Hội nghị kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Vĩnh Phúc
Thứ năm, 1-12-2022AsemconnectVietnam - Ngày 30/11, tại Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trưởng Đoàn kiểm tra đã chủ trì Hội nghị kiểm tra tình hình triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Về phía Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương có bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; ông Vũ Đình Long - Phó trưởng ban Tuyên giáo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường; ông Ngô Quang Long, Phó chánh Văn phòng Bộ.
Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Tuấn Khanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo; ông Ngô Duy Đông - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Ngọc Phi – Phó Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc và các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động; quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai phong phú, đa dạng qua các hệ thống truyền thông của tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh được phân công là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và các thành viên trong Ban chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lồng ghép nội dung thông qua các buổi tập huấn, hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt tổ dân vận, sinh hoạt chi hội, tổ chức đoàn thể. Đặc biệt, năm 2022 đã đưa nội dung Cuộc vận động vào trên 50 hội nghị, buổi sinh hoạt từ tỉnh đến từng địa bàn dân cư cho 6.200 lượt người.
Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc đã Tăng cường thông tin về các chủ chương, chính sách, giải pháp thị trường của Chính phủ, của tỉnh trên trang thông tin điện tử congthuongvinhphuc.gov.vn, thu hút khoảng 12 triệu lượt người truy cập; Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh với trên 1.000 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 3,2 triệu lượt người truy cập, tạo môi trường mua bán sản phẩm qua mạng internet; hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, tham gia các Hội chợ, triển lãm, hỗ trợ đăng ký mã số, mã vạch cho các sản phẩm nông sản; duy trì Điểm bán hàng Việt...
Cho đến nay, tại Vĩnh Phúc, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân, khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng, hàng nhập ngoại đã được hạn chế, nhân dân mua sắm hàng Việt tăng, thể hiện lòng yêu nước, tính tự tôn dân tộc, giới thiệu sản phẩm, tuyên truyền quảng bá, địa chỉ tin cậy, được nhân dân tin tưởng chất lượng hàng hóa, tiêu dùng sử dụng của người dân tăng cao. Từ đó nhằm góp phần giữ vững ổn định giá cả các mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đã tạo được cơ hội lớn cho Doanh nghiệp ổn định và phát triển trên thị trường canh tranh lành mạnh, phù hợp với người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm, hàng hóa, trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện tử, vật tư và nhiều sản phẩm khác...Đồng thời giám sát tiếp cận thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, không bị hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo nghiêm túc việc quán triệt và triển khai nội dung theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Những kết quả này cho thấy, sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động nhằm đưa vào cuộc sống hàng ngày.
Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, có tính hấp dẫn, cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là chương trình “Cà phê Doanh nhân” vào chiều thứ 6. “Điểm quan trọng nhất sau mỗi chương trình xúc tiến thương mại của Bộ tổ chức là giúp doanh nghiệp ngồi lại với nhau. Đây là điều mà tỉnh Vĩnh Phúc đã làm được” – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh. Ngoài ra, Vĩnh Phúc là điểm sáng đổi mới cải cách hành chính, tạo điều kiện đầu tư thu hút được nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài sản xuất hàng hoá trên địa bàn tỉnh tiêu biểu là Toyota, Honda và Piaggio Việt Nam...
Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ, hiện nay vẫn còn hiện tượng tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến sự sống còn của nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam làm ăn chân chính. Công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại đã có chiều hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn tái diễn trở lại. Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 làm đẩy mạnh sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, nhưng các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử chưa được kiểm soát một cách hiệu quả.
Theo Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trước bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực, cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam (nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ) sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong chiếm lĩnh thị trường trong nước. Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc cần đẩy mạnh triển khai các hoạt động bao gồm:
Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
Thứ hai, tiếp tục rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền về Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư;
Thứ ba, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa có chất lượng ngày càng nâng cao, phát triển và bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động;
Thứ tư, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chân chính.
Thứ năm, xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn; tăng cường công tác hỗ trợ các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Thứ sáu, tiếp tục quan tâm đời sống người dân, hàng hóa Tết trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi dịp Tết Nguyên đán đang sắp đến; lồng ghép các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, bình ổn thị trường, phục hồi kinh tế hậu Covid-19.
Đặc biệt, tỉnh cũng cần quan tâm và có chính sách tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong triển khai Cuộc vận động. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra và các đại biểu tại Hội nghị, đề nghị tỉnh hoàn thiện Báo cáo về Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo và Tập đoàn Central Retail. Hiện nay, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo đang có 12 sản phẩm OCOP 4 sao, có sản phẩm được Bộ Công Thương chứng nhân là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đánh giá cao sự chuyên nghiệp, bài bản của doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý doanh nghiệp cần phải duy trì được chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục được người tiêu dùng. Đồng thời, chú ý việc bảo hộ sở hữu trí tuệ để xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Tại buổi làm việc với Tập đoàn Central Retail, một trong những nhà phân phối bán lẻ hàng đầu của Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị doanh nghiệp đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam được vào kinh doanh trong siêu thị. Trong 10 năm qua, Central Retail tại Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, như: Tăng cường sản phẩm nội địa (trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước); Thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương (đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị).
Nguồn: moit.gov.vn
Hòa Bình tập trung phát triển và nâng cao chất lượng của cam Cao Phong
Tiếp tục đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô
197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập
Ưu tiên dùng hàng Việt
Nâng chất cho hàng Việt từ hiệu quả các FTA
Khẳng định vị thế hàng Việt qua sản phẩm làng nghề
Khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2022
Hàng Việt chiếm ưu thế trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam
Sôi động hàng Việt phục vụ Tết Nguyên Đán 2023 tại hệ thống siêu thị của Central Retail
Nhiều ngành hàng Việt Nam đóng góp vào tuần lễ mua sắm năm 2022
Trên 90% người tiêu dùng Việt đang lựa chọn hàng Việt
Mận đường Tám Hội - sản phẩm OCOP đặc trưng của Sóc Trăng
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022
Vietnam Foodexpo 2022: Nâng tầm giá trị thương hiệu của thực phẩm Việt Nam
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...