Đa dạng liên kết thương mại Việt Nam-Canada từ Hiệp định CPTPP
Thứ tư, 24-3-2021AsemconnectVietnam - Hiệp định CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại thị trường hai nước.
Sáng 23/3, Đại sứ quán Canada tại Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá 2 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - Hướng tới tương lai bền vững hậu COVID-19.
Hội thảo nhằm mục đích tăng cường những mối quan hệ kinh doanh song phương và khuyến khích các doanh nghiệp của hai nước đa dạng hóa các liên kết thương mại và củng cố các chuỗi cung ứng để giúp phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ hậu COVID-19.
Theo bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam, Hiệp định CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn.
Điều này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường Canada và Việt Nam.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015.
Bên cạnh đó, Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada.
Những mặt hàng nông nghiệp và nông phẩm hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm tư sữa.
Hiệp định CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam; đồng thời, làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.
Sau 2 năm triển khai Hiệp định CPTPP tại Việt Nam, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương Canada-Việt Nam đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD trong năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% hai năm khi hiệp định đi vào hiệu lực bất chấp tác động từ đại dịch COVID-19.
Tổng giá trị của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% vào năm 2020, với sự gia tăng đáng kể đối với điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và may mặc.
Những lợi ích này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP mở rộng thông qua việc phê chuẩn và gia nhập của các thành viên mới.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, do dịch COVID-19, năm 2020 tỷ lệ tăng trưởng thương mại giữa 2 bên có phần chậm lại nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức trung bình xuất khẩu của Việt Nam.
Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan của Hiệp định CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP.
Ông Lộc nhận định, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất mà hiệp định thương mại tự do này mang lại. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của doanh nghiệp 2 bên trong việc thiết lập quy chế khai phá thị trường.
Hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận những dấu ấn đậm nét nhất trong vai trò của Hiệp định CPTPP với nhiều dạng thức khác nhau.
Vai trò này thể hiện trước hết ở các cơ hội ưu đãi mà 2 bên dành cho hàng hóa của nhau với 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada, gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế theo Hiệp định CPTPP ngay từ đầu năm 2019 và tiếp theo đó là những cải thiện đáng kể về hàng rào phi quan thuế theo hướng minh bạch, thuận lợi cho các dòng chảy hàng hóa lưu chuyển giữa 2 bên.
Nếu không dịch COVID thì Hiệp định CPTPP còn có thể mang lại hiệu quả thậm chí lớn hơn rất nhiều cho thương mại Việt Nam-Canada.
"Có thể chúng ta còn phải sống chung với đại dịch ít nhất là tương lai gần, nhưng trong tình hình khó khăn đó chúng ta may mắn có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP là một trong những cơ hội của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại Việt Nam với thế giới trong bối cảnh khó khăn," ông Lộc nêu quan điểm./.
Source: www.vietnamplus.vn/da-dang-lien-ket-thuong-mai-viet-namcanada-tu-hiep-dinh-cptpp/700904.vnp
Hội thảo nhằm mục đích tăng cường những mối quan hệ kinh doanh song phương và khuyến khích các doanh nghiệp của hai nước đa dạng hóa các liên kết thương mại và củng cố các chuỗi cung ứng để giúp phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ hậu COVID-19.
Theo bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam, Hiệp định CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn.
Điều này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường Canada và Việt Nam.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015.
Bên cạnh đó, Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada.
Những mặt hàng nông nghiệp và nông phẩm hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm tư sữa.
Hiệp định CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam; đồng thời, làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.
Sau 2 năm triển khai Hiệp định CPTPP tại Việt Nam, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương Canada-Việt Nam đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD trong năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% hai năm khi hiệp định đi vào hiệu lực bất chấp tác động từ đại dịch COVID-19.
Tổng giá trị của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% vào năm 2020, với sự gia tăng đáng kể đối với điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và may mặc.
Những lợi ích này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP mở rộng thông qua việc phê chuẩn và gia nhập của các thành viên mới.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, do dịch COVID-19, năm 2020 tỷ lệ tăng trưởng thương mại giữa 2 bên có phần chậm lại nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức trung bình xuất khẩu của Việt Nam.
Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan của Hiệp định CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP.
Ông Lộc nhận định, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất mà hiệp định thương mại tự do này mang lại. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của doanh nghiệp 2 bên trong việc thiết lập quy chế khai phá thị trường.
Hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận những dấu ấn đậm nét nhất trong vai trò của Hiệp định CPTPP với nhiều dạng thức khác nhau.
Vai trò này thể hiện trước hết ở các cơ hội ưu đãi mà 2 bên dành cho hàng hóa của nhau với 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada, gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế theo Hiệp định CPTPP ngay từ đầu năm 2019 và tiếp theo đó là những cải thiện đáng kể về hàng rào phi quan thuế theo hướng minh bạch, thuận lợi cho các dòng chảy hàng hóa lưu chuyển giữa 2 bên.
Nếu không dịch COVID thì Hiệp định CPTPP còn có thể mang lại hiệu quả thậm chí lớn hơn rất nhiều cho thương mại Việt Nam-Canada.
"Có thể chúng ta còn phải sống chung với đại dịch ít nhất là tương lai gần, nhưng trong tình hình khó khăn đó chúng ta may mắn có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP là một trong những cơ hội của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại Việt Nam với thế giới trong bối cảnh khó khăn," ông Lộc nêu quan điểm./.
Source: www.vietnamplus.vn/da-dang-lien-ket-thuong-mai-viet-namcanada-tu-hiep-dinh-cptpp/700904.vnp
IDEAS hoan nghênh Báo cáo phân tích lợi ích, chi phí của CPTPP, kêu gọi phê chuẩn hiệp định vào cuối năm 2022
Costa Rica xin gia nhập CPTPP, thúc đẩy thương mại với châu Á
Anh bắt đầu đàm phán gia nhập CPTPP và “thế trận” tiếp cận ASEAN
EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh
Anh hướng tới hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP vào cuối năm 2022
Sự tham gia của Anh sẽ tăng cường chiều sâu và bề rộng của CPTPP
Peru phê chuẩn CPTPP - cơ hội thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam
Nhật Bản, Australia nhất trí thúc đẩy CPTPP và RCEP
Anh bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP
Doanh nghiệp Canada ưu tiên quan hệ với Việt Nam, tận dụng CPTPP
Anh hoan nghênh các nước CPTPP xem xét đơn xin gia nhập của nước này
CPTPP: Các thành viên nhất trí đàm phán về đơn xin gia nhập của Anh
Phiên họp Hội đồng CPTPP xem xét đơn xin gia nhập của Anh
Cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường châu Mỹ nhờ CPTPP
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...