Thứ ba, 23-4-2024 - 18:51 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) 

 Thứ tư, 16-1-2019

AsemconnectVietnam - Ngày 29/4/1995, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, bốc xếp và dịch vụ hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải quản lý. Hoạt động theo điều lệ về tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam do Chính phủ phê chuẩn tại Nghị định số 79/CP ngày 22/11/1995.

Quá trình hình thành và phát triển:

Ngày 29/4/1995, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, bốc xếp và dịch vụ hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải quản lý. Hoạt động theo điều lệ về tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam do Chính phủ phê chuẩn tại Nghị định số 79/CP ngày 22/11/1995.



Ngày 29/9/2006, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 216/2006/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án chuyển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con và Quyết định số 217/2006/QĐ-TTg thành lập Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.


 

 

 

Ngày 25/6/2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 985/QĐ-TTg về việc chuyển Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Hiện nay, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 184/QĐ-TTg ngày 15/11/2013.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã và đang đóng vai trò chủ đạo trong ngành kinh tế biển của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

DỊCH VỤ HÀNG HẢI

Dịch vụ hàng hải của Vinalines được bao phủ trên quy mô toàn quốc, đặc biệt trên các thành phố lớn và trải dọc theo các cảng biển lớn của đất nước. Các doanh nghiệp trong khối dịch vụ hàng hải đều là những doanh nghiệp lớn, là những con chim đầu đàn trong ngành dịch vụ hàng hải (có những doanh nghiệp với tuổi đời hơn 60 năm kinh nghiệm), được đầu tư bài bản với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như hệ thống ICD Phước Long, ICD Nam Hòa, ICD Lào Cai, kho bãi CFS tại Đình Vũ, … cũng như hệ thống đội xe vận tải hiện đại đáp ứng đầy đủ các dịch vụ vận tải nội địa (inland trucking) phủ rộng trên toàn quốc, làm hài lòng các đối tác với các yêu cầu đòi hỏi khắt khe, tiêu chuẩn dịch vụ cao của họ như: các hãng tàu NYK, MOL, K-line, … và các khách hàng lớn từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang kinh doanh tại Việt Nam.



Bên cạnh đó, với tầm nhìn chiến lược được đầu tư đúng đắn một cách bài bản, kiên định về đầu tư vào con người bởi chất lượng dịch vụ là xuất phát từ con người nên hiện Vinalines đang sở hữu một đội ngũ lao động đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản với kinh nghiệm, chuyên môn sâu trong các lĩnh vực kinh doanh, khai thác của ngành dịch vụ hàng hải, đáp ứng và làm hài lòng các đối tác, khách hàng trong nước và trên thế giới. Thương hiệu Vinalines đã và đang là điểm đến tin cậy của các đối tác, bạn hàng lớn trong nước và trên thế giới. Vinalines tự tin khẳng định là một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu (global supplychain) trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và một thế giới phẳng.

KHAI THÁC CẢNG BIỂN

Thực hiện mục tiêu và định hướng Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 tại nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương khóa X, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phấn đấu tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt của ngành hàng hải Việt Nam, trong đó quản lý và khai thác cảng biển đóng vai trò quan trọng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế của đất nước.

 Vinalines hiện có vốn góp tại 15 doanh nghiệp khai thác cảng biển và 01 cảng sông trải dài trên khắp cả nước với 80 cầu cảng có tổng chiều dài hơn 13.428m, chiếm 23,53% tổng số cầu cảng và 30,37% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước. Các cảng biển do Vinalines nắm giữ đều có vị trí đặc biệt quan trọng trong lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế trong khu vực:

– Khu vực phía Bắc: Có 05 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cảng này quản lý, khai thác 28 cầu bến có tổng chiều dài 4.220m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 50.000 DWT. Bao gồm: Cảng Hải Phòng, Cảng CICT (cảng liên doanh giữa CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân – công ty con của Vinalines và Carrix/SSA – Hoa Kỳ, Cảng Transvina, Cảng Vinalines Đình Vũ (đang xây dựng), Cảng Khuyến Lương (cảng sông).

– Khu vực miền Trung: Có 03 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này quản lý, khai thác 13 cầu bến có tổng chiều dài khoảng 2.595 m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 40.000 DWT. Bao gồm: Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng Đà Nẵng, Cảng Cam Ranh.

 –  Khu vực TP Hồ Chí Minh và Cái Mép – Thị Vải: Có 04 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này quản lý, khai thác 34 cầu bến với tổng chiều dài 5.744m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 120.000 DWT. Bao gồm: Cảng Sài Gòn, Cảng SP-PSA (cảng liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và PSA – Singapore), Cảng CMIT (cảng liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và APMT – Đan Mạch), Cảng SSIT (cảng liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và Carrix/SSA – Hoa Kỳ).

–  Khu vực Tây Nam Bộ: Có 03 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này quản lý, khai thác 05 bến với tổng chiều dài 769m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 20.000 DWT. Bao gồm: Cảng Cần Thơ, Cảng Năm Căn, Cảng Hậu Giang (đang xây dựng).

Các cảng của Vinalines được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo phục vụ khách hàng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Hệ thống cảng container được quản lý, khai thác bởi những công ty liên doanh giữa Vinalines với những đối tác là các hãng tàu, các công ty khai thác cảng lớn trên thế giới.

VẬN TẢI BIỂN

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)  hiện đang quản lý và khai thác một đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn, gồm các tàu vận chuyển hàng rời, tầu chở dầu và tàu container. Đội tàu của Vinalines chiếm khoảng 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hàng năm chuyên chở tới 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt Nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đội tàu biển Vinalines không những lớn về số lượng, tổng dung tích tàu mà Vinalines còn sở hữu một đội tàu có độ tuổi trẻ nhất và hiện đại luôn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Công ước quốc tế và quy phạm cao nhất của các tổ chức đăng kiểm quốc tế thuộc thành viên của IACS. Nhờ vậy mà các tàu biển của Vinalines có thể đã và đang vào được các cảng biển, các kho chứa dầu có yêu cầu kiểm tra ngặt nghèo nhất như các cảng dầu Ở San Francisco, Houston….. của Hoa Kỳ. Với một đội tàu có chất lượng và an toàn, được khai thác bởi một đội ngũ quản lý và thuyền viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nhất nên các tàu biển của Vinalines cũng nằm trong danh sách những chủ tàu ít bị các chính quyền cảng (PSC) lưu giữ nhất theo thống kê của Paris MOU và TOKYO MOU. Toàn bộ đội tàu của Vinalines đều tham gia bảo hiểm P&I với các Hội P&I lớn và uy tín trên thế giới (Nằm trong hội International Group).

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710807038