Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát giảm xuống 50,5% nhờ hiệu ứng cơ sở lớn
Thứ ba, 25-4-2023AsemconnectVietnam - Kết quả tốt hơn mong đợi là 2,29% trong tháng 3 khiến tỷ lệ lạm phát hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 50,5%, giảm so với mức 55,2% trong tháng trước. Sự giảm tốc này là do hiệu ứng cơ sở so sánh lớn.
Lạm phát lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt 12,5% (so với dự báo là 22,3% của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cho cả năm trong báo cáo lạm phát tháng 1) do lạm phát tháng 3 cao thứ hai trong chuỗi lạm phát hiện tại, tính từ năm 2003.
Do đó, trong khi dữ liệu mới nhất vẫn cho thấy áp lực tăng giá mạnh, mức tăng ở tất cả các nhóm đều thấp hơn so với năm ngoái, điều này đã góp phần vào sự sụt giảm trong lạm phát cơ bản.
Chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự sụt giảm hơn nữa trong thời gian tới với sự hiện diện của các hiệu ứng cơ bản lớn nếu sự ổn định của đồng lira vẫn tiếp tục.
Xu hướng cơ bản đối với lạm phát hàng hóa nhìn chung không thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, nhóm dịch vụ ngày càng xấu đi do tiền thuê nhà, góp phần vào xu hướng cơ bản tăng cao của lạm phát lõi và lạm phát cơ bảntrong tháng Ba.
Lạm phát PPI ghi nhận một đợt giảm mạnh khác xuống 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021, cho thấy áp lực đẩy chi phí cao nhưng tương đối cải thiện so với các tháng trước.
Mặc dù tỷ lệ lạm phát hàng tháng ở mức 0,4% với sự hỗ trợ từ việc giảm giá các tiện ích và năng lượng, nhưng các tác động cơ bản là yếu tố chính quyết định sự suy giảm lạm phát hàng năm.
Phân tích các nhóm chi tiêu chính:
Lạm phát hàng năm ở nhóm thực phẩm giảm nhờ rau quả tươi ở nhóm thực phẩm chưa qua chế biến và bánh mì & ngũ cốc ở nhóm thực phẩm đã qua chế biến.
Tuy nhiên, con số hàng tháng đã tăng hơn gấp đôi mức trung bình dài hạn của tháng 3, kéo lạm phát cơ bản tăng 1,02 ppt. Theo đó, tốc độ tăng giá lương thực hàng năm giảm xuống còn 67,9%, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với giả định về giá lương thực trong Báo cáo lạm phát, ở mức 22%.
Giá thực phẩm tiếp tục tác động đến giá phục vụ ăn uống, khiến chúng trở thành yếu tố đóng góp mạnh mẽ, với tác động 0,32 ppt đối với tỷ lệ lạm phát cơ bản.
Với tác động 0,31 ppt đối với tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng tháng, nhà ở là một trong những yếu tố đóng góp chính nhờ áp lực tiếp tục tăng đối với giá thuê nhà.
Mặt khác, thiết bị gia dụng đã tác động đến lạm phát cơ bản là 0,23 ppt do tính nhạy cảm của các mặt hàng trong nhóm này đối với nhu cầu trong nước và diễn biến tỷ giá hối đoái.
Giao thông vận tải, vốn là yếu tố thúc đẩy lạm phát chính trong năm ngoái, đã không gây ra tác động lớn trong tháng 3 do giá năng lượng giảm đáng kể.
Nhóm duy nhất giảm chỉ số hàng tháng là quần áo, với mức giảm 1,9% trong khi thay đổi giá hàng năm ở nhóm này chỉ ở mức 17,3%, tách biệt khỏi các nhóm khác trong rổ CPI.
Do đó, lạm phát hàng hóa giảm xuống 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lạm phát dịch vụ hàng năm ghi nhận mức tăng 59,9% so với cùng kỳ năm ngoái, gần với mức cao nhất của chuỗi lạm phát hiện tại, đặc biệt là do tiền thuê nhà và dịch vụ ăn uống.
Xu hướng giảm lạm phát hàng năm trong tháng 3 có thể sẽ tiếp tục trong vài tháng tới chủ yếu do hiệu ứng cơ sở mạnh, mặc dù sự ổn định tiền tệ sẽ vẫn là chìa khóa cho triển vọng.
Với lãi suất thực âm sâu, việc giảm lạm phát hơn nữa sẽ là một thách thức khá lớn, trong khi rủi ro đối với triển vọng năm nay đang tăng lên do hành vi định giá xấu đi, lạm phát có xu hướng cao hơn và mức độ áp lực chi phí đẩy vẫn còn cao.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com
Tình hình kinh tế khu vực đồng Eurozone
Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua hiệu ứng "Mona Lisa"
GDP quý I/2023 của Trung Quốc đạt 4,5%, vượt dự báo
Xuất khẩu Thái Lan đang đối mặt với một năm đầy khó khăn
Anh: Lạm phát tháng 3 giảm nhẹ nhưng vẫn cao trên 2 con số
GDP quý I/2023 của Trung Quốc đạt 4,5%, vượt dự báo
Morgan Stanley: Tăng trưởng của châu Á sẽ vượt Mỹ và châu Âu trong năm nay
Lạm phát của Đức giảm nhưng không có dấu hiệu giảm thêm
Lạm phát của Ai Cập cao kỷ lục trong tháng 3/2023
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nga trong tháng 3/2023 tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 8/2020
Lĩnh vực dịch vụ của Anh tăng tháng thứ hai khi triển vọng cải thiện
Đức có khả năng vượt qua suy thoái trong năm 2023
Hoạt động của ngành dịch vụ Đức tăng trong tháng 3/2023
Tây Ban Nha: Lạm phát cơ bản giảm lần đầu tiên sau 23 tháng