Thị trường Trung Quốc tiêu thụ trên 77% lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam
Thứ tư, 21-3-2018AsemconnectVietnam - Trung Quốc vẫn luôn duy trì là thị trường tiêu thụ chủ yếu các loại rau quả của Việt Nam.
Rau quả xuất sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm chiếm tới 77,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của cả nước sau khi tăng trưởng khá tốt trên 18% trong tháng đầu năm 2018, thì sang tháng 2 kim ngạch sụt giảm mạnh 30,4% so với tháng 1, chỉ đạt gần 267,16 triệu USD; Tuy nhiên, so với cùng tháng năm 2017 thì vẫn tăng mạnh 42,8%. Do đó, tính chung cả 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh 54,3% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 649,6 triệu USD.
Trung Quốc vẫn luôn duy trì là thị trường tiêu thụ chủ yếu các loại rau quả của Việt Nam. Rau quả xuất sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm chiếm tới 77,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, đạt 502,06 triệu USD, tăng mạnh 62% so với cùng kỳ.
Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường các nước Đông Nam Á chiếm 4,3%, đạt 28,18 triệu USD, tăng 20,2%; Mỹ chiếm 2,8%, đạt 18,48 triệu USD, tăng 23,9%; Nhật Bản chiếm 2,7%, đạt 17,47 triệu USD, tăng 38%; EU chiếm 2,3%, đạt 14,88 triệu USD, tăng 30,7% và Hàn Quốc chiếm 2%, đạt 13,17 triệu USD, tăng 4,7%.
Xét về mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, thì thấy hầu hết các thị trường đều tăng kim ngạch. Trong đó, kim ngạch tăng trưởng mạnh ở một số thị trường như: Cô Oét tăng 223,5%, đạt 0,44 triệu USD, Campuchia tăng 154,2%, đạt 0,27 triệu USD; Italia tăng 80,7%, đạt 0,5 triệu USD; Pháp tăng 56,4%, đạt 3,87 triệu USD.
Tuy nhiên, vẫn có một vài thị trường bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái như: Indonesia sụt giảm 70%, đạt 0,09 triệu USD; Anh giảm 23%, đạt 0,76 triệu USD; Nga giảm 21,7%, đạt 4,64 triệu USD; Hồng Kông giảm 5,1%, đạt 2,71 triệu USD.
Rau quả Việt Nam hiện rất có triển vọng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, vì trên thế giới, nhu cầu rau hữu cơ tại các nước phát triển ngày càng tăng cao. Tốc độ tăng trưởng hàng năm với thị trường rau hữu cơ tại các nước châu Âu tăng từ 20 - 30% trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, thị phần rau hữu cơ tại Nhật Bản chiếm trên 80% thị trường rau. Nhật Bản luôn là thị trường có mức tăng trưởng cao, mà nhiều DN Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2017, Nhật đã mở cửa cho một số mặt hàng trái cây của Việt Nam gồm: chuối, xoài, thanh long sau thời gian đàm phán kéo dài. Mặt hàng gừng cũng được xuất khẩu nhiều vào Nhật với nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này ngày càng tăng.
Các loại trái cây của Việt Nam như thanh long, nhãn, chôm chôm, vải và vú sữa đã được phép xuất khẩu sang Mỹ, sắp tới, quả xoài cũng sẽ được hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu sang thị trường này. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2018 - ĐVT: USD
Thị trường
|
T2/2018
|
(+/-%) T2/2018 so với T1/2018
|
2T/2018
|
(+/-%) 2T/2018 so với cùng kỳ
|
Tổng kim ngạch XK
|
267.157.217
|
-30,38
|
649.601.829
|
54,25
|
Trung Quốc
|
206.953.661
|
-30,14
|
502.057.431
|
62
|
Mỹ
|
7.167.673
|
-36,69
|
18.479.000
|
23,9
|
Nhật Bản
|
6.825.199
|
-35,89
|
17.471.283
|
37,96
|
Hàn Quốc
|
6.227.460
|
-10,27
|
13.167.933
|
4,72
|
Thái Lan
|
5.043.587
|
-32,27
|
12.489.679
|
34,56
|
Malaysia
|
3.801.043
|
-19,57
|
8.526.859
|
7,78
|
Hà Lan
|
3.506.170
|
-21,26
|
7.958.818
|
26,67
|
U.A.E
|
3.236.990
|
4,93
|
6.300.796
|
17,27
|
Singapore
|
2.340.483
|
-13,51
|
5.027.855
|
15,41
|
Nga
|
1.742.887
|
-39,75
|
4.635.722
|
-21,66
|
Đài Loan
|
913.591
|
-72,73
|
4.263.849
|
5,27
|
Australia
|
1.424.090
|
-50,12
|
4.230.469
|
45,53
|
Pháp
|
2.048.086
|
12,52
|
3.866.918
|
56,41
|
Canada
|
1.490.261
|
-26,21
|
3.509.747
|
48,35
|
Hồng Kông
|
851.685
|
-54,05
|
2.705.138
|
-5,1
|
Đức
|
955.015
|
13,35
|
1.797.536
|
31,21
|
Lào
|
780.974
|
-21,92
|
1.781.154
|
18,63
|
Anh
|
430.229
|
30,29
|
760.450
|
-22,96
|
Italia
|
308.422
|
60,98
|
500.009
|
80,74
|
Cô Oét
|
28.480
|
-93,13
|
443.291
|
223,45
|
Campuchia
|
137.603
|
3,96
|
266.335
|
154,18
|
Ucraina
|
104.707
|
114,44
|
153.536
|
1,03
|
Indonesia
|
63.500
|
170,21
|
87.000
|
-69,92
|
(Vinanet tính toán từ số liệu của TCHQ)
Nguồn: VITIC
Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng
Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng 3 con số
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu thủy sản tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023
Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản
Xuất khẩu tôm đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2023
Tháng 2/2023, hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
Xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 49,46 tỷ USD trong tháng 2/2023
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...