ASEAN được dẫn dắt bởi khu vực tư nhân
Thứ ba, 24-1-2017AsemconnectVietnam - Chủ nhật tuần trước, trong một cuộc họp lớn được tổ chức ở thành phố Davao, Philippines đã chính thức đảm nhiệm cương vị chủ tịch luân phiên ASEAN, trong bối cảnh ASEAN hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập. Với 10 nước thành viên, ASEAN có tổng GDP trong năm 2015 là 2,8 nghìn tỉ USD và một thị trường 630 triệu dân. Nếu được xem là một nền kinh tế, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới, chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Vương quốc Anh.
Trở thành một cường quốckinh tế trong khu vựclà một động lực chính thúc đẩy các nước ASEAN xích lại gần nhau, hình thành nên cộng đồng kinh tế ASEAN. Việc hợp nhất cải cách chính sách cho phép tự do di chuyển vốn, hàng hóa, dịch vụ và lao động có kỹ năng trong khu vực.Tuy vậy, rất nhiều cải cách chính sách trong số này không dễ thực hiện ở nhiều nước, vì xu hướng dân tộc thường mâu thuẫn với chủ nghĩa khu vực, thứ mà ASEAN và nhiều khu vực thương mại đang hướng tới.Và vẫn như thường lệ, so với chính phủ, khu vực tư nhân nhanh chóng tiếp nhận ASEAN như là một khu vực sản xuất và thị trường chung; những thứ cần thiết cho tiến trình mở cửa sau này.
Doanh nghiệp ở nhiều nước trong khu vực đã chủ động thúc đẩy Cộng đồng kinh tế ASEAN nhanh hơn so với chính phủ, thông qua đầu tư xuyên biên giới và quan hệ đối tác. Những doanh nghiệp này đã thành lập mạng lưới trong nước và khu vực, nhờ vậy đóng góp vào sản xuất các sản phẩm cụ thể trong khu vực. “Made in (một quốc gia cụ thể)” không còn phù hợp nữa, khi mà “Made in ASEAN” hay “Made in the World” phản ánh chính xác hơn bản chất của hầu hết sản phẩm mà chúng ta đều biết, từ máy bay cho đến thực phẩm mà ta dùng hằng ngày.
Những điều đã xảy đến trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm cung cấp cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý báu, đặc biệt đây được xem là khu vực nhạy cảm và phản kháng thương mại tự do mạnh mẽ nhất. Nhiều công ty như Charoen Pokphand (CP) và Betagro ở Thái Lan, Leong Hup và QL Resources ở Malaysia, và Oishi (Liwayway) cùng Jollibee ở Philippines, từ lâu đã khai thác những cơ hội to lớn xuyên biên giới. Ví dụ, CP đã đầu tư vào chăn nuôi gia cầm vào Malaysia, Myanmar và Indonesia;tương tự là Leong Hup và QL vào các nước Indonesia, Việt Nam và Philippines; trong khi Betagro đầu tư vào thịt lợn ở Campuchiavà Lào, tất cả đều góp phần làm lớn mạnh thị trường của nước sở tại, khi rất ít hoặc không chịu tác động thương mại nào từ các sản phẩm cạnh tranh khác.Những doanh nghiệp cung cấp đầu vào, như gà con một ngày tuổi, thành phần thức ăn, vắc xin, và những sản phẩm khác, minh họarõ nét cho chuỗi giá trị xuyên biên giới và trở nên nổi bật trong lĩnh vực hàng hóa phi sản xuất nông nghiệp.
Ngay cả trong ngành gạo, hội nhập chuỗi giá trị khu vực đã bắt đầu với các khoản đầu tư xuyên biên giới đáng kể trong các nhà máy chế biến, do đó nhanh chóng dịch chuyển công đoạn các chuỗi cung ứng của giá trị gạo.Khoảnđầu tư vào nguồn cung đầu vào, các hình thức hợp đồng canh tác và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, và vào các kênh phân phối hiện đại (như siêu thị, cửa hàng thực phẩm bán lẻ), tất cả đều nâng cao năng suất và đóng góp vào thương mại quốc tế. Ở Philippines, doanh nghiệp nông nghiệp vừa bảo vệ vị thế vừa gìn giữ quan điểm truyền thống, trong khi khai thác cơ hội xuyên biên giới ở khu vực để sản xuất gạo nhiều hơn cho người Philippines.SL Agritech, một doanh nghiệp Philippines tự hào xuất khẩu gạo Philippine chất lượng cao, đã bỏ qua tranh luận về hạn chế nhập khẩu gạo để giúp nông dân trồng lúa nâng cao năng suất.
Thật vậy, khu vực tư nhân có thể chỉ cho chúng ta cách thức ASEAN hoạt động hiệu quả nhất. Chính phủ các nước, theo một cách đơn giản nhất,cần học tậptheo cách thức đó.
Nguồn: hoinhap.org.vn
Indonesia công bố 3 ưu tiên kinh tế trong Năm Chủ tịch ASEAN 2023
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
2 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp Việt Nam
Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm. Đặc biệt có 2 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch ...2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 ...
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu ...