Hỗ trợ dịch vụ giáo dục để xây dựng Cộng đồng ASEAN mạnh hơn
Thứ sáu, 17-2-2017AsemconnectVietnam - Sau khi ra mắt vào tháng 11/2015, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á hay Cộng đồng ASEAN đã có thể tập trung vào tăng cường hội nhập khu vực trên cả ba trụ cột của mình: Cộng đồng Kinh tế ASEAN; Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN và Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN.
Các sáng kiến hội nhập ASEAN khác nhau tập trung vào việc tăng cường hội nhập kinh tế, làm cách nào để thu hẹp các rào cản thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên ASEAN trong những năm 1990 và 2000.
Hơn nữa, trong những năm 2000, các nước trong khu vực tập trung vào vấn đề sự dịch chuyển của dòng lao động là các doanh nhân, chuyên gia và lao động có tay nghề và tài năng, một phần của Hiệp định khung ASEAN về hội nhập các ngành ưu tiên.
Từ năm 2005, các nước ASEAN đã bắt đầu áp dụng các thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) cho các ngành dịch vụ. Cho đến nay, có nhiểu MRA và/hoặc các khuôn khổ MRA cho tám ngành, bao gồm công nghiệp dịch vụ, kỹ thuật, điều dưỡng, kiến trúc, khảo sát, y tế, nha khoa, kế toán và du lịch.
Mặc dù ASEAN đánh giá cao tầm quan trọng của giáo dục, tuy nhiên, cho đến nay, chưa có cuộc thảo luận nào về MRA cho các dịch vụ giảng dạy.
Nếu ASEAN có được một MRA về dịch vụ giáo dục, trong đó bao gồm tất cả các cấp giáo dục sẽ hỗ trợ xây dựng cộng đồng ASEAN, góp phần vào hoàn thành Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc năm 2030, nâng cao chất lượng và sự tôn trọng đối với nghề dạy học.
Từ năm 2005, các nước ASEAN đã bắt đầu áp dụng các thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) cho các ngành dịch vụ. Cho đến nay, có nhiểu MRA và/hoặc các khuôn khổ MRA cho tám ngành, bao gồm công nghiệp dịch vụ, kỹ thuật, điều dưỡng, kiến trúc, khảo sát, y tế, nha khoa, kế toán và du lịch.
Mặc dù ASEAN đánh giá cao tầm quan trọng của giáo dục, tuy nhiên, cho đến nay, chưa có cuộc thảo luận nào về MRA cho các dịch vụ giảng dạy.
Nếu ASEAN có được một MRA về dịch vụ giáo dục, trong đó bao gồm tất cả các cấp giáo dục sẽ hỗ trợ xây dựng cộng đồng ASEAN, góp phần vào hoàn thành Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc năm 2030, nâng cao chất lượng và sự tôn trọng đối với nghề dạy học.
Xây dựng cộng đồng ASEAN
Giáo dục cung cấp một nền tảng mạnh mẽ cho sự hình thành bản sắc, hội nhập văn hoá, nâng cao nhận thức về văn hóa và xây dựng mối quan hệ trong khu vực.
Giới trẻ ngày nay sẽ là những nhà lãnh đạo trong tương lai và công dân của các quốc gia thành viên ASEAN sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng đến con người và lấy con người làm trung tâm với phương châm là "Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng".
Như vậy, tăng lượng giáo viên và hoạt động học tập trong khu vực ASEAN tạo điều kiện nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của các quốc gia thành viên ASEAN về nền văn hóa, truyền thống của nhau và tạo điều kiện thực hành cho các giáo viên, các học giả và sinh viên.
Điều này cũng tạo điều kiện xây dựng tình bạn lâu dài và mạng lưới quan hệ cho các thế hệ hiện tại và tương lai tại khu vực ASEAN và xa hơn nữa.
Giáo dục cung cấp một nền tảng mạnh mẽ cho sự hình thành bản sắc, hội nhập văn hoá, nâng cao nhận thức về văn hóa và xây dựng mối quan hệ trong khu vực.
Giới trẻ ngày nay sẽ là những nhà lãnh đạo trong tương lai và công dân của các quốc gia thành viên ASEAN sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng đến con người và lấy con người làm trung tâm với phương châm là "Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng".
Như vậy, tăng lượng giáo viên và hoạt động học tập trong khu vực ASEAN tạo điều kiện nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của các quốc gia thành viên ASEAN về nền văn hóa, truyền thống của nhau và tạo điều kiện thực hành cho các giáo viên, các học giả và sinh viên.
Điều này cũng tạo điều kiện xây dựng tình bạn lâu dài và mạng lưới quan hệ cho các thế hệ hiện tại và tương lai tại khu vực ASEAN và xa hơn nữa.
Các mạng lưới này có tiềm năng tăng cường hoạt động kinh doanh, nghiên cứu, đổi mới và các hoạt động đổi mới xã hội nhiều hơn các nguồn lực và khả năng của bất kỳ một quốc gia thành viên ASEAN. Hơn nữa, các mạng lưới này hỗ trợ các sáng kiến liên tục để tạo ra một bản sắc khu vực ASEAN mà công dân của các quốc gia thành viên ASEAN có thể cảm nhận được.
Một MRA cho các dịch vụ giảng dạy sẽ hỗ trợ Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN đến 2025 trong tự do hóa dịch vụ thương mại và nâng cao tính toàn diện trong Cộng đồng ASEAN.
Hiệu quả và tác động của MRA không giới hạn ở những người trong nghề dạy học - ví dụ, giáo viên và những người đào tạo giáo viên mà bao gồm tất cả các ngành nghề. Nền tảng cơ bản của tất cả các ngành nghề được dạy và học ở một cấp độ giáo dục bắt buộc.
MRA này có khả năng mang lại dịch vụ giáo dục chất lượng cao trong ASEANi, giúp cải thiện điều kiện phát triển nguồn nhân lực trong các quốc gia đang phát triển của ASEAN, hỗ trợ các sáng kiến ASEAN về thu hẹp khoảng cách phát triển trong trung và dài hạn, giúp cải thiện và duy trì phát triển kinh tế của cộng đồng ASEAN.
Một MRA cho các dịch vụ giảng dạy sẽ hỗ trợ Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN đến 2025 trong tự do hóa dịch vụ thương mại và nâng cao tính toàn diện trong Cộng đồng ASEAN.
Hiệu quả và tác động của MRA không giới hạn ở những người trong nghề dạy học - ví dụ, giáo viên và những người đào tạo giáo viên mà bao gồm tất cả các ngành nghề. Nền tảng cơ bản của tất cả các ngành nghề được dạy và học ở một cấp độ giáo dục bắt buộc.
MRA này có khả năng mang lại dịch vụ giáo dục chất lượng cao trong ASEANi, giúp cải thiện điều kiện phát triển nguồn nhân lực trong các quốc gia đang phát triển của ASEAN, hỗ trợ các sáng kiến ASEAN về thu hẹp khoảng cách phát triển trong trung và dài hạn, giúp cải thiện và duy trì phát triển kinh tế của cộng đồng ASEAN.
Mục tiêu phát triển bền vững 2030
Một MRA cho các dịch vụ giáo dục cũng góp phần hỗ trợ ASEAN đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc năm 2030 trong đó có mục tiêu về giáo dục. Đồng thời, tạo ra một kệnh phân phối lại sự thiếu hụt hoặc thừa giáo viên, giảng viên, tăng cường nâng cao chất lượng giảng dạy trong khu vực ASEAN.
UNESCO gần đây nhận định thế giới cần thêm khoảng 44 triệu giáo viên để thay thế cho các giáo viên về hưu nhằm đạt được mục tiêu giáo dục tiểu học và trung học vào năm 2030.
Theo số liệu của UNESCO năm 2014, khu vực Đông Nam Á có khoảng 6,2 triệu giáo viên tiểu học và trung học và khu vực cần tuyển dụng khoảng 6.260.000 giáo viên nữa để có đủ giáo viên tiểu học và trung học vào năm 2030.
Những con số này còn chưa tính đến nhu cầu về giảng viên đại học và đặc biệt là nguồn lực để đào tạo giáo viên tiểu học và trung học.
Với tốc độ tăng trưởng dân số hàng năm là 1,2% đến 1,3% kể từ năm 2011, ASEAN chắc chắn sẽ cần phải giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên và giảng viên, chất lượng thấp trong những năm tới, đặc biệt là đối chiếu với cam kết của mình đối với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.
Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và công bằng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, theo một trong các mục tiêu của Liên hợp quốc chỉ có thể đạt được với việc cung cấp giáo dục chất lượng trong đó có giáo viên chất lượng.
Một MRA cho các dịch vụ giáo dục cũng góp phần hỗ trợ ASEAN đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc năm 2030 trong đó có mục tiêu về giáo dục. Đồng thời, tạo ra một kệnh phân phối lại sự thiếu hụt hoặc thừa giáo viên, giảng viên, tăng cường nâng cao chất lượng giảng dạy trong khu vực ASEAN.
UNESCO gần đây nhận định thế giới cần thêm khoảng 44 triệu giáo viên để thay thế cho các giáo viên về hưu nhằm đạt được mục tiêu giáo dục tiểu học và trung học vào năm 2030.
Theo số liệu của UNESCO năm 2014, khu vực Đông Nam Á có khoảng 6,2 triệu giáo viên tiểu học và trung học và khu vực cần tuyển dụng khoảng 6.260.000 giáo viên nữa để có đủ giáo viên tiểu học và trung học vào năm 2030.
Những con số này còn chưa tính đến nhu cầu về giảng viên đại học và đặc biệt là nguồn lực để đào tạo giáo viên tiểu học và trung học.
Với tốc độ tăng trưởng dân số hàng năm là 1,2% đến 1,3% kể từ năm 2011, ASEAN chắc chắn sẽ cần phải giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên và giảng viên, chất lượng thấp trong những năm tới, đặc biệt là đối chiếu với cam kết của mình đối với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.
Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và công bằng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, theo một trong các mục tiêu của Liên hợp quốc chỉ có thể đạt được với việc cung cấp giáo dục chất lượng trong đó có giáo viên chất lượng.
Nâng cao chất lượng và sự tôn trọng
Chất lượng, chế độ đãi ngộ, tôn trọng nghề dạy học thường liên quan đến nhau. Giảng dạy thường không phải là lựa chọn đầu tiên của sinh viên tốt nghiệp và các sinh viên tài năng nhất thường đi đến các ngành nghề khác có lợi hơn khác.
Việc giảng dạy phải là sự lựa chọn bắt buộc đầu tiên nếu cộng đồng quốc tế coi trọng việc đạt được các mục tiêu giáo dục trong Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.
Chế độ bồi dưỡng, cân bằng công việc và cuộc sống, sự tôn trọng của xã hội và một cấu trúc giáo dục công bằng và minh bạch cần được thiết lập để giảm thiểu giáo viên bỏ nghề, khuyến khích sự sáng tạo và niềm đam mê đối với nghề dạy học. Đào tạo giáo viên và các sáng kiến của chính phủ để nâng cao chất lượng và sự tôn trọng đối với nghề dạy học là một trụ cột quan trọng của mục tiêu giáo dục.
Một MRA của ASEAN về dịch vụ giáo dục và hiện thực hóa MRA này sẽ giúp tăng cường chất lượng các dịch vụ giáo dục trong và xuyên biên giới quốc gia. Hơn nữa, viễn cảnh ASEAN tawg cường đào tạo giáo viên sẽ tạo điều kiện tăng cường nhận thức và tôn trọng giáo viên trong ASEAN.
Tôn trọng nghề dạy học sẽ giúp cải thiện môi trường làm việc, phát triển kinh tế-xã hội và thúc đẩy xã hội chấp nhận các chuyên gia trong nước và khu vực ASEAN.
Một MRA ASEAN về dịch vụ giáo dục sẽ tạo ra động lực để tăng cường chất lượng, sự tôn trọng và quan tâm đến nghề dạy học, điều đó rất cần thiết trong hầu hết các nước đang phát triển và là một yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc năm 2030.
Chất lượng, chế độ đãi ngộ, tôn trọng nghề dạy học thường liên quan đến nhau. Giảng dạy thường không phải là lựa chọn đầu tiên của sinh viên tốt nghiệp và các sinh viên tài năng nhất thường đi đến các ngành nghề khác có lợi hơn khác.
Việc giảng dạy phải là sự lựa chọn bắt buộc đầu tiên nếu cộng đồng quốc tế coi trọng việc đạt được các mục tiêu giáo dục trong Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.
Chế độ bồi dưỡng, cân bằng công việc và cuộc sống, sự tôn trọng của xã hội và một cấu trúc giáo dục công bằng và minh bạch cần được thiết lập để giảm thiểu giáo viên bỏ nghề, khuyến khích sự sáng tạo và niềm đam mê đối với nghề dạy học. Đào tạo giáo viên và các sáng kiến của chính phủ để nâng cao chất lượng và sự tôn trọng đối với nghề dạy học là một trụ cột quan trọng của mục tiêu giáo dục.
Một MRA của ASEAN về dịch vụ giáo dục và hiện thực hóa MRA này sẽ giúp tăng cường chất lượng các dịch vụ giáo dục trong và xuyên biên giới quốc gia. Hơn nữa, viễn cảnh ASEAN tawg cường đào tạo giáo viên sẽ tạo điều kiện tăng cường nhận thức và tôn trọng giáo viên trong ASEAN.
Tôn trọng nghề dạy học sẽ giúp cải thiện môi trường làm việc, phát triển kinh tế-xã hội và thúc đẩy xã hội chấp nhận các chuyên gia trong nước và khu vực ASEAN.
Một MRA ASEAN về dịch vụ giáo dục sẽ tạo ra động lực để tăng cường chất lượng, sự tôn trọng và quan tâm đến nghề dạy học, điều đó rất cần thiết trong hầu hết các nước đang phát triển và là một yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc năm 2030.
Những thách thức trong quá trình thực hiện
Các quốc gia thành viên ASEAN và các lĩnh vực giáo dục đại học tương ứng của họ rất đa dạng về tôn giáo, truyền thống văn hóa, vấn đề kinh tế-xã hội, chất lượng của các chương trình đào tạo giáo viên.
Tuy nhiên, tính đa dạng này không phải là một lý do để từ bỏ việc áp dụng một MRA trong ASEAN. Dịch vụ giáo dục của ASEAN được thiết lập trên cơ sở 'nhất trong đa dạng".
Long Giang
Nguồn: universityworldnews.com
Các quốc gia thành viên ASEAN và các lĩnh vực giáo dục đại học tương ứng của họ rất đa dạng về tôn giáo, truyền thống văn hóa, vấn đề kinh tế-xã hội, chất lượng của các chương trình đào tạo giáo viên.
Tuy nhiên, tính đa dạng này không phải là một lý do để từ bỏ việc áp dụng một MRA trong ASEAN. Dịch vụ giáo dục của ASEAN được thiết lập trên cơ sở 'nhất trong đa dạng".
Long Giang
Nguồn: universityworldnews.com
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...