Việt Nam hướng Asean tới ổn định kinh tế
Thứ sáu, 17-1-2020AsemconnectVietnam - Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN năm 2020, phải thể hiện sự lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong việc đưa Khối vượt qua các thách thức thương mại quốc tế và bảo vệ nền tảng kinh tế thế giới dựa trên luật lệ ở nhiều diễn đàn quốc tế khác nhau, Chủ tịch Viện nghiên cứu Asean CIMB (CARI), ông Tan Sri Dr Mohd Munir Abdul Majid khẳng định, “Việt Nam sẽ đại diện cho ASEAN nên cần có lập trường thống nhất về các vấn đề toàn cầu tại các diễn đàn quốc tế và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hội nghị thượng đỉnh G20”.
Hoạt động thương mại là huyết mạch của nền kinh tế Asean trị giá 3.000 tỷ đô la Mỹ (12.210tỷ RM), chiếm 90% GDP của khối. Cải thiện thương mại và đầu tư nội bộ Asean là điều cần thiết tại thời điểm đặc biệt khi xuất hiện những cơn gió ngược trong thương mại quốc tế.
“Asean phải là khu vực dẫn đầu, lên tiếng kêu gọi ổn định kinh tế thế giới”, ông Mohammed Munir nói tại lễ công bố Báo cáo Việt Nam – nước Chủ tịch ASEAN 2020 và triển vọng ASEAN 2020 tại Kuala Lumpur.
Tỷ lệ thương mại nội khối Asean đã giảm xuống còn 23% trong năm 2018, mặc dù giá trị thương mại hàng hóa nội khối Asean đã tăng từ 591 tỷ USD năm 2017 lên 647,5 tỷ USD vào năm 2018.
Một vấn đề khác đang cản trở thương mại Asean là hàng rào phi thuế quan. Việt Nam nên tập trung vào việc giảm các hàng rào phi thuế quan trong Cộng đồng kinh tế Asean (AEC). Theo thống kê, các biện pháp phi thuế quan đã tăng lên thay vì giảm kể từ khi AEC được ra mắt vào năm 2015.
“Thương mại nội bộ ASEAN đã xoay quanh mức 25%. Thương mại nội bộ hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP cao hơn, ở mức 32%”, ông Mohammed Munir nói.
Tỷ lệ thương mại nội khối Asean đã giảm xuống còn 23% trong năm 2018, mặc dù giá trị thương mại hàng hóa nội khối Asean đã tăng từ 591 tỷ USD năm 2017 lên 647,5 tỷ USD vào năm 2018.
Một vấn đề khác đang cản trở thương mại Asean là hàng rào phi thuế quan. Việt Nam nên tập trung vào việc giảm các hàng rào phi thuế quan trong Cộng đồng kinh tế Asean (AEC). Theo thống kê, các biện pháp phi thuế quan đã tăng lên thay vì giảm kể từ khi AEC được ra mắt vào năm 2015.
“Thương mại nội bộ ASEAN đã xoay quanh mức 25%. Thương mại nội bộ hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP cao hơn, ở mức 32%”, ông Mohammed Munir nói.
Asean đã có mức tăng trưởng khá tốt 5,2% trong năm 2018, vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới với tổng GDP đạt 3.000 tỷ đô la Mỹ và thu hút được tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất từ trước tới nay là 154,7 tỷ đô la Mỹ. Tốc độ tăng trưởng năm 2019 giảm chút ít so với năm 2018 trước khi tăng trở lại trong năm 2020.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, Tiến sĩ Lê Quý Quỳnh nhất trí với quan điểm của ông Mohd Munir: “Việt Nam dự định nâng cao năng lực thể chế thông qua hoạt động cải cách thể chế, đơn giản các quy tắc về thủ tục và quy trình trong các cơ chế do Asean lãnh đạo. Trong thời điểm bất ổn toàn cầu, gần đây nhất là căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Iran, sự đoàn kết giữa các quốc gia thành viên Asean vẫn rất quan trọng, khẳng định vai trò trung tâm của Asean trên trường quốc tế. Việc áp dụng chính sách Tầm nhìn Asean về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương (AOIP) vào năm 2019 dưới sự chủ trì của Thái Lan đã thể hiện sự thống nhất của Asean trong mong muốn duy trì vai trò trung tâm trong các nỗ lực hội nhập khu vực. Được thiết kế như một hướng dẫn hợp tác trong khu vực, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, AIOP cũng có thể đóng vai trò là một hướng dẫn về cách Asean có thể giải quyết các vấn đề khác trong tương lai đe dọa hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, Tiến sĩ Lê Quý Quỳnh nhất trí với quan điểm của ông Mohd Munir: “Việt Nam dự định nâng cao năng lực thể chế thông qua hoạt động cải cách thể chế, đơn giản các quy tắc về thủ tục và quy trình trong các cơ chế do Asean lãnh đạo. Trong thời điểm bất ổn toàn cầu, gần đây nhất là căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Iran, sự đoàn kết giữa các quốc gia thành viên Asean vẫn rất quan trọng, khẳng định vai trò trung tâm của Asean trên trường quốc tế. Việc áp dụng chính sách Tầm nhìn Asean về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương (AOIP) vào năm 2019 dưới sự chủ trì của Thái Lan đã thể hiện sự thống nhất của Asean trong mong muốn duy trì vai trò trung tâm trong các nỗ lực hội nhập khu vực. Được thiết kế như một hướng dẫn hợp tác trong khu vực, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, AIOP cũng có thể đóng vai trò là một hướng dẫn về cách Asean có thể giải quyết các vấn đề khác trong tương lai đe dọa hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.
Do đó, Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Asean năm 2020 sẽ tập trung vào việc tăng cường đoàn kết, hội nhập kinh tế và bản sắc của Asean, đồng thời chủ động thúc đẩy chủ đề Asean 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Cụ thể, chương trình nghị sự quan trọng của Việt Nam trong năm nay bao gồm thúc đẩy thương mại và đầu tư nội bộ Asean thông qua các cuộc đối thoại và thảo luận khu vực; phát triển nền kinh tế thông qua một nền tảng chia sẻ thực tế tốt nhất; sự phát triển của Chỉ số tích hợp kỹ thuật số để giám sát và cải thiện các lĩnh vực chính trong Khung tích hợp kỹ thuật số Asean.
Long Giang
Nguồn: Vitic/ themalaysianreserve.com
Long Giang
Nguồn: Vitic/ themalaysianreserve.com
Việt Nam đóng góp, ủng hộ sáng kiến nâng hiệu quả hoạt động của ASEAN
Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023
Truyền thông châu Âu nêu bật vai trò Việt Nam trong hợp tác EU-ASEAN
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN 2022 tại Hà Nội
Thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU lên tầm cao mới
AEM 54 tập trung vào thúc đẩy kinh tế với các đối tác của ASEAN
Phú Thọ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Mỹ
AMM-55: ASEAN Hành động-cùng ứng phó các thách thức chung
Áp biện pháp chống lẩn tránh thuế đối với đường mía từ 5 nước ASEAN
Vai trò then chốt của ASEAN trong việc thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu
ASEAN - Vương quốc Anh đối thoại quan chức cấp cao đầu tiên để tăng cường hợp tác
Việt Nam và Mexico xúc tiến hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư
ASEAN cam kết tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
ATIGA 2.0: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN được nâng cấp và hướng tới tương lai
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...