Xuất khẩu hàng trung gian tăng trưởng bền vững trong quý II/2022
Thứ tư, 15-2-2023AsemconnectVietnam - Xuất khẩu hàng hóa trung gian (IG) trên thế giới đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 2 năm 2022) lên 2,5 nghìn tỷ USD, nhờ sự gia tăng các lô hàng thực phẩm trung gian. Tốc độ tăng trưởng chung, mặc dù chậm hơn so với mức tăng được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước, tiếp tục cho thấy hoạt động ổn định trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tỷ trọng của IG trong tổng thương mại (không bao gồm nhiên liệu) vẫn ở mức 50% trong quý 2 năm 2022, một tỷ lệ không đổi trong thập kỷ qua. IG bao gồm các yếu tố đầu vào được sử dụng để sản xuất sản phẩm cuối cùng và là một chỉ báo về hoạt động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, xuất khẩu IG thế giới đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm 2021.
Danh mục sản phẩm “Thực phẩm và đồ uống IG” đóng góp phần lớn vào tăng trưởng thương mại trong chuỗi cung ứng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và lên tới hơn 120 tỷ USD. Xuất khẩu các vật tư công nghiệp khác trên thế giới bao gồm nhiều loại đầu vào sản xuất như kết cấu kim loại, dây dẫn điện và các sản phẩm y tế tăng 9% trong khi xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện vận tải tăng 1%. Tuy nhiên, xuất khẩu quặng, đá quý và đất hiếm của thế giới đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm 2022, do giá quặng sắt giảm. Nhập khẩu quặng sắt từ Úc là một trong những mặt hàng giảm mạnh (-25%). Xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện IG, không bao gồm thiết bị vận tải, giảm 1%.
So với quý I năm nay, khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ có mức tăng trưởng xuất khẩu IG cao nhất trong quý II năm nay ở mức 22%, nhờ xuất khẩu đậu tương lớn theo mùa của Brazil chủ yếu sang Trung Quốc. Brazil được xếp hạng là nhà xuất khẩu IG lớn thứ 13 trong quý II, đứng sau Trung Quốc ở vị trí đầu tiên. Mức tăng trưởng 9% của khu vực Bắc Mỹ có được chủ yếu nhờ mức tăng 74% xuất khẩu vàng của Mỹ, đặc biệt là sang châu Âu và châu Á.
Tương tự như tốc độ tăng trưởng IG toàn cầu, mức tăng hàng năm của hầu hết các luồng thương mại trong các khu vực và giữa các khu vực trong quý II năm 2022 thấp hơn so với các quý trước. Xuất khẩu IG của châu Phi sang khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ tăng mạnh nhất trong số tất cả các luồng liên khu vực (100% so với cùng kỳ năm ngoái). Luồng thương mại song phương này bao gồm xuất khẩu urê và amoni từ châu Phi sang ngành phân bón ở Brazil. Hơn nữa, xuất khẩu IG sang khu vực châu Phi là một trong những mức tăng cao nhất. Một số khu vực có sự sụt giảm: xuất khẩu IG của châu Âu sang châu Á giảm 11% trong khi xuất khẩu IG của Bắc Mỹ sang châu Á giảm 4%. Xuất khẩu IG của Châu Phi sang Bắc Mỹ cũng giảm 4%.
Nguồn: Vitic/ www.wto.org/english/news_e/news23_e/stat_01feb23_e.htm
Danh mục sản phẩm “Thực phẩm và đồ uống IG” đóng góp phần lớn vào tăng trưởng thương mại trong chuỗi cung ứng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và lên tới hơn 120 tỷ USD. Xuất khẩu các vật tư công nghiệp khác trên thế giới bao gồm nhiều loại đầu vào sản xuất như kết cấu kim loại, dây dẫn điện và các sản phẩm y tế tăng 9% trong khi xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện vận tải tăng 1%. Tuy nhiên, xuất khẩu quặng, đá quý và đất hiếm của thế giới đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm 2022, do giá quặng sắt giảm. Nhập khẩu quặng sắt từ Úc là một trong những mặt hàng giảm mạnh (-25%). Xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện IG, không bao gồm thiết bị vận tải, giảm 1%.
So với quý I năm nay, khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ có mức tăng trưởng xuất khẩu IG cao nhất trong quý II năm nay ở mức 22%, nhờ xuất khẩu đậu tương lớn theo mùa của Brazil chủ yếu sang Trung Quốc. Brazil được xếp hạng là nhà xuất khẩu IG lớn thứ 13 trong quý II, đứng sau Trung Quốc ở vị trí đầu tiên. Mức tăng trưởng 9% của khu vực Bắc Mỹ có được chủ yếu nhờ mức tăng 74% xuất khẩu vàng của Mỹ, đặc biệt là sang châu Âu và châu Á.
Tương tự như tốc độ tăng trưởng IG toàn cầu, mức tăng hàng năm của hầu hết các luồng thương mại trong các khu vực và giữa các khu vực trong quý II năm 2022 thấp hơn so với các quý trước. Xuất khẩu IG của châu Phi sang khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ tăng mạnh nhất trong số tất cả các luồng liên khu vực (100% so với cùng kỳ năm ngoái). Luồng thương mại song phương này bao gồm xuất khẩu urê và amoni từ châu Phi sang ngành phân bón ở Brazil. Hơn nữa, xuất khẩu IG sang khu vực châu Phi là một trong những mức tăng cao nhất. Một số khu vực có sự sụt giảm: xuất khẩu IG của châu Âu sang châu Á giảm 11% trong khi xuất khẩu IG của Bắc Mỹ sang châu Á giảm 4%. Xuất khẩu IG của Châu Phi sang Bắc Mỹ cũng giảm 4%.
Nguồn: Vitic/ www.wto.org/english/news_e/news23_e/stat_01feb23_e.htm
Sự kiện về tiêu chuẩn khử cacbon thúc đẩy tính minh bạch và gắn kết trong ngành thép
Các thành viên WTO thúc đẩy sự tham gia của các nước LDCs vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Đàm phán thương mại điện tử bước vào vòng cuối cùng, Cộng hòa Kyrgyzstan tham gia sáng kiến
Các nước tham gia Đối thoại Nhựa chuẩn bị nền tảng để đạt được kết quả tại MC13
Tổng Giám đốc WTO kêu gọi sự hỗ trợ của các Bộ trưởng các nước vùng Vịnh để thực hiện các kết quả MC12 và vạch ra lộ trình đến MC13
Đồng Chủ tịch Nhóm không chính thức Thương mại và Giới trình bày dự thảo kế hoạch hoạt động cho năm 2023
Phó Tổng Giám đốc Ellard: Công nghệ mang đến những thách thức và cơ hội cho tương lai của thương mại
Phó Tổng Giám đốc González: “Cải cách WTO là thúc đẩy thương mại bền vững và toàn diện”
Phó Tổng Giám đốc Ellard thảo luận về thành công của WTO, nhu cầu cải cách, mức độ phù hợp để giải quyết khủng hoảng khí hậu
WTO ưu tiên cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại
Phó Tổng Giám đốc Ellard thảo luận về lợi ích của chủ nghĩa đa phương, rủi ro của chủ nghĩa đơn phương, cải cách WTO
Các thành viên WTO nhất trí về Chương trình làm việc hỗ trợ hương mại giai đoạn 2023-2024
Singapore đệ trình chính thức chấp thuận Hiệp định về trợ cấp nghề cá
Các nhà lãnh đạo một số tổ chức kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực và dinh dưỡng
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...