Thứ bảy, 20-4-2024 - 20:0 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Tình hình kinh tế các nước Đông Nam Á tháng 8 

 Thứ năm, 30-8-2018

AsemconnectVietnam - Trong tháng 8 vừa qua, kinh tế các nước ASEAN có những diễn biến sau: Lạm phát của Philippines tăng cao nhất trong 9 năm; Indonesia thâm hụt thương mại 2 tỷ USD và tăng trưởng GDP trong quý II cao hơn dự báo; Tỷ lệ lạm phát của Singapore ổn định ở mức 0,6%.

Philippines
Theo Cơ quan thống kê Philippines, tỷ lệ lạm phát của Philippines trong tháng 7 tăng lên 5,7% từ 5,2% trong tháng trước, cao hơn ước tính của thị trường là 5,5%. Đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 3/2009, do chi phí tăng với tốc độ nhanh hơn về nhà ở và giao thông trong khi lạm phát lương thực vẫn ở mức cao gần 4 năm.
Trong tháng 7, giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 6,1% trong tháng 5. Đây là mức lạm phát thực phẩm cao nhất kể từ tháng 8/2014.
Ngoài ra, chi phí tăng với tốc độ nhanh hơn: đồ uống có cồn và thuốc lá (21,5% từ 20,8% trong tháng 6); quần áo và giày dép (2,4% từ 2,2%); nhà ở, nước. điện, ga và các nhiên liệu khác (5,6% từ 4,6%); trang trí nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì định kỳ (3,3% từ 3%); sức khỏe (3,7% từ 2,7%); vận tải (7,9% từ 7%); và truyền thông (0,5% từ 0,4%). Trong khi đó, lạm phát giảm đối với các hoạt động văn hóa, giải trí (0,9% từ 1,4%); nhà hàng, hàng tạp hóa và dịch vụ (2,3% từ 3,6%); trong khi chi phí giảm cho giáo dục (giảm 3,9% từ 4%).
Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,5%, sau khi tăng 0,6% trong tháng 6. Giá tăng đối với: thực phẩm và đồ uống không cồn (0,9%); đồ uống có cồn và thuốc lá (1,1%); quần áo và giày dép (0,34%); nhà ở, nước, điện, ga và các nhiên liệu khác (0,9%); trang trí nội thất, thiết bị gia dụng và bảo dưỡng định kỳ nhà (0,6%); y tế (1,2%); vận tải (0,7%); giao tiếp (0,1%); giải trí và văn hóa (0,3%); nhà hàng và hàng tạp hóa và dịch vụ khác (0,35%). Mặt khác, chi phí giảm mạnh cho giáo dục (giảm 7,3%).
Trong tháng 3, Cơ quan Thống kê Philippine đã quyết định khôi phục lại chuỗi CPI vào năm 2012 từ năm 2006 để phù hợp với những thay đổi kinh tế trong nước.
Năm 2018, ngân hàng trung ương đặt mục tiêu lạm phát từ 2 đến 4%.
Indonesia
Tăng trưởng GDP trong quý II cao hơn dự báo
Kinh tế Indonesia tăng trưởng cao hơn trong quý II so với quý trước, nhờ chi tiêu theo mùa cho các ngày lễ Hồi giáo, nhưng không đủ để giúp chính phủ đạt được mục tiêu 5,4%.
Dự báo trung bình từ 17 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters với tốc độ tăng trưởng hàng năm trong quý II là 5,16%, so với mức tăng 5,06% được báo cáo trong quý đầu tiên.
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang phải vật lộn để đạt mức tăng trưởng trên 5% kéo dài trong vài năm qua. Tổng thống Joko Widodo, người đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm tới, đã cam kết tăng mức tăng trưởng lên 7% để đưa nền kinh tế thoát khỏi mức thu nhập trung bình.
Năm nay, Indonesia bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và lãi suất cao của Mỹ. Giữa tháng 5 và cuối tháng 6, ngân hàng trung ương Indonesia đã tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản để bảo vệ đồng rupiah IDR.
Để giảm nhu cầu ngoại hối và thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia, chính phủ cũng đang xem xét các dự án cơ sở hạ tầng của mình để cố gắng cắt giảm các hóa đơn nhập khẩu tăng cao. Tất cả những động thái này, được nhiều nhà kinh tế hoan nghênh để giúp ổn định kinh tế.
Ông Satria Sambijantoro, nhà kinh tế Bahana Sekuritas ở Jakarta cho biết, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, con số tăng trưởng GDP trong quý II có thể là cơ hội cuối cùng của Indonesia trong năm nay để gây ấn tượng với các nhà đầu tư, dự báo tăng trưởng ở mức 5,2%.
Indonesia thâm hụt thương mại 2 tỷ USD trong tháng 7
Theo số liệu của Cục thống kê Indonesia công bố, Indonesia thâm hụt thương mại lớn trong tháng 7 do nhập khẩu tăng cao hơn dự kiến.
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã thâm hụt thương mại 2,03 tỷ USD trong tháng 7, vượt xa mức thâm hụt dự kiến 600 triệu USD ​​trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters.
Indonesia đã đạt thặng dư 1,71 tỷ USD trong tháng 6, nhưng các tháng đầu năm nay đã thâm hụt thương mại nhiều do nhập khẩu tăng mạnh.
Trong tháng 7, nhập khẩu của Indonesia trị giá 18,27 tỷ USD, tăng 31,56% so với năm trước, mức tăng mạnh nhất trong một năm qua. Trong khi cuộc thăm dò ý kiến ​của Reuters ​dự đoán nhập khẩu sẽ tăng 14,1%.
Nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng hơn 60% so với năm trước, mặc dù hàng tiêu dùng chỉ chiếm dưới 10% tổng giá trị nhập khẩu.
Xuất khẩu cũng tăng hơn dự kiến ​​với mức tăng trưởng 19,33% trong tháng 7 so với một năm trước đó, so với dự báo thăm dò ý kiến ​​là 11,35%. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 đạt trị giá 16,24 tỷ USD khi xuất khẩu các sản phẩm khai thác tăng mạnh.
Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani cho biết, chính phủ Indonesia sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 7,5% vào khoảng 500 mặt hàng có thể được thực hiện tại địa phương.
Tỷ lệ lạm phát của Singapore ổn định ở mức 0,6% trong tháng 7
Theo Cơ quan thống kê Singapore, tỷ lệ lạm phát của Singapore là 0,6% trong tháng 7, không đổi so với mức cao 7 tháng của tháng trước và thấp hơn so với dự báo của thị trường là 0,65%. Lạm phát lương thực đã được ổn định trong khi giảm phát nhà ở giảm và giá vận chuyển giảm.
Lạm phát lương thực ổn định ở mức 1,5% trong tháng 7. Trong số thực phẩm không bao gồm dịch vụ ăn uống, chi phí tăng chủ yếu là: bánh mì và ngũ cốc (1,5% so với 2,1%); thịt (0,6% so với 0,5%); cá và hải sản (2,8% so với 3,5%); sữa, phô mai và trứng (1,3% so với 1,8%); dầu và chất béo (3,1% so với 4,1%); đường,bánh kẹo (1,6% và 2,7%); đồ uống không cồn (1,5% so với 1,4%), thức ăn khác (1,2% so với 3,4%), và trái cây (2,6% so với 1,2%). Ngược lại, giá rau tiếp tục giảm 0,2% so với 1,5%. Trong số các dịch vụ cung cấp thực phẩm, lạm phát không thay đổi đối với thực phẩm nhà hàng (1,7%) trong khi lạm phát giảm đối với thực phẩm bán rong bao gồm cả khu ăn uống (1,5% so với 1,6%). Trong khi đó, lạm phát tăng cho cả thức ăn nhanh (0,6% so với 0,1%) và thực phẩm (1,7% so với 0,2%).
Áp lực tăng thêm đến từ văn hóa và giải trí (1,7% so với 1,4%), giáo dục (2,4%, từ 2,9%); y tế (2% so với 2,4%); hàng hóa và dịch vụ khác (0,9% so với 1,2%); đồ dùng gia đình và dịch vụ (0,5% so với 0,9%); giao tiếp (0,2%); quần áo và giày dép (2,3% và 1,5%).
Mặt khác, giá vận tải giảm (0,3%) đặc biệt là chi phí vận tải đường bộ tư nhân (giảm 0,2% so với 0,4%) và vận tải đường bộ công cộng (giảm 1,1% so với 1%). Ngoài ra, giá nhà ở và tiện ích giảm ở mức thấp hơn (giảm 1% so với giảm 1,8%).
Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí chỗ ở và giao thông đường bộ tư nhân, tăng 1,9% trong tháng 7, cao hơn dự báo của thị trường 1,7% và 1,7% của tháng 6.
Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng 7, ngược lại mức tăng 0,1% một tháng trước đó.
N.Nga
Nguồn: Vitic/Tradingeconomics/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710745386