Thứ bảy, 20-4-2024 - 19:4 GMT+7  Việt Nam EngLish 

 WTO

Lợi ích từ việc ký Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại của WTO 

 Thứ ba, 28-3-2017

AsemconnectVietnam - Ông Eromosele Abiodun đã trình bày về sự cần thiết cho nước Nigeria khi ký kết với Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới, vì có rất nhiều lợi ích mà quốc gia này đạt được từ Hiệp định này.

Sự tăng trưởng dần về khối lượng thương mại trong những năm gần đây đã làm thay đổi đáng kể môi trường hoạt động của cộng đồng thương mại Quốc tế. Sự phát triển cũng nhấn mạnh tác động tiêu cực của các thủ tục Hải quan không hiệu quả lên các chính phủ, doanh nghiệp và cuối cùng đối với khách hàng và toàn nền kinh tế nói chung.
Ranh giới “xóa mờ” giúp giảm tình trạng buôn lậu, gian lận và những vấn đề về an ninh quốc gia, những điều mà có thể làm thâm hụt ngân quỹ.  Song song đó, các doanh nghiệp phải trả giá hàng hoá thấp và không thể dự đoán được khả năng phân sản phẩm, thủ tục hải quan tốn kém và thậm chí mất cơ hội kinh doanh. Các chuyên gia tin rằng, tất cả những chi phí này làm cho hàng hoá trở nên đắt đỏ hơn cho người tiêu dùng. Chi phí buôn bán này "ẩn chứa" cao hơn khoảng 15% giá trị của hàng hoá được buôn bán trong một số trường hợp thông thường.
Đối với nhiều nước,  phúc lợi từ các thủ tục hải quan hiệu quả có thể cao hơn so với các khoản giảm thuế.
Điều này, các chuyên gia cho rằng, là một vấn đề cho tất cả các quốc gia. Các nhà phân tích tin rằng cách duy nhất để làm cho toàn bộ quá trình kinh doanh trở nên đơn giản là tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - một yếu tố quan trọng trong Chương trình Nghị sự Phát triển Doha (DDA) cho các cuộc đàm phán thương mại đa phương tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cho thấy thuận lợi hóa thương mại là đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển.
OECD tin rằng các nước đang phát triển có thể đạt được nhiều hơn từ các thủ tục thương mại hiệu quả hơn. Tuy nhiên, OECD cho rằng việc đạt được điều đó có thể là thách thức đối với các nền kinh tế này hơn là đối với các nước phát triển.
"Nhưng thậm chí những khoản cắt giảm khiêm tốn trong các giao dịch thương mại sẽ có tác động tích cực đến thương mại cho cả thế giới đang phát triển và đang phát triển."
Thuận lợi hoá thương mại là bao gồm tất cả các bước có thể được thực hiện để trơn tru và tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại.
"Thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi để bao gồm tất cả các loại hàng rào phi thuế quan,  kiểm tra sản phẩm và các trở ngại đối với sự dịch chuyển lao động. Tuy nhiên, trong WTO, nó được định nghĩa là" đơn giản hóa và hài hoà thủ tục thương mại quốc tế "bao gồm" các hoạt động và các thủ tục liên quan đến việc thu thập, trình bày, truyền đạt và xử lý dữ liệu cần thiết cho sự vận chuyển hàng hoá trong thương mại quốc tế.
"Vòng đàm phán Doha về Thuận lợi hoá Thương mại bao gồm tự do chuyển đổi, lệ phí và thủ tục liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu và minh bạch các quy định thương mại - chủ yếu liên quan đến thủ tục biên giới như thủ tục hải quan và thủ tục hải quan và các thủ tục vận tải".
Giảm dần thuế quan               
Báo cáo của OECD đã nhận xét rằng thương mại quốc tế đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, nhờ vào việc cắt giảm dần thuế quan và hạn ngạch thông qua các vòng đàm phán tự do hóa thương mại đa biên.
Thêm vào đó, thương mại có nghĩa là nhiều hàng hóa vượt biên và phải tuân thủ các thủ tục Hải quan.
Theo báo cáo "Điều này thường đặt sự căng thẳng lên các chính quyền quốc gia đang cố gắng để đối phó với lưu lượng gia tăng mà không có thêm nguồn lực. Đồng thời, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về chi phí liên quan đến việc mua hàng qua biên giới, chẳng hạn như thời gian chờ đợi. Thay đổi hành vi kinh doanh cũng đặt trọng tâm vào tốc độ giao hàng. Trong một môi trường sản xuất “vừa kịp giờ” (just-in-time), các nhà sản xuất xe hơi dựa vào việc tiếp nhận các thành phần cần thiết. Kinh doanh không thể có được hàng nhập khẩu hoặc xuất khẩu gắn liền với thời gian dài ở biên giới vì những thủ tục không cần thiết hay những yêu cầu thương mại quá phức tạp.
"Cũng có câu hỏi về chi phí vốn ngày càng tăng của thương mại. Toàn cầu hoá và cạnh tranh quốc tế khuyến khích các tập đoàn quốc tế sử dụng nhiều vị trí để sản xuất, tìm nguồn cung ứng linh kiện và phân phối sản phẩm cuối cùng. Các hiệp định thương mại ưu đãi đã gia tăng sự  phổ biến của các quy tắc xuất xứ hàng hóa. Các thủ tục về biên giới không hiệu quả cũng có thể dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp về xuất khẩu và làm cho quốc gia này kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, hành động để nâng cao hiệu quả của thủ tục biên giới đã cho thấy kết quả.
Các quốc gia mà tiến hành cải cách trong lĩnh vực này đã đạt được sự gia tăng đáng kể về doanh thu của Hải quan, mặc dù tự do hóa thương mại đã giảm đi."
Chính phủ các nước này cho biết thêm, vì các thủ tục biên giới hiệu quả làm cho họ có thể xử lý nhiều hàng hoá và cải thiện việc kiểm soát gian lận, do đó tăng thu ngân sách của chính phủ.
Các doanh ủng hộ điều này vì nếu họ có thể cung cấp hàng hoá nhanh hơn cho khách hàng thì họ sẽ cạnh tranh hơn. Và người tiêu dùng cũng vậy, họ không phải trả chi phí cho sự chậm trễ biên dài. Nếu một chiếc xe tải đợi ở biên giới trong một tuần, thì khách hàng sẽ phải trả tiền cho việc đi đường và không sinh lợi trong thời gian đó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng giảm thiểu chi phí giao dịch thương mại, chẳng hạn như các thủ tục biên giới dài, có thể làm tăng đáng kể thương mại.
Điều này đúng với cả các nước giàu lẫn các quốc gia nghèo, nhưng các nước đang phát triển sẽ cho thấy sự tăng trưởng thương mại tương đối cao hơn do không hiệu quả về các hệ thống hiện tại của họ và vì thương mại lương thực nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi không hiệu quả Thủ tục là trọng tâm cho nền kinh tế của các quốc gia này. Nghiên cứu của OECD cho thấy các nước đang phát triển có thể đạt được 2/3 tổng lợi ích phúc lợi thế giới từ việc tạo thuận lợi cho thương mại. Nhưng nếu các quốc gia OECD chỉ thực hiện các hoạt động thương mại thì các nước đang phát triển sẽ phải chịu thua thiệt " - bản báo cáo đã chỉ dẫn.
Thời gian thông quan cho hàng xuất khẩu
Báo cáo cũng cho biết thêm, ở nhiều nước đang phát triển, thời gian thông quan mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp quốc gia.
Ví dụ, các công ty Ấn Độ chịu thiệt hại về chi phí khoảng 37% đối với mặt hàng vận chuyển quần áo từ Mumbai tới Mỹ so với Thượng Hải hoàn toàn do sự chậm trễ và thiếu hiệu quả trong các cảng Ấn Độ.
Fiji cho biết thêm, Fiji có khả năng cạnh tranh với sản phẩm có chi phí thấp khác vì khả năng cung cấp nhanh chóng các sản phẩm may mặc chất lượng cao.
Báo cáo nói thêm: "Việc cải thiện thủ tục biên giới cũng có một cú knock-on hiệu quả trên các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Ví dụ, những quốc gia cạnh tranh về thương mại dễ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn. Thuận lợi hóa thương mại cũng mang lại thu thập thuế hiệu quả hơn và đáng tin cậy, một sự cân nhắc đặc biệt quan trọng đối với các chính phủ các nước đang phát triển phụ thuộc vào thuế thương mại để tài trợ cho các cơ quan hành chính nhà nước. Cote d'Ivoire, Lesotho và Madagascar chẳng hạn, tất cả đều dựa vào thuế thương mại cho hơn một phần ba số thu của chính phủ. Thực tế, triển vọng tăng doanh thu là một trong những động lực chính để cải cách. Doanh thu thua lỗ từ các thủ tục biên giới không hiệu quả đã được ước tính ở trên 5% GDP trong một số trường hợp.
"Nếu các lợi ích hiển nhiên như vậy, tại sao một số quốc gia không có cam kết tạo thuận lợi cho thương mại trong đàm phán đa phương? Một lý do là đối với các nước đang phát triển nói riêng, việc cải thiện một hệ thống hải quan không hiệu quả có thể đặt nhiều yêu cầu về nguồn lực hạn chế. Một là các chính phủ sẽ phải cấp vốn cho một số cải cách trước khi họ nhìn thấy bất kỳ lợi ích nào về tăng thu nhập và thương mại, mặc dù những lợi ích ban đầu sau đó có thể được sử dụng để theo đuổi cải cách tiếp theo. Một nguyên nhân đặc biệt quan tâm là việc khó có thể nói được rằng sẽ có nhiều lợi thế thương mại hiệu quả hay bao nhiêu chính phủ cải cách phải thực hiện trước khi họ bắt đầu thu được lợi ích "
Các chính phủ, nói thêm, nhìn chung thời gian thông quan không tự tạo thuận lợi cho thương mại; "Nó chủ yếu là một phần của nỗ lực cải cách rộng rãi, thường được thúc đẩy bởi các yếu tố như chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường hoặc gia nhập một nhóm hoặc hiệp định thương mại khu vực. Do đó thường không có sự phân bổ ngân sách cụ thể cho việc tạo thuận lợi cho thương mại, làm cho việc đánh giá các chi phí cụ thể càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, mặc dù cải cách thuế quan sẽ phức tạp hơn ở các nước có hệ thống hiệu quả thấp nhất, thậm chí những cải tiến khiêm tốn cũng sẽ mang lại những lợi ích tương đối đáng kể.
Chi phí phát sinh trong việc áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi thương mại cơ bản liên quan đến việc đưa ra các quy định mới; thay đổi thể chế; đào tạo; đầu tư trang thiết bị cơ sở hạ tầng. Chi phí quản lý phát sinh vì các biện pháp tạo thuận lợi thương mại có thể yêu cầu luật mới hoặc sửa đổi luật pháp hiện hành, đòi hỏi thời gian và nhân viên chuyên trách về các hoạt động quản lý. Nhưng những cải cách không đòi hỏi phải có những thay đổi về luật pháp hầu như dường như bị xử lý ở cấp độ hoạt động và do đó sẽ dẫn đến chi phí bổ sung ".
Thêm vào đó, chi phí tổ chức phát sinh vì một số biện pháp tạo thuận lợi thương mại đòi hỏi phải thành lập các đơn vị mới như đội quản lý rủi ro hoặc trung tâm hỏi đáp, điều này cũng phát sinh thêm nhân viên bổ sung.
Điều này cũng bao gồm chi phí khi nhân viên hiện có được tái thực triển khai, chủ yếu là chi phí đào tạo.
OECD cho rằng đào tạo có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại vì toàn bộ quá trình chủ yếu là thay đổi phương thức làm ăn của các cơ quan biên phòng.
"Các nước có thể lựa chọn nhân viên chuyên môn mới, đào tạo nhân viên hiện tại hoặc thuê nhân viên được đào tạo thông qua trao đổi với các bộ và cơ quan khác. Tuyển dụng chuyên gia mới là lựa chọn tốn kém nhất. Hầu hết các quốc gia đã tiến hành cải cách đã chọn để đào tạo nhân viên hiện có trong công việc.
Mặc dù chi phí tài chính thấp hơn, nhưng đây sẽ là một quá trình dài vì nhân viên đồng thời phải thực hiện các nhiệm vụ bình thường lẫn các nhiệm vụ mới. Thiết bị và cơ sở hạ tầng thường là các yếu tố tốn kém nhất, mặc dù vai trò của nó trong việc tạo thuận lợi cho thương mại không phải là quá cao.
"Hầu hết các thiết bị và cơ sở hạ tầng cần được xem như là công cụ thực hiện cần được kết hợp và sắp xếp cẩn thận với sự thay đổi về quy chế, thể chế hoặc nguồn nhân lực. Công nghệ thông tin và truyền thông có thể giúp nâng cao hiệu quả và hiệu quả, hay nói cách khác sẽ không tạo thuận lợi cho thương mại nếu không có thống được tự động hóa. Đồng thời, thiết bị và cơ sở hạ tầng đầy đủ sẽ tạo ra một số biện pháp tạo thuận lợi như xử lý trước công việc khi đến hải quan hoặc quản lý rủi ro khó kiểm soát hơn trước đây. Bằng chứng cho đến nay cho thấy rằng những chi phí này đã được bù đắp bởi sự tiết kiệm của nhân viên tại hải quan và bằng cách tăng cường kiểm soát và thu thuế ", báo cáo cho hay.
Lợi ích và chi phí
OECD cho biết hầu hết các nước đang phát triển đã trải qua đợt suy thoái kinh tế, nên đã thấy lợi ích lớn hơn chi phí khi thực hiện cắt giảm thời gian thông quan, trong nhiều trường hợp có một tỷ lệ rất lớn.
"Đến thời điểm đó là giữa năm chương trình hiện đại hóa hải quan, Angola đã tăng doanh thu 150 % và giảm thủ tục hải quan đến 24 giờ.
Để tạo ra các quy tắc và giao dịch dễ dàng hơn đòi hỏi sự minh bạch trong các quy định và thủ tục, tính nhất quán, khả năng dự đoán và không phân biệt đối xử trong việc áp dụng. Thương nhân cũng cần phải có khả năng cung cấp phản hồi về nơi hệ thống hoạt động tốt và nơi xảy ra sự cố.
"Minh bạch các quy định, thủ tục và thông lệ trong nước được thừa nhận rộng rãi là điều cần thiết để đảm bảo các mục tiêu về quy định được thực một cách hiệu quả, đồng thời tăng cường các lợi ích mong muốn từ tự do hóa thương mại và đầu tư. Các doanh nghiệp cần phải có khả năng hiểu đầy đủ các điều kiện thuận lợi và khó khăn để thâm nhập và vận hành trong một thị trường. Sự cởi mở về cách thức hoạt động của hệ thống cũng cải thiện sự tự tin của công chúng đối với hoạt động của chính phủ và của hệ thống quản lý. Trong số các biện pháp minh bạch, công bố trên internet, thiết lập điểm hỏi đáp hoặc ban hành quyết định sẽ dẫn đến một số chi phí đào tạo, nhưng phần lớn là do tiết kiệm chi phí trong các lĩnh vực khác".
Báo cáo cho thấy quan điểm cởi mở là một con đường hai chiều, nói rõ hơn, các chính phủ thường duy trì các thoả thuận tư vấn chính thức với các bên liên quan như hiệp hội các nhà nhập khẩu, các cơ quan chính phủ và cộng đồng thương mại.
Báo nói rằng "Các quốc gia được khảo sát cho biết điều này không đòi hỏi thêm chi phí vì sự tham gia của các bên liên quan đã là trung tâm của hoạt động hải quan. Sự nhất quán và khả năng dự báo trong việc áp dụng các quy tắc và thủ tục cũng rất quan trọng. Thương nhân cần phải biết những gì sẽ xảy ra trong giao dịch hàng ngày với Hải quan và các cơ quan xuất nhập khẩu khác và làm thế nào để hành động nếu có vấn đề phát sinh. Việc giới thiệu về các thủ tục khiếu nại ở các nước sẽ dẫn đến một số chi phí về thể chế và thường được sử dụng trong hệ thống tòa án của các nước.
"Đơn giản hóa thủ tục biên giới là trọng tâm của việc tạo thuận lợi cho thương mại. Một phương pháp giúp giảm thời gian chờ tại Hải quan là cho phép thương nhân và người vận chuyển nộp hồ sơ trực tuyến trước khi đến Hải quan. Đồng thời, việc sử lý các hồ sơ trực tuyến đã tiết kiệm đáng kể về số lượng nhân viên và giảm thời gian di chuyển đến Hải quan.
"Một công cụ hữu ích khác là đánh giá rủi ro - một kỹ thuật để đánh giá và quản lý rủi ro mà một lô hàng riêng lẻ. Điều này cho phép các cơ quan Hải quan chú trọng tối thiểu tới khách du lịch và chuyến hàng có nguy cơ thấp, cho phép triển khai lại các nguồn lực của Hải quan về kiểm soát chặt chẽ hơn. Các lô hàng được đánh giá là đại diện cho nguy cơ cao hơn hoặc không rõ. Các hệ thống như vậy cũng giúp loại bỏ các gánh nặng không cần thiết cho thương nhân, cũng bằng cách này giảm thiểu kiểm tra thực tế và giảm tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu biên giới. "
Điều này, báo cáo cho biết, là một trong những biện pháp thúc đẩy thương mại tốn kém nhất vì nó đòi hỏi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đào tạo chuyên gia.
Giảm số lượng hàng hóa
"Thuận lợi hóa thương mại mang lại những lợi ích đáng kể không chỉ trong việc giảm số lượng hàng cần kiểm tra, mà còn trong việc đẩy nhanh việc xử lý các tài liệu trực tuyến. Đối với các chính phủ, cũng có vấn đề hợp tác giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan khác như các cơ quan vệ sinh, nông nghiệp, hoặc cảnh sát. Ở nhiều quốc gia, mặc dù không có khuôn khổ chính thức để đảm bảo việc kiểm tra của các cơ quan chức năng khác nhau được thực hiện cùng lúc, tuy nhiên điều này vẫn xảy ra trong thực tế ".
 OECD cho biết những ưu điểm then chốt của việc đạt được một cam kết WTO về thuận lợi hóa thương mại sẽ được làm mới lại động lực chính trị để kiểm soát biên giới hiệu quả hơn và tăng cường sự gắn kết quốc tế trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp.
Cơ quan này cho biết thêm rằng nhu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động để đối mặt với một môi trường thương mại quốc tế ngày càng phức tạp đã là một động lực quan trọng, đằng sau cải cách hải quan quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây.
"Tuy nhiên để thành công, chương trình nghị sự thuận lợi hóa thương mại đòi hỏi sự hỗ trợ rộng rãi về chính trị và cam kết bền vững của những người tham gia xây dựng và thực hiện chính sách thương mại. Các quy tắc tạo thuận lợi cho thương mại trong khuôn khổ WTO có thể mang lại động lực thấp hơn ở cấp độ đa phương.
"Sự gắn kết cũng là điều cần thiết. Các nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại trong nước hoặc quốc tế cần phải nhất quán giữa các lĩnh vực chính sách khác nhau. Một bối cảnh đa phương thống nhất sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho việc thiết kế các dự án hỗ trợ kỹ thuật và các dự án nâng cao năng lực.
Cần lưu ý rằng các cam kết về thuận lợi hoá thương mại có thể là chủ yếu hợp tác nhằm đạt được mục tiêu chung mang lại hiệu quả trong nước và toàn cầu"
OECED nói thêm rằng trọng tâm sẽ là điểm chuẩn, xây dựng năng lực và áp lực của các quốc gia bạn bè để tạo động lực, "làm giảm triển vọng kiện tụng theo cơ chế giải quyết tranh chấp. Để hành động như một động lực, một nỗ lực đa phương đây được xem là một thách thức, nhưng đồng thời cũng khá thực thực tế. Không có những thỏa hiệp từ bên ngoài có thể mang lại kết quả hữu hình nếu các cam kết vượt quá khả năng hiện có của một quốc gia.
"Các nguyên tắc đa phương về tạo điều kiện thuận lợi hóa thương mại sẽ đảm bảo mức độ dự báo rộng rãi trong kiểm soát biên giới ở tất cả các nước tham gia và đơn giản hoá thương mại cho tất cả các bên tham gia. Triển vọng của lợi ích này sẽ thúc đẩy sự sẵn sàng của các nhà tài trợ và khu vực tư nhân để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo thực hiện các cam kết liên quan. "
Thành quả đạt được của Nigria
Trên thực tế là các doanh nghiệp Nigeria và các nước khác trên thế giới có thể đạt được khoảng 1 nghìn tỷ đô la hàng năm nếu Nigeria phê chuẩn Hiệp định Thuận lợi về Thương mại hoá của WTO (TFA).
TFA sẽ có hiệu lực khi 2/3 thành viên WTO chính thức chấp nhận thỏa thuận.
Nigeria vẫn chưa phê chuẩn TFA, mặc dù Đại sứ Nigeria  ông Ademola Adejumo đã có những hứa hẹn của với WTO.
Ông Adejumo năm trước đã hứa thỏa thuận sẽ được thông qua Hiệp định khi ông lãnh đạo một phái đoàn của Ngân hàng Thế giới trong chuyến thăm chính thức Thư ký Điều hành của Hội đồng Người gửi hàng Nigieria (NSC), Hassan Bello.
Ngược lại, đối thủ Tây Phi của Nigeria, Ghana đã phê chuẩn thỏa thuận và gần đây đã đệ trình văn kiện chấp nhận của mình cho WTO.
Ngoài Ghana, các thành viên WTO sau đây cũng đã chấp nhận TFA: Hong Kong Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Mauritius, Malaysia, Nhật Bản, Úc, Botswana, Trinidad và Tobago, Hàn Quốc, Nicaragua, Niger, Belize, Thụy Sĩ, Đài Loan, Trung Quốc, Liechtenstein, Lào, New Zealand, Togo, Thái Lan, Liên minh châu Âu (thay mặt 28 quốc gia thành viên), Macedonia cũ, Nam Tư, Pakistan, Panama.
Các nước khác là: Guyana, Côte d'Ivoire, Grenada, Saint Lucia, Kenya, Myanmar, Na Uy, Việt Nam, Brunei Darussalam, Ukraina, Zambia, Lesotho, Georgia, Seychelles, Jamaica, Mali, Campuchia, Paraguay, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Macao Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Samoa, Ấn Độ, Liên bang Nga, Montenegro, Albania, Kazakhstan, Sri Lanka, St. Kitts và Nevis, Madagascar, Cộng hòa Moldova, El Salvador, Honduras, Mexico, Peru, Ảrập Xêút, Afghanistan , Senegal, Uruguay, Bahrain, Bangladesh, Philippines, Băng Đảo, Chilê, Swaziland, Dominica, Mông Cổ, Gabon, Cộng hòa Kyrgyz và Canada.
Kết thúc hội nghị Bộ trưởng Bali của WTO năm 2013, TFA bao gồm các điều khoản để xúc tiến việc di chuyển, giải phóng và thông quan hàng hóa, kể cả hàng hóa quá cảnh. Nó cũng đưa ra các biện pháp để hợp tác hiệu quả giữa Hải quan và các cơ quan có thẩm quyền thích hợp khác về các vấn đề về thuận lợi hoá thương mại và hải quan. Nó còn có các điều khoản về hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực trong lĩnh vực này.
Cụ thể, nếu được phê duyệt và thực hiện, TFA của WTO có thể tiết kiệm cho các doanh nghiệp Nigeria ít nhất là 2,4 nghìn tỷ mỗi năm về chi phí giao dịch. Số tiền này bằng 15% tổng giá trị thương mại trung bình của quốc gia (16,4 nghìn tỷ đô la mỗi năm).
Với ý kiến đóng góp, Giám đốc điều hành của TDAF - ông Tom Butterly tại Trung tâm Thương mại Thế giới II, thành phố Geneva, Switzerland, nhấn mạnh rằng đối với các nước đang phát triển như Nigeria và Ghana, chi phí giao dịch thương mại có thể lớn hơn 15%, cho thấy một nhu cầu lớn hơn cho các nước Tây Phi phải chấp nhận cải cách một cửa sổ và phê chuẩn TFA.
Ông Butterly cho biết nhiều nước đang tập trung vào việc thực hiện các cải cách thuận lợi hóa thương mại sâu sắc với chính sách một cửa.
Theo ông, "Chính sách một cửa cho phép các đối tác tham gia vào thương mại và vận chuyển hàng hoá để được thông tin tiêu chuẩn. Nó là một dấu hiệu chính của một đất nước sẵn sàng cho thuận lợi hóa thương mại và nó cung cấp cho điểm nhập cảnh duy nhất,  bởi người gửi hàng và thông tin được chia sẻ giữa các cơ quan chính phủ có liên quan đến thương mại và các đối tượng khu vực tư nhân khác, chẳng hạn như các ngân hàng và bảo hiểm.
"Đối với một quốc gia Tây Phi điển hình như Nigeria hoặc Ghana, có khoảng 200 thông tin sẽ được cung cấp bởi một nhà nhập khẩu / xuất khẩu tại văn phòng của khoảng 14 cơ quan chính phủ, ngân hàng và bảo hiểm và một số trong số đó có thể yêu cầu một chuyến khảo sát đến nơi những sai sót xảy ra. "
Butterly lưu ý rằng chính sách một cửa làm giảm thời gian kinh doanh xuống 50% và có thể làm giảm 25% chi phí kinh doanh.
Ông nói: "Chính sách một cửa đang giúp tạo ra một sự thay đổi cơ bản về tư duy. Các quốc gia thậm chí ở Châu Phi đã chấp nhận và thực hiện chính sách này để có thể làm giảm chi phí kinh doanh đáng kể và họ đang làm rất tốt. Họ bao gồm Coasta Rica và Rwanda. Và Ghana cũng có thể tiết kiệm được khoảng 200 triệu đô la vào năm 2015.
"Ghana cũng dự báo sẽ tăng từ vị thế toàn cầu hiện nay từ 171 lên 121 trong số 189 quốc gia và tiểu vùng Sahara châu Phi từ 36 đến 16 trong số 47 quốc gia trong cuộc điều tra" Kinh doanh Ngân hàng Thế giới qua biên giới” từ đây cho đến năm 2020.
Đến năm 2020, khoảng 100 nền kinh tế và một số vùng đã thực hiện cải cách một cửa, hưởng lợi từ các thủ tục thông quan trước từ 4 ngày xuống còn 0,5 ngày và thông quan từ 18 đến 9 ngày. Chính sách một cửa làm giảm thời gian xuất khẩu từ 22 đến 11 ngày. Nhưng quan trọng nhất, Chính sách một cửa là phụ thuộc về con người hơn là công nghệ ", Butterly nói.

Nguồn: hoinhap.org.vn

  PRINT     BACK
 WTO tăng cường nỗ lực giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực
 Các thành viên tiếp tục thảo luận về việc mở rộng Quyết định TRIPS sang lĩnh vực điều trị và chẩn đoán
 Ủy ban môi trường thu hút sự tham gia rộng rãi của các thành viên, xem xét các đề xuất để tăng cường công việc
 Uzbekistan mang lại động lực mới cho các cuộc đàm phán gia nhập WTO
 Phó Tổng Giám đốc Zhang chào đón nhóm thực tập sinh mới từ các nước đang phát triển, LDCs tại trụ sở WTO
 Các nước tham gia Đối thoại về Nhựa thảo luận về kết quả MC13, hoan nghênh sự đồng tài trợ của Mỹ
 Nhật Bản tham gia cơ chế thay thế Ban Phúc thẩm của WTO
 Sự kiện về tiêu chuẩn khử cacbon thúc đẩy tính minh bạch và gắn kết trong ngành thép
 Các thành viên WTO thúc đẩy sự tham gia của các nước LDCs vào chuỗi cung ứng toàn cầu
 Đàm phán thương mại điện tử bước vào vòng cuối cùng, Cộng hòa Kyrgyzstan tham gia sáng kiến
 Các nước tham gia Đối thoại Nhựa chuẩn bị nền tảng để đạt được kết quả tại MC13
 Tổng Giám đốc WTO kêu gọi sự hỗ trợ của các Bộ trưởng các nước vùng Vịnh để thực hiện các kết quả MC12 và vạch ra lộ trình đến MC13
 Đồng Chủ tịch Nhóm không chính thức Thương mại và Giới trình bày dự thảo kế hoạch hoạt động cho năm 2023
 Phó Tổng Giám đốc Ellard: Công nghệ mang đến những thách thức và cơ hội cho tương lai của thương mại
 Phó Tổng Giám đốc González: “Cải cách WTO là thúc đẩy thương mại bền vững và toàn diện”


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710744344