Thứ năm, 25-4-2024 - 12:29 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Cần thống nhất các điều khoản của hiệp định RCEP càng sớm càng tốt  

 Thứ ba, 30-5-2017

AsemconnectVietnam - Hai cuộc họp quan trọng của các Bộ trưởng Thương mại Châu Á Thái Bình Dương đã diễn ra tại Hà Nội - một là cố gắng khôi phục lại thỏa thuận thương mại tự do và hai là để đưa ra một bản thỏa thuận thương mại khác vẫn đang được đàm phán. Cả hai mục tiêu này đều là rất cấp thiết.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hiện đang trong tình trạng quá tải sau khi Hoa Kỳ rút quân. 11 quốc gia còn lại, bao gồm cả Malaysia và Việt Nam, vẫn đang tìm ra liệu có nên tiếp tục với nó hay không.
Đây là một câu chuyện khác với Đối tác Kinh tế Toàn diện Vùng (RCEP). Thỏa thuận thương mại tự do, hiện tại là năm thứ năm và có 18 phiên đàm phán.
Thời hạn để kết luận RCEP đã bị hoãn lại ba lần và nói rất nhiều trởi ngại để đi đến kết luận.
Trong những năm đàm phán trước khi kết thúc thỏa thuận, TPP đã thu hút rất nhiều tranh cãi, về các cáo buộc về các công ty ủng hộ và thiếu minh bạch trong đàm phán.
Có rất nhiều so sánh được đưa ra, nhiều người cho rằng TPP được điều khiển bởi Hoa Kỳ trong khi RCEP bị đẩy bởi Trung Quốc như một sự phản đối đối với TPP.
Tuy nhiên, khẳng định thứ hai là không đúng bởi vì RCEP được lãnh đạo bởi các nước ASEAN.
RCEP được xây dựng trên các Hiệp định thương mại tự do hiện tại của Asean + 1 (các hiệp định thương mại tự do) - Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand và Hàn Quốc - nhằm tăng cường liên kết kinh tế và tăng cường các hoạt động thương mại và đầu tư, khoảng cách phát triển giữa các bên.
Việc có các FTA chưa bao giờ là trò đùa của Trung Quốc. Trong một thời gian dài, Trung Quốc đã làm theo các thỏa ước của hiệp định song phương.
Điều này được thể hiện rõ qua sáng kiến ​​của Belt & Road. Theo ông Martin Khor nhà bình luận trên báo The Star, sáng kiến ​​này là một bộ sưu tập các dự án cơ sở hạ tầng ở nhiều quốc gia dọc theo con đường Tơ lụa (Silk Road) cũ trên cả đất liền và biển cách đây nhiều thế kỷ.
Điều Trung Quốc thực hiện là bơm vốn vào các khoản vay mềm để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đây là điều Trung Quốc đang làm ở Á-Âu và Châu Phi, cũng như ở Nam Mỹ, với các công ty Trung Quốc xây dựng đường sắt, đường xá và cầu, và các ngân hàng Trung Quốc cung cấp tài chính.
Một điểm cần lưu ý mặc dù. Về mặt lịch sử, không quốc gia RCEP nào đã sử dụng các hiệp định thương mại như một phần của chương trình nghị sự chính trị nước ngoài, không giống như Hoa Kỳ.
Vào tháng 12 năm 2001, Trung Quốc đã trở thành Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và không phải là thành viên sáng lập của WTO, được thành lập vào năm 1995.
Quốc gia này chỉ được chấp nhận vào WTO sau khi trải qua một quá trình đàm phán kéo dài và đòi hỏi những thay đổi và cải cách đáng kể trong các luật lệ về thương mại và đầu tư.
Có nên kỳ vọng Trung Quốc dẫn đầu RCEP?
Dựa trên kinh nghiệm gia nhập WTO, không nên kỳ vọng Trung Quốc dẫn đầu RCEP.
Tuy nhiên, những bước tiến trong việc thúc đẩy RCEP có hiệu lực đang bị đình trệ, mặc dù các bộ trưởng thương mại tại cuộc họp Hà Nội tuần qua đã có những bước tiến tích cực.
Một vấn đề đặc biệt cần lưu ý từ tuyên bố của các bộ trưởng là họ đã đồng ý cung cấp các biện pháp linh hoạt để thu hẹp khoảng cách giữa các nước kém phát triển và các nước nghèo tham gia vào RCEP.
"Những sự linh hoạt này được cho phép trong giai đoạn ban đầu để đáp ứng các mức độ tham vọng của các nước RCEP và không làm suy yếu cam để đảm bảo rằng RCEP vẫn là một thỏa thuận chất lượng và có lợi cho tất cả mọi người".
Những gì cơ động được, báo cáo không giải thích.
Với một nền kinh tế rất khác nhau giữa các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia ở một mặt, Campuchia, Lào và Myanmar, chắc chắn họ có những mức độ tham vọng khác nhau. Ngay cả trong số các nước Asean 10, các vị trí khác nhau.
Theo các quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán RCEP, một số nước kém phát triển tuyên bố họ phải đối phó với "tình hình trong nước" (tức là chính trị gia trong nước).
"Trong số các đối tác của ASEAN, họ có các vị trí khác nhau và giữa các nước ASEAN, họ có các vị trí và mức độ phát triển khác nhau.
"Tất cả điều này là vấn đề nan giảu. Làm thế nào để bạn đạt được tiến bộ? Điểm khởi đầu là gì? Điều gì sẽ là điểm kết thúc?
Cuối cùng đạt được thỏa thuận là điểm kết thúc nhưng vấn đề là, điểm kết thúc hiện tại khác.
Phạm vi hiện tại của RCEP bao gồm thương mại hàng hoá; Thương mại dịch vụ, bao gồm dịch vụ tài chính và viễn thông; Đầu tư; Hợp tác kinh tế và kỹ thuật; Sở hữu trí tuệ; Thương mại điện tử; và giải quyết tranh chấp.
Không giống như TPP, nó không bao gồm mua sắm của chính phủ, lao động và môi trường.
Nhưng quá nhiều là bị đe dọa vì RCEP không được ký kết.
RCEP là một hiệp định thương mại tự do lớn được thương lượng trên toàn cầu và nó liên quan đến các quốc gia nằm trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, với thị trường hợp nhất là 3,5 tỷ hoặc 50% dân số thế giới.
Các bộ trưởng đã chỉ đạo các quan chức của họ kết thúc các cuộc đàm phán khẩn trương khi họ gặp nhau tại Hyderabad, Ấn Độ vào tháng 7. Một cuộc họp khác được lên kế hoạch cho Incheon, Hàn Quốc, vào tháng Mười.
Câu hỏi bây giờ là liệu 16 nước này có thể thu hẹp khoảng cách này, với chỉ hai trong số 20 chương của FTA đã được ký kết.
Nhìn vào "tiến bộ" thực sự, chắc chắn rằng RCEP có thể kết thúc trong năm nay.
Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi xem cách RCEP diễn ra trong vài tháng tới.

Nguồn: hoinhap.org.vn

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710863194