Thứ sáu, 19-4-2024 - 22:3 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Các nguyên tắc cốt lõi cho Hiệp định thương mại tự do Mỹ - Vương quốc Anh 

 Thứ sáu, 31-1-2020

AsemconnectVietnam - Vào ngày Vương quốc Anh sẵn sàng đòi lại quyền kiểm soát chính sách thương mại của mình lần đầu tiên sau 47 năm, cần chia sẻ một số suy nghĩ sơ bộ về một hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Vương quốc Anh.

Điều đầu tiên cần ghi nhớ là quá trình này có thể khá mất thời gian. Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp, trong đó các điều khoản của mối quan hệ hiện tại giữa hai bên sẽ tiếp tục trong khi vẫn tìm kiếm thỏa thuận về các điều khoản mới. Hiểu các quy tắc của mối quan hệ mới đó sẽ rất quan trọng đối với các chính phủ khác muốn đàm phán với Vương quốc Anh. Nói cách khác, sẽ rất khó để kết thúc một thỏa thuận thương mại toàn diện giữa Mỹ và Vương quốc Anh cho đến khi các điều khoản của mối quan hệ mới Anh - EU được giải quyết.
Trong khi đó, một số thỏa thuận ít toàn diện hơn giữa hai nước được xây dựng hướng tới một thỏa thuận chính thức đầy đủ là điều có thể xảy ra. Cuối cùng, có khả năng sẽ có một hiệp định thương mại tự do Mỹ - Anh với hy vọng sẽ đưa cả hai nước đến gần hơn với quan hệ thương mại tự do. Một thỏa thuận như vậy sẽ phản ánh các nguyên tắc nhất định và bao gồm các điều khoản tự do hóa rộng rãi.
Các quy định cốt lõi của các hiệp định thương mại liên quan đến tiếp cận thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Thỏa thuận Mỹ - Anh nên quy định loại bỏ thuế quan càng nhanh càng tốt, đối với càng nhiều hàng hóa càng tốt và ở mức thấp nhất có thể. Cần hạn chế sử dụng cái gọi là biện pháp khắc phục thương mại hoặc biện pháp phòng vệ thương mại, cũng như các biện pháp được hợp lý hóa là mệnh lệnh an ninh quốc gia, đồng thời mở cửa tất cả các thị trường mua sắm của chính phủ cho các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa khác và mở cửa tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế để đầu tư từ các doanh nghiệp và cá nhân ở cả hai nước. Hiệp định cũng sẽ mở tất cả các thị trường dịch vụ mà không có ngoại lệ với sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp của quốc gia khác. Cần đảm bảo rằng các quy tắc xác định xem sản phẩm và dịch vụ có nguồn gốc hay không (có nghĩa là chúng đến từ một hoặc cả hai bên thỏa thuận) không hạn chế đến mức chúng giới hạn phạm vi cho việc đổi mới chuỗi cung ứng.
Những quy tắc đó sẽ phản ánh thực tế rằng toàn cầu hóa đã gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc sản phẩm. Do đầu tư xuyên biên giới và chuỗi cung ứng toàn cầu, DNA của các sản phẩm và dịch vụ hiện nay rất khó theo dõi. Cuối cùng, thỏa thuận nên đơn giản hóa, hợp lý hóa và minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan đối với hàng hóa và sự tiếp nhận của tất cả những doanh nghiệp đủ điều kiện cho mục đích thực hiện dịch vụ kinh doanh.
Ngoài các yêu cầu thị trường đó, thỏa thuận Mỹ - Anh cũng phải bao gồm các quy tắc điều chỉnh thương mại điện tử. Luồng dữ liệu kỹ thuật số thương mại kỹ thuật số là các thành phần thiết yếu trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong thế kỷ 21 phải được giữ nguyên và không bị lạm dụng và bảo vệ khỏi lạm dụng. Các quy tắc cấm chính phủ áp đặt các yêu cầu nội địa hóa hoặc bất kỳ kiến ​​trúc dữ liệu cụ thể nào làm giảm hiệu quả của các dịch vụ kỹ thuật số nên được đưa vào và các nghĩa vụ phải được áp dụng đối với các thực thể để đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu, phù hợp với yêu cầu lưu chuyển dữ liệu càng trơn tru càng tốt.
Khi các rào cản biên giới đi xuống, các khía cạnh bảo hộ tiềm năng của các chế độ điều tiết và quy định trở nên rõ ràng hơn. Nếu những quy định đó có thể so sánh được khi đạt được kết quả xã hội tương tự, an toàn tiêu dùng, độ tin cậy sản phẩm, an toàn lao động, thân thiện với môi trường thì có thể có phạm vi cho phép doanh nghiệp chỉ tuân thủ một bộ quy tắc. Một cơ chế hợp tác pháp lý để thúc đẩy sự công nhận lẫn nhau sẽ là một sự đổi mới hữu ích, như một phương tiện để giảm chi phí kinh doanh (không tồn tại ác cảm văn hóa sâu sắc hoặc lý do dựa trên khoa học để xem xét một quy định tốt hơn quy định khác và đáng giá hơn).
Cuối cùng, các quy tắc phải được thi hành. Những gì là điểm cốt lõi của một thỏa thuận thương mại nếu các điều khoản của thoả thuận chỉ là gợi ý? Để đảm bảo các chính phủ giữ lời hứa, thỏa thuận nên bao gồm một cơ chế giải quyết tranh chấp ràng buộc và có thể thi hành. Cơ chế đó sẽ không phải là một tòa án thực sự với quyền ra lệnh cho các chính phủ tuân thủ. Thay vào đó, cơ chế tiêu chuẩn được sử dụng trong hầu hết các hiệp định thương mại với sự phục tùng của một người phân xử bên thứ ba để đưa ra phán quyết và sau đó tự thực thi thông qua việc đình chỉ nghĩa vụ của thỏa thuận thương mại.
Mặt khác, một số điều khoản trong hiệp định thương mại tự do thông thường chỉ đơn giản là do luôn thuộc về các hiệp định thương mại tự do. Trong số các ví dụ nổi bật là các quy tắc sở hữu trí tuệ bảo vệ quá mức. Điều quan trọng là các quy tắc sở hữu trí tuệ bảo vệ những gì thực sự là tài sản trí tuệ và không vượt quá điều đó hoặc tạo ra các quyền mà không thực sự tồn tại.
Các ví dụ khác bao gồm các quy định về quyền lao động và bảo vệ môi trường. Những quy tắc này đã mở rộng phạm vi của các hiệp định thương mại vượt xa các vấn đề thương mại truyền thống. Phạm vi của luật lao động và bảo vệ môi trường là một vấn đề chính sách trong nước gây tranh cãi và việc sử dụng các thỏa thuận quốc tế để tạo ra một giải pháp phù hợp với tất cả các vấn đề trong các lĩnh vực này là quan trọng.
Hơn nữa, Mỹ và Vương quốc Anh là các nền kinh tế định hướng thị trường mở, minh bạch và tự do. Tuy vậy, nếu FTA Mỹ - Anh là một mô hình áp dụng cho các nước khác thì sẽ hữu ích khi thiết lập theo cách giải quyết các vấn đề có thể phát sinh. Các quốc gia khác có nền kinh tế ít cởi mở hơn và có sự can thiệp của nhà nước nhiều hơn do đó, đáng để Mỹ và Vương quốc Anh đưa ra các quy tắc trong FTA này để có thể áp dụng cho những nước khác có thể muốn tham gia sau này. Các quy định có thể bao gồm các quy tắc thúc đẩy tính minh bạch và kỷ luật hành vi của các doanh nghiệp nhà nước. Mỹ và Vương quốc Anh sẽ có thể đồng ý với các tiêu chuẩn rất cao trong các lĩnh vực này nhưng các bên khác có thể không đạt được. Sau đó, thông qua điều khoản gia nhập mở, các bên muốn gặt hái những lợi ích của thỏa thuận này sẽ phải chấp nhận những quy định này.
Tóm lại, một FTA Mỹ-Anh cuối cùng sẽ xóa bỏ rào cản thương mại hàng hóa và dịch vụ, mở ra tất cả các lĩnh vực của cả hai nền kinh tế để đầu tư và cuối cùng, đi xa nhất có thể để loại bỏ mọi trở ngại hành chính đối với hội nhập kinh tế mà không xâm phạm chủ quyền của các chính phủ để thông qua luật pháp và điều chỉnh lợi ích công cộng theo những cách không phân biệt đối xử với hàng hóa, dịch vụ và công ty nước ngoài.
Trong điều kiện thực tế, điều đó có nghĩa là (tuân theo quy tắc chính sách công không phân biệt đối xử):
Không áp dụng thuế đối với tất cả hàng hóa (hàng hóa nông nghiệp, tài nguyên công nghiệp chính và hàng hóa công nghiệp sản xuất);
Không có hàng rào phi thuế quan phân biệt đối xử, có nghĩa là không có sự phân biệt đối xử của một trong hai bên trong nội dung hoặc việc thực thi luật pháp, quy định hoặc thực tiễn ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ của một trong hai bên, bao gồm không hạn chế sự tham gia của người kinh doanh trong việc thực hiện cung cấp dịch vụ kinh doanh;
Không hạn chế cạnh tranh để mua sắm chính phủ;
Không hạn chế đầu tư trực tiếp nước ngoài trong nền kinh tế;
Không hạn chế đối với luồng dữ liệu xuyên biên giới;
Loại bỏ đến mức tối đa có thể gây trở ngại cho thủ tục thông quan nhanh chóng cho cả nhập khẩu và xuất khẩu;
Ngăn chặn các biện pháp chống bán phá giá hoặc tự vệ giữa các bên và xem xét đặc biệt cho các miễn trừ khi một trong hai bên áp đặt các hạn chế thương mại vì lý do an ninh quốc gia.

Long Giang
Nguồn: Vitic/ cato.org
 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710722837