Tổ công tác liên Bộ, ngành làm việc tại Công ty TNHH Toyota Việt Nam
Thứ tư, 19-4-2017AsemconnectVietnam - Tổ công tác liên Bộ, ngành vừa đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Toyota Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đây là chuyến công tác thứ 4 tại doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô (trước đó là Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công tại tỉnh Ninh Bình, Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải tại tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần ô tô TMT tại tỉnh Hưng Yên) và là chuyến đầu tiên đến doanh nghiệp FDI của Tổ công tác để làm việc theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.
Tổ công tác liên Bộ, ngành được thành lập do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm Trưởng đoàn, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) làm Tổ phó. Các thành viên còn lại của Tổ công tác là đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới, Hiệp hội, ngành hàng, Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương)... Trong tháng 3 và tháng 4 năm 2017, Tổ công tác đã tới thăm và làm việc trực tiếp tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, lắng nghe các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp. Tổ công tác liên Bộ, ngành sẽ tổng hợp các ý kiến và đề xuất của doanh nghiệp trình Chính phủ trước ngày 01/5/2017.
Tại buổi làm việc với Lãnh đạo Công ty TNHH Toyota Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Tổ công tác rất muốn nghe ý kiến, đề xuất của Toyota Việt Nam để có cái nhìn toàn diện, bao quát hơn, bên cạnh các ý kiến, đề xuất phát triển ngành của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa. Điều này sẽ giúp cho quá trình tổng hợp, đề xuất với Chính phủ của Tổ công tác đầy đủ hơn, xây dựng các chính sách thiết thực, cụ thể và khả thi.
Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao những đóng góp của Toyota nhiều năm qua tại Việt Nam, từ việc đóng góp cho ngân sách, tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng lề lối làm việc công nghiệp... đến việc phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa... Thứ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến Lãnh đạo Toyota Việt Nam đề xuất tại buổi làm việc và khẳng định, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ cần hoàn thiện chính sách để phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ, do đó, những ý kiến của các doanh nghiệp FDI như Toyota có ý nghĩa thiết thực.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nghe những khó khăn của Toyota trong quá trình nội địa hóa tại Việt Nam
Những sản phẩm nội địa hóa của Toyota Việt Nam
Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các thành viên của Tổ công tác đã đến thăm khu vực sản xuất của Toyota Việt Nam, đặc biệt là khu vực nội địa hóa của Công ty. Tại đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã quan tâm, trao đổi nhiều với cán bộ phụ trách của Công ty về số lượng, chất lượng, cách thức, tên doanh nghiệp cung ứng... cũng như những khó khăn, vướng mắc của Toyota trong quá trình nội địa hóa tại Việt Nam. Theo đó, tại Toyota, các mẫu xe Innova có tỷ lệ nội địa hóa nhiều nhất và mẫu xe Camry có tỷ lệ thấp nhất. Đại diện phía Toyota chia sẻ, khó khăn của Toyota khi nội địa hóa tại Việt Nam là do sản lượng sản xuất tại Việt Nam vẫn thấp, nguồn nguyên liệu chủ yếu là nhập khẩu dẫn đến chi phí về logistic tăng, giá thành tăng..
Đại diện Toyota Việt Nam cũng chia sẻ, sau nhiều năm gắn bó tại thị trường Việt Nam, doanh số bán hàng của Toyota tăng theo từng năm. Năm 2016 đạt 57 nghìn chiếc. Dự kiến doanh số cộng dồn từ trước đến tháng 4/2017 sẽ đạt mức 400.000 xe. Bên cạnh việc chú trọng sản xuất kinh doanh, Toyota còn tích cực với các hoạt động đóng góp xã hội: an toàn giao thông, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; môi trường và văn hóa - xã hội.
Đại diện Toyota cũng hy vọng, với sự tăng trưởng mạnh về dân số và mức thu nhập trong thời gian không xa, Việt Nam đang tiến gần giai đoạn phổ cập ô tô, thị trường Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng nhanh trong tương lai. Do đó, phía Toyota đề xuất các vấn đề cho sự tăng trưởng tốt tại Việt Nam trong tương lai là: duy trì thị trường ổn định, duy trì sản xuất trong nước (sau 2018) và xây dựng hệ thống nhà cung cấp.
Ông Torushita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ thêm, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ và doanh nghiệp hai nước là yếu tố then chốt giúp quá trình đầu tư, sản xuất và kinh doanh của Toyota phát triển tại Việt Nam và ngược lại giúp cho quá trình nội địa hóa, phát triển công nghiệp ô tô, phát triển thị trường tại Việt Nam được tốt hơn. Đây cũng là một trong những nội dung được đề cập đến trong chuyến công tác tại Nhật Bản của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh những ngày đầu tháng 4/2017.
Hồng Hạnh
Nguồn: Moit.gov,vn
Nguồn: Moit.gov,vn
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 29
Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Việt Nam ưu tiên phát triển các loại hình điện sinh khối, điện sản xuất từ rác và chất thải rắn
Bộ Công Thương đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của các Tập đoàn, tổng công ty nhà nước
Hải Dương hội tụ đủ yếu tố để phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng
Thứ trưởng Đặng Hoàng An họp Ban Chỉ đạo Nhóm đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG)
Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030
Tập trung chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ngành Công Thương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp ngài Mark Garnier - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Brunei
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp, làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với UBND tỉnh Lào Cai
Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu
Khởi công Tổ hợp chăn nuôi - chế biến bò thịt công nghệ cao tại Tam Đảo - Vĩnh Phúc
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...