Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ
Thứ ba, 17-9-2019AsemconnectVietnam - Xuất khẩu sang thị trường Mỹ 8 tháng đầu năm 2019 đạt 39,26 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Nhóm hàng dệt may đứng đầu về kim ngạch, với 9,95 tỷ USD, chiếm 25,3% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại các loại và linh kiện đứng thứ 2 về kim ngạch đạt 6,16 tỷ USD, chiếm 15,7% trong tổng kim ngạch, tăng 74,3%; tiếp đến nhóm hàng giày dép đạt 4,35 tỷ USD, tăng 14,2%, chiếm 11%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 3,45 tỷ USD, tăng 88,4%, chiếm 8,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,18 tỷ USD, tăng 33%, chiếm 8,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 2,95 tỷ USD, tăng 45,9%, chiếm 7,5%.
Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phần lớn các loại hàng hóa sang Mỹ tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018; trong đó nhóm dây điện và dây cáp điện tăng rất mạnh nhất 245,9%, đạt 188,47 triệu USD; nhóm sản phẩm mây, tre, cói và thảm cũng tăng mạnh 97%, đạt 86,35 triệu USD; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 79,9%, đạt 138,82 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày tăng 62,5%, đạt 43,06 triệu USD.
Các chuyên gia cho rằng, XK của Việt Nam vào thị trường Mỹ vẫn còn rộng mở, cần có các giải pháp hợp lý để duy trì XK bền vững vào thị trường này.
Nhận định về cơ hội XK hàng hoá vào thị trường Mỹ, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế- xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong giai đoạn hiện tại, các DN Việt Nam có cơ hội khai thác các “lỗ hổng” thương mại của hàng Trung Quốc tại thị trường Mỹ do tác động của chiến tranh thương mại. Cụ thể, DN Việt Nam có thể gia tăng XK vào Mỹ ở 12 nhóm hàng thực phẩm chế biến như thịt, động vật giáp xác, rau quả... Ngoài ra, một số sản phẩm dệt may có mức thuế không cao và thị phần không nhiều tại thị trường Mỹ như hàng dệt kim, vải thêu ren, vải chần sợi cũng đang có cơ hội tại thị trường này.
Là ngành hàng đang khai thác khá tốt thị trường Mỹ, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, hiện Mỹ chiếm hơn 40% thị phần XK của toàn ngành gỗ. Mẫu mã và sản phẩm Việt Nam ở mức trung bình nên rất phù hợp với thị trường Mỹ (giá cả và chất lượng vừa phải), trong khi thị trường châu Âu (cái nôi sản xuất đồ gỗ) rất khó khăn cho các DN gỗ Việt.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương cũng kêu gọi và khuyến khích các DN chủ động nghiên cứu NK từ Mỹ các hệ thống máy móc, thiết bị, công nghệ cao phù hợp phục vụ sản xuất, XK. Sản xuất và XK đi Mỹ bằng chính công nghệ và nguồn nguyên liệu NK từ Mỹ, gắn với xây dựng chuỗi cung ứng khép kín sẽ là bước đi chắc chắn, nhanh và hiệu quả nhất cho DN. Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 7%/năm, dân số gần 100 triệu người, nhu cầu tiêu dùng không bị chi phối bởi lý do tôn giáo và có sự ưu ái đối với các sản phẩm “Made in USA”, Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty của Mỹ hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, viễn thông, hàng không, tài chính, ngân hàng, phân phối bán lẻ, nông nghiệp, hay ở các lĩnh vực mới như kinh tế số, năng lượng tái tạo.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, 2019, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch XK đạt 39,5 - 40 tỷ USD, trong đó, thị trường Mỹ chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch XK của ngành dệt may. Để giảm thâm hụt thương mại từ thị trường Mỹ, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may đang tích cực NK bông của Mỹ về sản xuất vải. Việc thúc đẩy tiêu thụ bông của Mỹ tại Việt Nam không chỉ giúp tạo ra sự ổn định về chất lượng sợi và tạo ra nền tảng phát triển nền công nghiệp sản xuất sợi của Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy việc XK hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ. Nâng cao tỉ lệ sử dụng bông Mỹ trong ngành dệt may Việt Nam đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Mỹ sẽ được sử dụng các sản phẩm có chỉ số cotton cao và sản phẩm XK của Việt Nam sang Mỹ sẽ có hàm lượng bông Mỹ nhiều hơn. Do vậy, việc tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất bông của Mỹ và các DN dệt may Việt Nam sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên. Hiện nay, tuy tỷ lệ NK bông Mỹ của Việt Nam đã đạt mức trên 50% tổng sản lượng NK bông vào Việt Nam nhưng Hiệp hội Dệt may Việt Nam vẫn mong muốn có thể NK bông Mỹ nhiều hơn nữa. Để làm được điều này. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị Hiệp hội Bông Mỹ cần có kiến nghị với Chính phủ Mỹ có chính sách để các DN Mỹ đầu tư tổng kho bông tại Việt Nam. Nếu làm được điều này sản lượng bông của Mỹ bán tại thị trường Việt Nam có thể tăng lên gấp 2, gấp 3 lần so với hiện nay, từ đó ngành nông nghiệp Mỹ phát triển mạnh hơn và các DN Việt Nam cũng sẽ có nguồn cung bông ổn định hơn với thời gian giao hàng nhanh hơn.
Tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc trong 6 tháng đầu năm 2015
Báo cáo thực phẩm nhập khẩu vi phạm tháng 06/2015
Nhập khẩu thủy sản của Mỹ 2 tháng đầu năm 2015
Asean-Ấn Độ: Việt Nam phải cắt giảm, xóa bỏ thuế quan 6772 dòng thuế
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Australia vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam
Mỹ: Khối lượng nhập khẩu cá rô phi tăng
Nhật Bản NK hơn 4.000 tấn tôm chân trắng từ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Quí I/2014: Nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Trung Quốc chiếm 68,2%
Quí I/2014: Nhập khẩu cao su giảm cả lượng và trị giá
Bốn tháng đầu năm, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 4 tỷ USD
Tổ chức Nông lương LHQ dự kiến xuất khẩu gạo tăng 8% so với 2013
2 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp Việt Nam
Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm. Đặc biệt có 2 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch ...2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 ...
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu ...