AEC không tạo ra cú sốc cho doanh nghiệp Việt Nam
Thứ năm, 20-4-2017AsemconnectVietnam - Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương tại một hội thảo mới đây.
Chủ trương đẩy mạnh tự do thương mại hàng hóa, dịch vụ đầu tư
Nhiều người dự đoán, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sau khi thành lập (31/12/2015) sẽ tạo nên một cú sốc với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, việc thành lập AEC không tạo nên điều đó, và đây là một cột mốc đánh dấu thời điểm các nước ASEAN giảm thuế nhập khẩu xuống mức 0-5% đối với 97% biểu thuế, trong đó khoảng 90% số dòng thuế đã ở mức 0%.
Với một khu vực thị trường chung rộng lớn cùng gần 100% hàng hóa được tự do lưu chuyển trong nội khối, AEC mở ra cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Môi trường kinh doanh được mở rộng theo hướng minh bạch và bình đẳng hơn sẽ là điều kiện để thu hút đầu tư nước ngoài không những từ các nước ASEAN mà cả từ các nước ngoại khối, đặc biệt là các nước đối tác FTA của ASEAN vào Việt Nam để tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.
Ngoài ra, tham gia vào một sân chơi chung và chịu áp lực cạnh tranh từ các đối tác khu vực cả về trình độ quản lý, công nghệ và nhân lực sẽ buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tự cải tổ, thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển. AEC cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tư thế và hành trang cho tiến trình hội nhập mạnh mẽ sắp tới.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết AEC có 4 mục tiêu lớn. Thứ nhất, AEC hướng tới việc tạo ra tự do hàng hóa, thương mại, dịch vụ và đầu tư, đặc điểm này nhằm tạo ra thị trường đơn nhất và cơ sở sản xuất thống nhất. Thứ hai, AEC tăng cường sức cạnh tranh của ASEAN, đặc điểm này sẽ điều chỉnh chính sách cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, quyền sở hữu trí tuệ, phát triển thương mại điện tử. Thứ ba, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, cân bằng giữa các thành viên ASEAN với nhau, các nước ASEAN có sáng kiến nhằm phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời tạo ra những ưu đãi cho 4 nước thuộc khối CLMV, tạo cơ hội thu hẹp khoảng cách phát triển với các thành viên ASEAN khác. Thứ tư, AEC mong muốn tăng cường hội nhập ngoài khối. Ngoài những đối tác quen thuộc, ASEAN đang đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ, EU hay Liên bang Nga.
ASEAN cần một quá trình theo thời gian
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, hiện có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vai trò của ASEAN đối với các quốc gia thành viên.
Thứ nhất, ASEAN hiện nay được đánh giá là một trong những tổ chức thành công nhất trên thế giới, đem lại nhiều lợi ích cho các nước thành viên, giữ vững các mục tiêu đề ra. Thứ hai, ASEAN là một tổ chức lỏng lẻo, thiếu đoàn kết do có sự phân hóa nhất định, người dân chưa nhận rõ được tác động và vai trò của tổ chức đối với đời sống của mình.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh, giống như các tổ chức khác, ASEAN cần có một quá trình hình thành và phát triển theo thời gian. Hiện nay, ASEAN có nhiều chương trình hành động và khi đi vào thực hiện, không chỉ có các cơ quan chính phủ mà cần có sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan, tổ chức.
Ông Nguyễn Đăng Trung – Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho hay, năm 2017 là thời điểm quan trọng của ASEAN, kỷ niệm 50 năm thành lập khối và là cơ hội củng cố thực hiện tầm nhìn 2025, xem xét đánh giá gia tăng hiệu quả hoạt động ASEAN.
Vào cuối tháng này, hội nghị cấp cao ASEAN sẽ xem xét cập nhật, hiến chương nhằm đưa ASEAN trở thành cộng đồng vững mạnh, xử lý tốt hơn các thách thức trong khu vực.
Nguồn: hoinhap.org.vn
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...