Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng
Thứ tư, 12-9-2018AsemconnectVietnam - Số liệu do Cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, lạm phát giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong 6 tháng từ mức 2,1% trong tháng trước và cao hơn mức dự báo của thị trường là 2,2%. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi giá thực phẩm, quần áo, tiền thuê nhà, nhiên liệu và tiện ích, giáo dục, văn hóa và giải trí.
Tuy nhiên, lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu của chính phủ Trung Quốc khoảng 3% cho năm 2018.
Lạm phát thực phẩm tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 1,7% trong tháng 8 so với 0,5% của tháng trước. Giá tăng với tốc độ nhanh hơn với trái cây tươi (5,5% so với 0,4% tháng 7) và rau tươi ( 4,3% so với 3,8%), giá trứng tiếp tục tăng mạnh (10,2% so với 11,7%), cũng như giá gia cầm (5,5% so với 6,6%); trong khi giá thịt lợn giảm nhẹ (giảm 4,9% so với giảm 9,6%) mặc dù lo ngại về một loạt các đợt bùng phát sốt lợn ở châu Phi, chi phí dầu ăn cũng giảm (giảm 0,6% so với giảm 0,7%).
Ngoài ra, áp lực tăng giá cũng đến từ giá quần áo (1,3% so với 1,2%); tiền thuê nhà, nhiên liệu và tiện ích (2,5% so với 2,4%); giáo dục, văn hóa và giải trí (2,6% so với 2,3%). Trong khi đó, lạm phát không đổi đối với hàng hóa và dịch vụ gia đình (1,6%), hàng hóa và dịch vụ khác (1,2%), nhưng giảm nhẹ về vận tải và truyền thông (2,7% so với 3%) và chăm sóc sức khỏe (4,3% so với 4,6%).
Lạm phát lõi hàng năm, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng tăng lên 2% trong tháng 8 từ 1,9% trong tháng trước đó.
Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,7% trong tháng 8, sau khi tăng 0,3% trong tháng 7, cao hơn kỳ vọng thị trường là 0,5% và là tỷ lệ hàng tháng cao nhất kể từ tháng 2.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất tăng 4,1% so với một năm trước đó trong tháng 8, sau khi tăng 4,6% trong tháng trước và so với kỳ vọng thị trường là 4%. Giá các phương tiện sản xuất tăng 5,2% (so với 6% trong tháng 7), nguyên liệu (7,8% so với 9%) và chế biến (3,5% so với 4,1%). Trong khi đó, lạm phát hàng tiêu dùng tăng 0,7% từ 0,6%, dẫn đầu là quần áo (1,1% so với 0,7%), hàng hóa sử dụng hàng ngày (1,2% so với 1,1%) và hàng tiêu dùng lâu bền (0,2% so với mức giảm 0,2% trong tháng 7) trong khi lạm phát không đổi đối với sản xuất lương thực (0,7%). Trên cơ sở hàng tháng, giá sản xuất tăng 0,4%.
N.Nga
N.Nga
Nguồn: Vitic/Tradingeconomics
Lạm phát bán buôn của Nhật Bản chậm lại trong tháng 2/2023
Nền kinh tế Pháp tăng trưởng khoảng 0,1% trong quý 1/2023
GDP của Ukraine giảm 26% trong tháng 2/2023
Kinh tế Nhật Bản hầu như không tăng trưởng trong Q4/2022
Thương mại của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 sụt giảm do nhu cầu toàn cầu chững lại
Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc chậm nhất trong một năm
Nhật Bản: BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ, kiểm soát "đường cong lãi suất"
Lạm phát của Mỹ tăng 6% trong tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021
Các nền kinh tế mới nổi và cận biên có thể sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất nếu lãi suất của Fed lên tới 6%
Lạm phát Hàn Quốc hạ nhiệt
Thâm hụt ngân sách trong 2 tháng đầu năm 2023 của Nga tăng lên 34 tỷ đô la khi chi tiêu tăng vọt
Lạm phát tháng 2/2023 của Ai Cập tăng cao nhất trong hơn 5 năm
Kinh tế Ireland suy thoái kỹ thuật, vẫn tăng 8,2% năm 2022
Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức kỷ lục
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...