Quy tắc xuất xứ ôtô - vấn đề cốt lõi của NAFTA phiên bản mới
Thứ hai, 23-4-2018AsemconnectVietnam - Quy tắc xuất xứ ôtô sẽ là vấn đề cốt lõi của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada) phiên bản mới.
Đây là nhận định được Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đưa ra ngày 19/4 về vòng tái đàm phán NAFTA sắp tới mà bà nhấn mạnh là tập trung vào lĩnh vực ôtô.
Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Ngoại trưởng Freeland cho biết bà và các đồng nghiệp hiện đang hướng đến những chi tiết tốt nhất về quy tắc xuất xứ ôtô.
Theo bà, vấn đề này "thực sự là trọng tâm của cuộc đàm phán NAFTA,” đồng thời bày tỏ tin tưởng Mỹ và Mexico cũng chia sẻ quan điểm này.
Trong khi các quan chức Mexico và Mỹ cho rằng một thỏa thuận mới có thể sẽ đạt được trong vòng vài tuần tới, Ngoại trưởng Freeland lưu ý không nên vội vàng mà cần thúc đẩy một thỏa thuận tốt nhất có thể, mang lại lợi ích cho cả ba nước.
Việc ôtô sẽ được sản xuất ở đâu và như thế nào tại Bắc Mỹ là vấn đề hàng đầu trong tiến trình tái đàm phán NAFTA.
Theo quy tắc hiện hành của NAFTA, 62% các bộ phận trong một chiếc ôtô bán ở Bắc Mỹ phải có nguồn gốc sản xuất từ khu vực, không quan trọng là từ Canada, Mexico hay Mỹ.
Phía Mỹ đề xuất nâng ngưỡng này lên 85% và một nửa linh kiện, phụ tùng phải sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, cả Canada và Mexico đều không chấp nhận đề xuất này.
Các nhà đàm phán đang đưa ra tiêu chuẩn tỷ lệ nội địa khu vực cho một chiếc ôtô là 75%, đồng thời đề xuất cơ chế tài chính giúp các công ty ôtô có thể đáp ứng tiêu chuẩn đó nếu họ đầu tư vào những nghiên cứu có giá trị cao và trả lương cho người lao động ở mức hơn 15 USD/giờ.
Giới quan sát nhận định nếu đạt được thoả thuận về quy tắc xuất xứ ôtô, ba nước sẽ đạt được mục tiêu có được một NAFTA mới và được thông qua tại các cơ quan lập pháp.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại các ưu tiên khác của Mỹ có thể bị bỏ rơi trong các cuộc đàm phán tới đây nếu chỉ tập trung theo đuổi việc đảm bảo một thỏa thuận thay đổi các quy tắc ôtô.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cho rằng ôtô không phải là chủ đề duy nhất được thảo luận tại vòng đàm phán này, nhưng một ưu tiên lớn của Mỹ - mở cửa ngành sữa của Canada - dường như không được quan tâm và có thể không có nhiều thay đổi.
Theo kế hoạch, tại vòng đàm phán NAFTA sắp tới, ngoài chủ đề về quy tắc xuất xứ ôtô còn có các phiên thảo luận về nông nghiệp, lao động, môi trường, khả năng cạnh tranh, đầu tư, tạm nhập cảnh và dược phẩm./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Ngoại trưởng Freeland cho biết bà và các đồng nghiệp hiện đang hướng đến những chi tiết tốt nhất về quy tắc xuất xứ ôtô.
Theo bà, vấn đề này "thực sự là trọng tâm của cuộc đàm phán NAFTA,” đồng thời bày tỏ tin tưởng Mỹ và Mexico cũng chia sẻ quan điểm này.
Trong khi các quan chức Mexico và Mỹ cho rằng một thỏa thuận mới có thể sẽ đạt được trong vòng vài tuần tới, Ngoại trưởng Freeland lưu ý không nên vội vàng mà cần thúc đẩy một thỏa thuận tốt nhất có thể, mang lại lợi ích cho cả ba nước.
Việc ôtô sẽ được sản xuất ở đâu và như thế nào tại Bắc Mỹ là vấn đề hàng đầu trong tiến trình tái đàm phán NAFTA.
Theo quy tắc hiện hành của NAFTA, 62% các bộ phận trong một chiếc ôtô bán ở Bắc Mỹ phải có nguồn gốc sản xuất từ khu vực, không quan trọng là từ Canada, Mexico hay Mỹ.
Phía Mỹ đề xuất nâng ngưỡng này lên 85% và một nửa linh kiện, phụ tùng phải sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, cả Canada và Mexico đều không chấp nhận đề xuất này.
Các nhà đàm phán đang đưa ra tiêu chuẩn tỷ lệ nội địa khu vực cho một chiếc ôtô là 75%, đồng thời đề xuất cơ chế tài chính giúp các công ty ôtô có thể đáp ứng tiêu chuẩn đó nếu họ đầu tư vào những nghiên cứu có giá trị cao và trả lương cho người lao động ở mức hơn 15 USD/giờ.
Giới quan sát nhận định nếu đạt được thoả thuận về quy tắc xuất xứ ôtô, ba nước sẽ đạt được mục tiêu có được một NAFTA mới và được thông qua tại các cơ quan lập pháp.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại các ưu tiên khác của Mỹ có thể bị bỏ rơi trong các cuộc đàm phán tới đây nếu chỉ tập trung theo đuổi việc đảm bảo một thỏa thuận thay đổi các quy tắc ôtô.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cho rằng ôtô không phải là chủ đề duy nhất được thảo luận tại vòng đàm phán này, nhưng một ưu tiên lớn của Mỹ - mở cửa ngành sữa của Canada - dường như không được quan tâm và có thể không có nhiều thay đổi.
Theo kế hoạch, tại vòng đàm phán NAFTA sắp tới, ngoài chủ đề về quy tắc xuất xứ ôtô còn có các phiên thảo luận về nông nghiệp, lao động, môi trường, khả năng cạnh tranh, đầu tư, tạm nhập cảnh và dược phẩm./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương của Anh
Việt Nam-Hoa Kỳ xác định những lĩnh vực tiềm năng thúc đẩy kinh tế
Tạo cơ hội đẩy mạnh giao thương giữa thành phố Yeonsu-gu và Phú Quốc
Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại hàng Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa vùng Kansai và Thành phố Hồ Chí Minh
Hiệp định AfCFTA và cơ hội cho giao thương của Việt Nam
Việt Nam và Cuba còn nhiều dư địa hợp tác thương mại và đầu tư
Việt Nam nằm trong số ba nền kinh tế RCEP phát triển mạnh nhất trong năm nay
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Indonesia dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42
Tăng cường hợp tác tài chính giữa các nước ASEAN+3
Hoa Kỳ gia hạn kết luận chống lẩn tránh thuế đối với thép dây không gỉ
Việt Nam-Argentina hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững
Việt Nam-Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp mới
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...