Xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ, ô dù đạt hơn 1 tỷ USD trong 4 tháng
Thứ sáu, 26-5-2017AsemconnectVietnam - Hoa Kỳ luôn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù xuất khẩu của Việt Nam; 4 tháng đầu năm, xuất sang Hoa Kỳ đạt 439,4 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù của Việt Nam ra thị trường nước ngoài 4 tháng đầu năm 2017 tăng nhẹ 2,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, riêng tháng 4/2017 đạt 314,7 triệu USD, tăng 3,7% so với tháng 3/2017.
Hoa Kỳ luôn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù xuất khẩu của Việt Nam; 4 tháng đầu năm, xuất sang Hoa Kỳ đạt 439,4 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường lớn thứ hai là Nhật Bản, chiếm 11,5%, đạt 122,7 triệu USD, tăng 1,7%. Tiếp đến thị trường Hà Lan, chiếm 9,6%, đạt 102,4 triệu USD, tăng 3,8%.
Nhìn chung, xuất khẩu nhóm sản phẩm này trong 4 tháng đầu năm 2017 sang đa số các thị trường đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó tăng mạnh ở một số thị trường như: Đan Mạch tăng 201,6%; sang Malaysia tăng 50,6%; Singapore tăng 41,5%.
Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng này sang một số thị trường lại có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ như: sang Na Uy giảm 38,7%; Australia giảm 26,8%; sang Đài Loan giảm 13,3%.
Giầy dép - túi xách, va li tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, thành tích trên mà các DN da giày, túi xách đạt được, lại chủ yếu đến từ các DN FDI. Nguyên nhân chính là do nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas và Puma đã chuyển đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bangladesh sang Việt Nam, giúp mở rộng sản xuất tại Việt Nam và để giảm rủi ro đầu tư tại Trung Quốc.
Theo đánh giá, sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp da giầy trong nước vẫn còn rất khó khăn, chất lượng hàng của nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xuất khẩu, trong khi tiêu thụ trên thị trường nội địa phải vất vả cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Thực tế này càng khiến cho các DN trong nước khó mở rộng đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, nhiều DN đã phải “chấp nhận” phận gia công và không thể mở rộng đầu tư, nên ngày càng bị phụ thuộc vào đơn đặt hàng của các DN nước ngoài.
Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ xuất khẩu túi xách, ví, va li 4 tháng đầu năm 2017 - ĐVT: USD
Thị trường
|
T4/2017
|
4T/2017
|
+/-(%) 4T/2017 so với cùng kỳ 2016
|
Tổng kim ngạch
|
314.741.758
|
1.070.769.457
|
+2,3
|
Hoa Kỳ
|
134.388.517
|
439.400.077
|
+3,8
|
Nhật Bản
|
27.603.872
|
122.711.757
|
+1,7
|
Hà Lan
|
32.485.440
|
102.445.220
|
+3,8
|
Đức
|
14.463.016
|
53.425.757
|
+16,8
|
Hàn Quốc
|
11.152.192
|
44.551.386
|
-3,7
|
Trung Quốc
|
13.681.670
|
44.391.524
|
-6,6
|
Pháp
|
7.574.423
|
30.955.407
|
-11,6
|
Bỉ
|
8.370.615
|
30.104.103
|
-11,3
|
Hồng Kông
|
6.605.075
|
24.777.536
|
+14,2
|
Anh
|
5.512.113
|
22.470.614
|
+9,8
|
Canada
|
6.763.011
|
19.401.093
|
+19,6
|
Italy
|
3.502.044
|
14.972.049
|
+6,8
|
Australia
|
3.630.751
|
11.814.018
|
-26,8
|
UAE
|
4.248.344
|
10.833.201
|
-9,9
|
Singapore
|
2.672.760
|
7.265.422
|
+41,5
|
Nga
|
2.078.498
|
6.311.511
|
-11,1
|
Tây Ban Nha
|
1.495.623
|
6.104.661
|
-8,1
|
Thụy Điển
|
1.125.200
|
5.646.310
|
+15,3
|
Thái Lan
|
1.866.105
|
5.375.860
|
+0,4
|
Đài Loan
|
1.348.114
|
5.202.065
|
-13,3
|
Mexico
|
1.841.246
|
4.714.200
|
+17,6
|
Malaysia
|
2.261.917
|
4.152.158
|
+50,6
|
Đan Mạch
|
1.787.039
|
3.525.440
|
+201,6
|
Brazil
|
775.421
|
2.607.836
|
+11,0
|
Ba Lan
|
492.871
|
2.342.486
|
+29,1
|
Thụy Sỹ
|
560.207
|
2.029.452
|
+15,1
|
Na Uy
|
431.671
|
1.805.285
|
-38,7
|
Séc
|
106.284
|
666.648
|
-79,1
|
Nguồn: VITIC
Dệt may, thủy sản, điện tử có cơ tăng xuất khẩu sang Israel
Giá gạo xuất khẩu sẽ duy trì ở mức cao trong quý 2/2023
70 vùng trồng, 13 cơ sở đóng gói khoai lang đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc
Quý I/2023, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm giảm 2 con số
Quý I/2023, xuất khẩu cao su giảm 22,9% về giá trị
Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023
Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD
Năm 2022, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu gỗ nguyên liệu
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...