Trung Quốc dẫn đầu các thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam
Thứ ba, 3-7-2018AsemconnectVietnam - Trung Quốc nhập khẩu rau quả chiếm tỷ trọng đến 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm ước đạt 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng trong tháng 6/2018, xuất khẩu rau quả ước đạt 340 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm, tương đương với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Ngoài Trung Quốc, trong 6 tháng qua, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục nhập khẩu rau quả của Việt Nam với số lượng lớn khi kim ngạch đạt tới 50,9 triệu USD, tăng 14,6%. Tại các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu cũng lần lượt tăng 8%, 15,4% và hơn 26% so với cùng kỳ năm 2017.
Đánh giá về tình hình xuất khẩu rau quả 6 tháng qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế về nhu cầu tiêu thụ, vị trí địa lý, tập quán cũng như thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.
Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cũng lưu ý, yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây là xu hướng chung trên thị trường thế giới.
Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam cần chú trọng tới việc tìm hiểu mùa vụ tại thị trường Trung Quốc, quy hoạch và phân bổ trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng đúng vụ mùa của họ, tránh trường hợp “được mùa mất giá”.
Cũng theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, triển vọng xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam rất khả quan trong thời gian tới. Theo chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất cây ăn trái ngày càng lớn.
Do đó, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Để làm được điều này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh đó cần tích cực đổi mới công nghệ gieo trồng, giảm giá thành để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm rau quả xuất khẩu.
Nguồn: vov.vn
Xuất khẩu hồ tiêu vẫn thiếu vắng các tín hiệu tích cực
CPI Việt Nam và CPI của Hà Nội, TP.HCM nửa đầu năm 2023
Bội thu đơn hàng, xuất khẩu rau quả sẽ cán mốc 5 tỷ USD trong năm 2023
Nửa đầu năm 2023: Xuất khẩu cao su mang về 1,05 tỷ USD
Tăng trưởng kinh tế và tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu năm 2023
Dự kiến xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 sẽ đạt 54 tỷ USD
Tình hình xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2023 và chiến lược xuất khẩu gạo đến năm 2030
Gần nửa đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả “bứt tốc” mang về gần 2,8 tỷ USD
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc 5 tháng đầu năm 2023
Đến nửa đầu tháng 6, cả nước xuất siêu gần 10 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản tháng 5/2023 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay
Hoạt động xuất khẩu và tình hình các thị trường xuất khẩu của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2023
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...