ASEAN đàm phán nâng cấp hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA
Thứ sáu, 18-3-2022AsemconnectVietnam - Việc nâng cấp ATIGA nhằm đảm bảo rằng ASEAN vẫn thích hợp, hiện đại, hướng tới tương lai và phản ứng nhanh hơn trước các diễn biến trong khu vực và toàn cầu.
Ngày 16/3, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) hẹp lần thứ 28 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, các bên tham gia đã khởi động đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) vốn được các nước thành viên ASEAN (AMS) triển khai từ năm 2010.
Thông cáo của Ban thư ký ASEAN cho biết các bên tin tưởng việc nâng cấp ATIGA sẽ giúp tăng tốc phục hồi kinh tế khu vực hậu đại dịch COVID-19.
Ban thư ký ASEAN nhấn mạnh việc khởi động đàm phán nâng cấp ATIGA vừa kịp thời trong bối cảnh khu vực đang trên đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19, vừa quan trọng sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào ngày 1/1 vừa qua.
Việc nâng cấp ATIGA nhằm đảm bảo rằng ASEAN vẫn thích hợp, hiện đại, hướng tới tương lai và phản ứng nhanh hơn trước các diễn biến trong khu vực và toàn cầu, đồng thời có thể góp phần tăng hiệu quả khai thác ATIGA của các doanh nghiệp nhằm hưởng lợi từ hội nhập khu vực.
Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh việc nâng cấp hiệp định này sẽ làm sâu sắc thêm hội nhập kinh tế ASEAN, nâng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN với tư cách là một thị trường và trung tâm sản xuất duy nhất, cũng như sức hấp dẫn của ASEAN với tư cách là một trung tâm sản xuất và đầu tư ưa thích nhất.
AEM hẹp lần thứ 28 là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong lĩnh vực kinh tế kể từ khi Campuchia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022 với chủ đề “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức."
Hội nghị cũng nhất trí về nguyên tắc gia hạn hiệu lực của Bản ghi nhớ (MoU) về việc thực hiện các biện pháp phi thuế quan đối với các loại hàng hóa thiết yếu theo Kế hoạch hành động Hà Nội về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 tới ngày 13/11/2024, cũng như mở rộng danh sách các mặt hàng thiết yếu. Điều này nhấn mạnh quyết tâm của AMS trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.
AMS sẽ tiếp tục làm việc để xác định các sản phẩm tiềm năng được coi là hàng hóa thiết yếu nhằm đệ trình thông qua danh sách mở rộng tại Hội nghị AEM lần thứ 54 vào tháng 9.
Hội nghị cũng thông qua 19 nội dung kinh tế ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Campuchia năm 2022 trong 4 lĩnh vực chiến lược gồm tăng cường kết nối kỹ thuật số, khoa học và công nghệ; thu hẹp khoảng cách phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ASEAN; thúc đẩy một ASEAN hội nhập, bao trùm, thích ứng và cạnh tranh hơn; thúc đẩy tăng trưởng và phát triển chung của ASEAN./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/asean-dam-phan-nang-cap-hiep-dinh-thuong-mai-hang-hoa-atiga/778726.vnp
Thông cáo của Ban thư ký ASEAN cho biết các bên tin tưởng việc nâng cấp ATIGA sẽ giúp tăng tốc phục hồi kinh tế khu vực hậu đại dịch COVID-19.
Ban thư ký ASEAN nhấn mạnh việc khởi động đàm phán nâng cấp ATIGA vừa kịp thời trong bối cảnh khu vực đang trên đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19, vừa quan trọng sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào ngày 1/1 vừa qua.
Việc nâng cấp ATIGA nhằm đảm bảo rằng ASEAN vẫn thích hợp, hiện đại, hướng tới tương lai và phản ứng nhanh hơn trước các diễn biến trong khu vực và toàn cầu, đồng thời có thể góp phần tăng hiệu quả khai thác ATIGA của các doanh nghiệp nhằm hưởng lợi từ hội nhập khu vực.
Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh việc nâng cấp hiệp định này sẽ làm sâu sắc thêm hội nhập kinh tế ASEAN, nâng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN với tư cách là một thị trường và trung tâm sản xuất duy nhất, cũng như sức hấp dẫn của ASEAN với tư cách là một trung tâm sản xuất và đầu tư ưa thích nhất.
AEM hẹp lần thứ 28 là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong lĩnh vực kinh tế kể từ khi Campuchia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022 với chủ đề “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức."
Hội nghị cũng nhất trí về nguyên tắc gia hạn hiệu lực của Bản ghi nhớ (MoU) về việc thực hiện các biện pháp phi thuế quan đối với các loại hàng hóa thiết yếu theo Kế hoạch hành động Hà Nội về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 tới ngày 13/11/2024, cũng như mở rộng danh sách các mặt hàng thiết yếu. Điều này nhấn mạnh quyết tâm của AMS trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.
AMS sẽ tiếp tục làm việc để xác định các sản phẩm tiềm năng được coi là hàng hóa thiết yếu nhằm đệ trình thông qua danh sách mở rộng tại Hội nghị AEM lần thứ 54 vào tháng 9.
Hội nghị cũng thông qua 19 nội dung kinh tế ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Campuchia năm 2022 trong 4 lĩnh vực chiến lược gồm tăng cường kết nối kỹ thuật số, khoa học và công nghệ; thu hẹp khoảng cách phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ASEAN; thúc đẩy một ASEAN hội nhập, bao trùm, thích ứng và cạnh tranh hơn; thúc đẩy tăng trưởng và phát triển chung của ASEAN./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/asean-dam-phan-nang-cap-hiep-dinh-thuong-mai-hang-hoa-atiga/778726.vnp
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...