Xuất khẩu thủy sản tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Thứ tư, 15-3-2023AsemconnectVietnam - Theo Bộ NN& PTNT, giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2-2023 ước đạt 550 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt 1,01 tỷ USD, giảm 32,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 45,6% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Nguyên nhân giảm là do biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam, như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu tại thị trường lớn giảm mạnh thì đã có sự chuyển dịch sang các thị trường nhỏ, ghi nhận tăng trưởng đột phá về doanh thu như: Thị trường Israel nhập khẩu tăng 17%, Indonesia tăng 8%, Cameroon tăng 15%, Lào tăng 21%, Chile tăng 7%. Dự báo quý I-2023, xuất khẩu thủy sản có thể thấp hơn 15-20% so với cùng kỳ năm 2022. Sau các hội chợ thủy sản quốc tế vào tháng 3 thì tháng 4, cùng với sự thích ứng và bùng nổ của thị trường Trung Quốc và sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, hy vọng xuất khẩu sẽ hồi phục dần từ quý II-2023.
Còn theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2023 đạt khoảng 662 triệu USD, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% đạt 240 triệu USD, tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD, cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.
Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Thị trường Hoa Kỳ và EU vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, nên xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ đạt 164 triệu USD, giảm 53%, sang EU giảm 32% đạt 123 triệu USD.
Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn.
Riêng thị trường Hàn Quốc tăng 26% nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.
VASEP nhận định, nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo, do vậy xuất khẩu trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh trong 2 tháng đầu năm tăng trưởng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm 2023, Anh nằm trong số rất ít ỏi các thị trường có tăng trưởng dương nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Cụ thể, trong khi xuất khẩu sang Top 10 thị trường lớn nhất đều giảm từ 18 - 50% so với cùng kỳ, riêng Anh - thị trường lớn thứ 6, vẫn giữ được tăng 22%.
Tính tới giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt gần 7 triệu USD, chiếm 4,5% giá trị xuất khẩu đi các thị trường. Riêng nửa đầu tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra sang Anh tăng đột phá với mức 142% so với cùng kỳ.
Năm 2022, Anh cũng nằm trong Top 6 thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, nhưng chỉ chiếm tỷ trọng 2,6% với gần 64 triệu USD, tăng 24% so với năm 2021.
Anh là nước có tỷ lệ lạm phát thuộc Top cao nhất trong các nền kinh tế lớn. Đến tháng 1/2023, tỷ lệ lạm phát ở nước này vẫn là 10,1%, cao gấp 5 lần so với mục tiêu Ngân hàng Anh đặt ra.
Lạm phát làm thay đổi xu hướng tiêu thụ thủy sản của Anh. Thay vì tiêu thụ nhiều thủy sản tươi/ướp lạnh, ngày nay người Anh gia tăng tiêu thụ thủy sản đông lạnh. Ở Anh, những người trong độ tuổi từ 50 - 75 tiêu thụ cá nhiều nhất, chi tới 4 bảng Anh mỗi tuần cho các sản phẩm cá. Trong khi đó, những người dưới 30 tuổi chi tiêu trung bình chỉ 1,9 bảng Anh mỗi tuần để mua cá.
Riêng cá thịt trắng là sản phẩm được ưa chuộng đặc biệt tại Anh, trong đó được sử dụng nhiều nhất cho món ăn phổ biến là fish & chip (hay còn gọi là cá và khoai tây chiên). Mỗi năm, nhập khẩu cá thịt trắng vào thị trường này đạt từ 800 triệu USD - 1 tỷ USD.
Năm 2022, nhập khẩu cá thịt trắng vào thị trường Anh giảm gần 8%, trong đó giảm mạnh nhất là cá minh thái (giảm 43%), cá tuyết cod giảm 13%. Suy giảm kinh tế và chiến sự Nga - Ukraine khiến cho tiêu thụ và nhập khẩu cá của nước này bị ảnh hưởng.
Trong năm qua, cá tra của Việt Nam chiếm 5% tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Anh. Tỷ trọng này có thể sẽ cao hơn trong năm 2023, khi mà kinh tế Anh vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, chiến sự Nga - Ukraine vẫn làm cho nguồn cung cá tuyết và cá minh thái vào thị trường này bị hạn chế. Món fish & chip có thể sẽ phải dùng đến cá tra và cá thịt trắng khác nhiều hơn để thay cho cá tuyết cod và cá minh thái.
Lợi thế từ thuế quan ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (Hiệp định UKVFTA) cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nên tận dụng, nhất là bối cảnh các nhà nhập khẩu muốn tìm kiếm các nguồn hàng có giá cạnh tranh phục vụ cho thị trường nội địa của họ.
Do vậy, cùng với Trung Quốc, VASEP dự báo, thị trường Anh cũng là một điểm đến lạc quan cho các doanh nghiệp cá tra trong năm 2023.
CK
Nguồn: VITIC/congthuong.vn/hanoimoi.com.vn
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản
Xuất khẩu tôm đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2023
Tháng 2/2023, hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
Xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 49,46 tỷ USD trong tháng 2/2023
Tháng 2/2023, xuất khẩu cà phê tăng trưởng 2 con số
Tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản phục hồi trở lại
2 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vươn lên là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất
Xuất khẩu thủy sản bật tăng trở lại trong nửa đầu tháng 2/2023
ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam trong tháng 1/2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...