Doanh nghiệp Canada ưu tiên quan hệ với Việt Nam, tận dụng CPTPP
Thứ năm, 17-6-2021AsemconnectVietnam - Hội đồng Kinh doanh Canada – ASEAN (CABC) đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hội đồng này mới đây kêu gọi Canada nên ưu tiên mối quan hệ với Việt Nam, tận dụng hiệp định tự do CPTPP mà hai quốc gia là thành viên.
Kể từ năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á. Năm 2020, giá trị trao đổi thương mại song phương đạt kỷ lục 11,2 tỷ USD. CPTPP đã tạo thuận lợi để các nhà xuất khẩu và nhà đầu tư hai nước tăng cường tiếp cận thị trường của nhau và được cắt giảm thuế trong môi trường thương mại dựa theo luật định. Thương mại hai chiều tăng 12% so với năm 2019 và tăng 37% so với năm 2018, khi CPTPP bắt đầu có hiệu lực.
Với dân số ước đạt 120 triệu người vào năm 2050 và dự báo GDP tăng mạnh trong năm 2021, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn đối với các công ty Canada, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp chủ chốt như chế biến thực phẩm.
Bên cạnh trao đổi thương mại hàng hoá, Việt Nam – Canada còn có nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác như đầu tư, dịch vụ tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, phát triển công nghệ và nguồn nhân lực. Theo ông Geoff Donald, giám đốc vận động hành lang của CABC, để nắm bắt đầy đủ các cơ hội này và đảm bảo tăng trưởng toàn diện, cả hai chính phủ cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tối đa hóa các lợi ích của các thỏa thuận thương mại như CPTPP.
Theo CABC, những cam kết của Canada và Việt Nam đối với thương mại đa phương thông qua CPTPP và các cơ hội mới như khả năng tiến tới một hiệp định thương mại tự do giữa Canada và ASEAN, đang định vị Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada trong những thập kỷ tới.
Bên cạnh đó, sự ổn định chính trị và tính kế thừa về chính sách tại Việt Nam đã củng cố niềm tin của khu vực tư nhân ở trong và ngoài nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam năm 2020 đã duy trì tăng trưởng kinh tế bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.
CABC là tiếng nói của khu vực tư nhân Canada hoạt động trong ASEAN. Các thành viên của CABC - bao gồm nhiều công ty hàng đầu của Canada như Manulife - đã hiện diện trong thời gian dài tại Việt Nam.
Với mối quan hệ ngày càng bền chặt của hai quốc gia thông qua thương mại đa phương với hiệp định CPTPP và có thể là một hiệp định thương mại tự do giữa Canada và ASEAN, Việt Nam đang trở thành một đối tác quan trọng trong những thập kỷ mới.
Trong một phát biểu mới đây, ông John F.G Hannaford, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada đã nhấn mạnh việc Việt Nam duy trì dây chuyền cung ứng mở đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã hỗ trợ dòng chảy thương mại không bị gián đoạn giữa Đông Nam Á và Canada. Ông khẳng định Canada cam kết tăng cường quan hệ thương mại với Việt Nam trên cơ sở nền móng vô cùng vững chắc đã được hai bên gây dựng.
Những thống kê mới nhất cho thấy thị trường Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà xuất khẩu và nhà đầu tư Canada. Đặc biệt, Canada mong muốn được chứng kiến dòng đầu tư lớn hơn từ Việt Nam, trong bối cảnh Canada đang nắm giữ nhiều “điểm cộng”: Môi trường kinh tế-chính trị ổn định, đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, có kỹ năng cao, chính sách thuế nhiều ưu đãi,…
Vì vậy, CABC kêu gọi lãnh đạo hai bên ưu tiên mối quan hệ này bằng cách tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tận dụng lợi thế của CPTPP. Đồng thời, mở rộng hợp tác thương mại song phương trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như nông sản, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính, kinh tế kỹ thuật số. Bên cạnh đó, CABC bày tỏ sự ủng hộ trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Canada-ASEAN để tăng cơ hội tổng thể cho Canada tại khu vực Đông Nam Á.
Nguồn: congthuong.vn/doanh-nghiep-canada-uu-tien-quan-he-voi-viet-nam-tan-dung-cptpp-158951.html
Với dân số ước đạt 120 triệu người vào năm 2050 và dự báo GDP tăng mạnh trong năm 2021, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn đối với các công ty Canada, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp chủ chốt như chế biến thực phẩm.
Bên cạnh trao đổi thương mại hàng hoá, Việt Nam – Canada còn có nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác như đầu tư, dịch vụ tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, phát triển công nghệ và nguồn nhân lực. Theo ông Geoff Donald, giám đốc vận động hành lang của CABC, để nắm bắt đầy đủ các cơ hội này và đảm bảo tăng trưởng toàn diện, cả hai chính phủ cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tối đa hóa các lợi ích của các thỏa thuận thương mại như CPTPP.
Theo CABC, những cam kết của Canada và Việt Nam đối với thương mại đa phương thông qua CPTPP và các cơ hội mới như khả năng tiến tới một hiệp định thương mại tự do giữa Canada và ASEAN, đang định vị Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada trong những thập kỷ tới.
Bên cạnh đó, sự ổn định chính trị và tính kế thừa về chính sách tại Việt Nam đã củng cố niềm tin của khu vực tư nhân ở trong và ngoài nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam năm 2020 đã duy trì tăng trưởng kinh tế bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.
CABC là tiếng nói của khu vực tư nhân Canada hoạt động trong ASEAN. Các thành viên của CABC - bao gồm nhiều công ty hàng đầu của Canada như Manulife - đã hiện diện trong thời gian dài tại Việt Nam.
Với mối quan hệ ngày càng bền chặt của hai quốc gia thông qua thương mại đa phương với hiệp định CPTPP và có thể là một hiệp định thương mại tự do giữa Canada và ASEAN, Việt Nam đang trở thành một đối tác quan trọng trong những thập kỷ mới.
Trong một phát biểu mới đây, ông John F.G Hannaford, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada đã nhấn mạnh việc Việt Nam duy trì dây chuyền cung ứng mở đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã hỗ trợ dòng chảy thương mại không bị gián đoạn giữa Đông Nam Á và Canada. Ông khẳng định Canada cam kết tăng cường quan hệ thương mại với Việt Nam trên cơ sở nền móng vô cùng vững chắc đã được hai bên gây dựng.
Những thống kê mới nhất cho thấy thị trường Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà xuất khẩu và nhà đầu tư Canada. Đặc biệt, Canada mong muốn được chứng kiến dòng đầu tư lớn hơn từ Việt Nam, trong bối cảnh Canada đang nắm giữ nhiều “điểm cộng”: Môi trường kinh tế-chính trị ổn định, đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, có kỹ năng cao, chính sách thuế nhiều ưu đãi,…
Vì vậy, CABC kêu gọi lãnh đạo hai bên ưu tiên mối quan hệ này bằng cách tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tận dụng lợi thế của CPTPP. Đồng thời, mở rộng hợp tác thương mại song phương trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như nông sản, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính, kinh tế kỹ thuật số. Bên cạnh đó, CABC bày tỏ sự ủng hộ trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Canada-ASEAN để tăng cơ hội tổng thể cho Canada tại khu vực Đông Nam Á.
Nguồn: congthuong.vn/doanh-nghiep-canada-uu-tien-quan-he-voi-viet-nam-tan-dung-cptpp-158951.html
IDEAS hoan nghênh Báo cáo phân tích lợi ích, chi phí của CPTPP, kêu gọi phê chuẩn hiệp định vào cuối năm 2022
Costa Rica xin gia nhập CPTPP, thúc đẩy thương mại với châu Á
Anh bắt đầu đàm phán gia nhập CPTPP và “thế trận” tiếp cận ASEAN
EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh
Anh hướng tới hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP vào cuối năm 2022
Sự tham gia của Anh sẽ tăng cường chiều sâu và bề rộng của CPTPP
Peru phê chuẩn CPTPP - cơ hội thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam
Nhật Bản, Australia nhất trí thúc đẩy CPTPP và RCEP
Anh bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP
Anh hoan nghênh các nước CPTPP xem xét đơn xin gia nhập của nước này
CPTPP: Các thành viên nhất trí đàm phán về đơn xin gia nhập của Anh
Phiên họp Hội đồng CPTPP xem xét đơn xin gia nhập của Anh
Cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường châu Mỹ nhờ CPTPP
Triển vọng thu hút FDI từ CPTPP
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...