Xuất khẩu nông sản quý I năm 2017 của Việt Nam
Thứ sáu, 28-4-2017AsemconnectVietnam - Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Kết quả cụ thể một số mặt hàng chủ yếu như sau:
Gạo: Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 3 năm 2017 ước đạt 542 nghìn tấn với giá trị đạt 251 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,28 triệu tấn và 566 triệu USD, giảm 18,1% về khối lượng và giảm 17,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá gạo xuất khẩu bình quân tháng 2 năm 2017 đạt 426 USD/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 2 năm 2017 với 35,9% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2017 đạt 242,4 nghìn tấn và 112,8 triệu USD, tăng 51,3% về khối lượng và tăng 58,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Philippin-thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2017 với 24,8% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2017 đạt 206,6 nghìn tấn và 78 triệu USD, tăng 53,7% về khối lượng và tăng 36,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Hai tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh là Gana (63,5%), Hồng Kông (43,8%), Malaysia (43,1%), Singapore (34,9%) và Bờ Biển Ngà (15,1%).
Cà phê: Xuất khẩu cà phê tháng 3 năm 2017 ước đạt 162 nghìn tấn với giá trị đạt 365 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt 449 nghìn tấn và 1 tỷ USD, giảm 5,4% về khối lượng nhưng tăng 25,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2017 đạt 2.262 USD/tấn, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2016. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 17% và 15,6%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu cà phê trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh là: Bỉ (gấp 2,3 lần), Hà Quốc (79,3%), Hoa Kỳ (60%), Angieri (50,1%), Tây Ban Nha (33,6%), Đức (28,8%), Anh (27,4%), Nhật Bản (21%) và Italia(20,2%).
Chè: Khối lượng xuất khẩu chè tháng 3 năm 2017 ước đạt 9 nghìn tấn với giá trị đạt 12 triệu USD, đưa khối lượng xuât khẩu chè 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt 26 nghìn tấn và 38 triệu USD, tăng 12,6% về khối lượng và tăng 6,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá chè xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2017 đạt 1.472 USD/tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 2 tháng đầu năm 2017, khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan – thị trường lớn nhất của Việt Nam với 33,6% thị phần – giảm 6,2% về khối lượng và giảm 13,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Các thị trường có giá trị xuất khẩu chè trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh là Ấn Độ (gấp 16,1 lần), Ba Lan (gấp 3,4 lần), Trung Quốc (99,9%), Nga (18,9%) và Đài Loan (9%).
Hạt điều: Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 3 năm 2017 ước đạt 22 nghìn tấn với giá trị 200 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt 53 nghìn tấn và 487 triệu USD, giảm 8,6% về khối lượng nhưng tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2017 đạt 9.090 USD/tấn, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2016. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 33,2%, 18,1% và 12,9% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Hai tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh là Anh (47,1%), Hoa Kỳ (30,1%), Úc (25,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (25,6%) và Thái Lan (12,8%).
Tiêu: Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 3 năm 2017 ước đạt 27 nghìn tấn, với giá trị đạt 164 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt 49 nghìn tấn và 317 triệu USD, tăng 12,9% về khối lượng nhưng giảm 13,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2017 đạt 6.924 USD/tấn, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2016. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2017 là Hoa Kỳ, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Đức và Ấn Độ với 38% thị phần. Hai tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh là Anh (21,9%) và Đức (10,5%).
Sắn và các sản phẩm từ sắn: Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 3 năm 2017 ước đạt 596 nghìn tấn với giá trị đạt 143 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1,3 triệu tấn và 308 triệu USD, tăng 4,7% về khối lượng nhưng giảm 1,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Trong 2 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính, chiếm tới 89,9% thị phần, giảm 0,4% về khối lượng và giảm 7,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Trong 2 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị nhập khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam giảm mạnh là Nhật Bản (75,6%) và Philippin (14,9%).
Nguồn: vietnamexport.com
Xuất khẩu thép khởi sắc ngay từ đầu năm - triển vọng tăng trưởng lạc quan trong năm 2024
Dự báo xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2024
Kim ngạch thương mại Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các quốc gia ASEAN tháng 1/2024
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nền kinh tế đứng đầu toàn cầu tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024
Các thị trường xuất khẩu thủy sản tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tháng 1/2024
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022.Thặng dư thương mại ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam ...
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2024
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam năm ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...