Xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục khởi sắc thời gian tới
Thứ năm, 23-5-2019AsemconnectVietnam - Xuất khẩu hàng rau quả đã khởi sắc, điều này thể hiện trong 4 tháng đầu năm đã góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước trên 1,4 tỷ USD.
Thời gian tới xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục tăng trưởng khi nhiều loại trái cây của Việt Nam đã chinh phục được những thị trường khó tính.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tháng 4/2019 đạt 466,65 triệu USD, tăng 28% so với tháng 3/2019 – đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp.
Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 4 tháng năm 2019 lên 1,4 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.
Việt Nam xuất khẩu rau quả chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, chiếm 73,72% tỷ trọng đạt trên 1 tỷ USD, tăng 4,94% so với cùng kỳ, riêng tháng 4/2019 đã xuất sang Trung Quốc 364 triệu USD, tăng 43,81% so với tháng 3/2019 và tăng 38,55% so với tháng 4/2018.
Thị trường chiếm tỷ trọng lớn thứ hai là Mỹ, chiếm 3,2% tỷ trọng đạt 45,5 triệu USD, tăng 17,27% so với cùng kỳ, riêng tháng 4/2019 đạt 13,79 triệu USD, tăng 12,32% so với tháng trước đó và tăng 38,39% so với tháng 4/2018.
Kế đến là các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… đạt lần lượt 43,6 triệu USD; 36,58 triệu USD…
Đáng chú ý, những thị trường như Italy, Indonesia, Lào tuy không phải là những thị trường truyền thống, nhưng thời gian qua lại tăng mạnh nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam, trong đó Italy tăng nhiều nhất, gấp trên 5 lần (tức tăng 406,64%) tuy chỉ đạt 4,5 triệu USD, riêng tháng đạt trên 1 triệu USD, tăng 10,52% so với tháng 3/2019 và tăng gấp 3,9 lần (tức tăng 292,05%) so với tháng 4/2018. Thị trường tăng nhiều nhất đứng thứ hai là Indonesia, tăng gấp 4 lần (tức tăng 300,76%), đạt trên 1 triệu USD, mặc dù tháng 4/2019 xuất sang Indonesia giảm 71,67% chỉ có 185,5 nghìn USD.
Ngoài hai thị trường tăng mạnh kể trên, thì xuất sang thị trường Lào cũng tăng khá, gấp trên 2 lần (tức tăng 116,69%) đạt 6,6 triệu USD.
Ở chiều ngược lại xuất sang thị trường Malaysia lại giảm mạnh 41,51% chỉ với 11,23 triệu USD, riêng tháng 4/2019 là 2,81 triệu USD, giảm 3,68% so với tháng 3/2019 và giảm 39,63% so với tháng 4/2018.
Để không bị lệ thuộc quá nhiêu vào các thị trường truyền thống, 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có thêm các thị trường như: NaUy, Ai Cập, Saudi Arabia, Thụy Sỹ trong đó Ai cập đạt cao nhất 6,1 triệu USD; Saudi Arabia đạt 5,2 triệu USD…
Nguồn: VITIC
Tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc trong 6 tháng đầu năm 2015
Báo cáo thực phẩm nhập khẩu vi phạm tháng 06/2015
Nhập khẩu thủy sản của Mỹ 2 tháng đầu năm 2015
Asean-Ấn Độ: Việt Nam phải cắt giảm, xóa bỏ thuế quan 6772 dòng thuế
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Australia vào top 10 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam
Mỹ: Khối lượng nhập khẩu cá rô phi tăng
Nhật Bản NK hơn 4.000 tấn tôm chân trắng từ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay
Trung Quốc hướng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mới
Quí I/2014: Nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Trung Quốc chiếm 68,2%
Quí I/2014: Nhập khẩu cao su giảm cả lượng và trị giá
Bốn tháng đầu năm, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 4 tỷ USD
Tổ chức Nông lương LHQ dự kiến xuất khẩu gạo tăng 8% so với 2013
Danh bạ doanh nghiệp tỉnh Ehime, Nhật Bản
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thông tin và tăng cường kết nối giao dịch với các doanh nghiệp Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại ...Châu Á là khu vực xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam ...
Những mặt hàng nông sản chủ lực trong quý 1 và dự báo xuất ...