FTA Hàn Quốc-ASEAN thúc đẩy thương mại song phương trong 10 năm qua
Thứ bảy, 3-6-2017AsemconnectVietnam - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng của Hàn Quốc công bố vào ngày 31 tháng 5 rằng khối lượng thương mại giữa Hàn Quốc và khu vực ASEAN, xuất khẩu và thương mại dịch vụ giữa hai bên tăng với mức trung bình năm là 5,7% 7,5% và 6,6% tương ứng, giữa năm 2007 và năm ngoái, sau khi thực hiện FTA giữa hai khu vực. Tổng khối lượng của thương mại quốc tế cho thấy tăng trung bình hàng năm là 2,4% so với cùng kỳ, giá trị thương mại giữa Hàn Quốc và khu vực ASEAN tăng vọt từ 71,86 tỷ USD lên 118,84 tỷ USD.
Tốc độ tăng xuất khẩu 7,5%, vượt xa mức tăng trưởng xuất khẩu toàn cầu trong cùng kỳ bằng 4,2%. Với tổng giá trị xuất khẩu tăng từ 38,75 tỷ USD lên 74,52 tỷ USD, khu vực ASEAN đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai đối với các sản phẩm của Hàn Quốc. Năm ngoái, xuất khẩu từ Hàn Quốc sang ASEAN đã vượt quá xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Hoa Kỳ, đạt 66,46 tỷ USD, vượt hơn 8,06 tỷ USD. Việt Nam chiếm 43,8% xuất khẩu năm ngoái, tiếp theo là Singapore (16,7%), Malaysia (10,1%), Philippines (9,8%) và Indonesia (8,9%).
Xuất khẩu sản phẩm bán dẫn từ Hàn Quốc sang khu vực tăng từ 7.381 tỷ USD lên 11,705 tỷ USD, tăng trung bình hàng năm là 5,3%. Trong khi đó con số này là 5,1 tỷ đô la Mỹ, giảm 7,19 tỷ đô la Mỹ, 3,9% cho các sản phẩm xăng dầu, từ 1,501 tỷ đô la Mỹ xuống 5,633 tỷ đô la Mỹ với 15,8% đối với thiết bị và thiết bị truyền thông không dây, từ 3,414 tỷ đô la Mỹ đến 4,197 tỷ đô la Mỹ và 2,3% và từ 554 triệu USD lên 2.924 tỷ USD và 20,3% đối với màn hình phẳng.
Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2016, thị phần của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN đã tăng 2% lên 7% trong khi đó các sản phẩm cùng thị trường nhập khẩu từ Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Mỹ đều giảm. Thêm vào đó, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với khu vực ASEAN tăng vọt từ 5,64 tỷ đô la Mỹ lên 30,2 tỷ đô la Mỹ trong hai năm.
Trong khi đó, thương mại dịch vụ giữa hai khu vực đã tăng gấp đôi từ 20,13 tỷ USD lên 42,99 tỷ USD trong năm 2006 và năm ngoái. Xuất khẩu dịch vụ của Hàn Quốc sang thị trường ASEAN đạt 21,91 tỷ USD vào năm 2015 dựa trên mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,2% và thặng dư thương mại dịch vụ tiếp tục được duy trì từ năm 2012. Hiện nay, thị trường ASEAN đã chiếm 20,4% tổng thương mại toàn cầu của Hàn Quốc.
So với năm 2006, ngay trước khi thực hiện hiệp định thương mại song phương song phương, thương mại, xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 6,8%, 8,8% và 4,1%. Vào năm 2015 và năm 2016, xuất khẩu từ Hàn Quốc sang khu vực ASEAN giảm 11,5% và 0,4% và khối lượng thương mại song phương giảm 13,1% và 0,8% so với năm trước do suy thoái kinh tế toàn cầu.
Nguồn: hoinhap.org.vn
Nguồn: hoinhap.org.vn
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...