Các nước ASEAN vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường tiêu dùng sữa hàng đầu thế giới
Thứ hai, 26-10-2020AsemconnectVietnam - Ngày 26/10, nghiên cứu toàn cầu do các chuyên gia nông nghiệp Rabobank thực hiện, đưa ra dự đoán rằng các nước Đông Nam Á sẽ là những người tiêu dùng sữa lớn nhất trong thập kỷ này.
Theo báo cáo của Rabobank về sự bùng nổ xuất khẩu sữa ở Đông Nam Á, thâm hụt sữa hàng năm 12,9 tỷ lít hiện nay ở các nước ASEAN sẽ tăng lên 19 tỷ lít vào năm 2030. Thâm hụt sữa là khi một quốc gia tiêu thụ nhiều sữa hơn các trang trại sản xuất trong nước. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sáu nền kinh tế cốt lõi (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và các nền kinh tế khác - có quy mô thị trường hơn 650 triệu dân.
Điều quan trọng là khu vực kinh tế ASEAN không bao gồm Trung Quốc, đã trở thành một quốc gia xuất khẩu rủi ro cho nhiều nông dân. Rabobank dự đoán nhu cầu sữa chủ yếu đến từ sáu quốc gia giàu có nhất ASEAN, được gọi là ASEAN-6, trong đó Indonesia và Việt Nam là hai quốc gia nổi bật. Mức tăng trưởng dự đoán này là 6,1 tỷ lít ở các nước ASEAN vượt xa Trung Quốc, hiện là nhà nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới, nơi thâm hụt sữa hàng năm được dự báo sẽ tăng 4,9 tỷ lít. Nhà phân tích thị trường sữa cao cấp của Rabobank, Michael Harvey, đồng tác giả của báo cáo đã đưa ra chi tiết các cơ hội dự kiến trên thị trường ASEAN-6.
Quy mô thị trường tuyệt đối của các quốc gia này là đáng kể, và thâm hụt sữa ngày càng tăng trong thập kỷ tới ở các nước Đông Nam Á sẽ là yếu tố “cầu kéo” chính thúc đẩy các nhà xuất khẩu sữa tái thiết kế chiến lược tăng trưởng xuất khẩu đối với các thị trường này. Với quy mô và sức hấp dẫn của thị trường ASEAN-6, các nhà xuất khẩu sữa cần có mức độ tiếp xúc phù hợp. Và, trong khi có những thách thức đặt ra thì Rabobank rất lạc quan về cơ hội trong tương lai cho các công ty sữa ở những nền kinh tế này. Hiện tại 35% xuất khẩu sữa của Australia là sang Trung Quốc, 30% đến Đông Nam Á. ASEAN-6 sẽ là một thị trường cạnh tranh cao.
Tranh giành vị trí trong thị trường này là sự kết hợp của các công ty trong nước mạnh với thị phần lớn và đang phát triển, các công ty sữa toàn cầu đã thành lập, các công ty sữa quốc tế khác đang tìm cách mở rộng phạm vi của mình vào khu vực và cả các công ty sữa lớn của Trung Quốc. Hầu hết người dân Đông Nam Á tiêu thụ sữa thông qua sữa bột, đồ uống có hương vị và sữa chua.
Nguồn: congthuong.vn/cac-nuoc-asean-vuot-qua-trung-quoc-tro-thanh-thi-truong-tieu-dung-sua-hang-dau-the-gioi-146241.html
Điều quan trọng là khu vực kinh tế ASEAN không bao gồm Trung Quốc, đã trở thành một quốc gia xuất khẩu rủi ro cho nhiều nông dân. Rabobank dự đoán nhu cầu sữa chủ yếu đến từ sáu quốc gia giàu có nhất ASEAN, được gọi là ASEAN-6, trong đó Indonesia và Việt Nam là hai quốc gia nổi bật. Mức tăng trưởng dự đoán này là 6,1 tỷ lít ở các nước ASEAN vượt xa Trung Quốc, hiện là nhà nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới, nơi thâm hụt sữa hàng năm được dự báo sẽ tăng 4,9 tỷ lít. Nhà phân tích thị trường sữa cao cấp của Rabobank, Michael Harvey, đồng tác giả của báo cáo đã đưa ra chi tiết các cơ hội dự kiến trên thị trường ASEAN-6.
Quy mô thị trường tuyệt đối của các quốc gia này là đáng kể, và thâm hụt sữa ngày càng tăng trong thập kỷ tới ở các nước Đông Nam Á sẽ là yếu tố “cầu kéo” chính thúc đẩy các nhà xuất khẩu sữa tái thiết kế chiến lược tăng trưởng xuất khẩu đối với các thị trường này. Với quy mô và sức hấp dẫn của thị trường ASEAN-6, các nhà xuất khẩu sữa cần có mức độ tiếp xúc phù hợp. Và, trong khi có những thách thức đặt ra thì Rabobank rất lạc quan về cơ hội trong tương lai cho các công ty sữa ở những nền kinh tế này. Hiện tại 35% xuất khẩu sữa của Australia là sang Trung Quốc, 30% đến Đông Nam Á. ASEAN-6 sẽ là một thị trường cạnh tranh cao.
Tranh giành vị trí trong thị trường này là sự kết hợp của các công ty trong nước mạnh với thị phần lớn và đang phát triển, các công ty sữa toàn cầu đã thành lập, các công ty sữa quốc tế khác đang tìm cách mở rộng phạm vi của mình vào khu vực và cả các công ty sữa lớn của Trung Quốc. Hầu hết người dân Đông Nam Á tiêu thụ sữa thông qua sữa bột, đồ uống có hương vị và sữa chua.
Nguồn: congthuong.vn/cac-nuoc-asean-vuot-qua-trung-quoc-tro-thanh-thi-truong-tieu-dung-sua-hang-dau-the-gioi-146241.html
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...