Thứ bảy, 20-4-2024 - 7:27 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Ấn Độ không nên sợ tham gia RCEP 

 Thứ bảy, 30-11-2019

AsemconnectVietnam - Ấn Độ đã từ chối ký kết hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại Hội nghị thượng đỉnh RCEP lần thứ 3 được tổ chức tại Bangkok vào tháng 11 năm 2019, ít nhất là cho đến khi một số vấn đề cốt lõi được giải quyết. Nỗi sợ về sự gia tăng nhập khẩu vào Ấn Độ - đặc biệt là từ Trung Quốc – khi hiệp định thương mại này có hiệu lực là mối quan tâm lớn. Các bên đang gặp khó khăn trong việc đàm phán các quy tắc xuất xứ và các biện pháp tự vệ, cũng như các cam kết tiếp cận thị trường của ngành dịch vụ. Một số chính trị gia Ấn Độ cho rằng tác động của hiệp định thương mại đối với các cộng đồng nông nghiệp và các ngành công nghiệp quy mô nhỏ sẽ là bất lợi.

Các nhà lãnh đạo chính trị Ấn Độ đã được thúc đẩy từ chối RCEP trong bối cảnh tâm lý tiêu cực trong nền kinh tế Ấn Độ đang chậm lại. Tăng trưởng GDP được ghi nhận ở mức 5% trong quý II năm 2019 - mức tăng trưởng hàng quý thấp nhất kể từ quý 1 năm 2013. Kinh nghiệm của Ấn Độ với hầu hết các hiệp định thương mại tự do trước đây, bao gồm cả các hiệp định với ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng cản trở các nhà đàm phán của họ.
Kinh tế Ấn Độ có thực sự tốt hơn khi từ chối RCEP không?
Những lo ngại về một sự gia tăng nhập khẩu có thể được phóng đại. Nếu Ấn Độ không hiệu quả trong một số lĩnh vực so với các nước thành viên RCEP khác, thì thâm hụt thương mại có thể tăng và thâm hụt thương mại gia tăng phải được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư lớn hơn.
Ấn Độ đã nhập khẩu khối lượng đáng kể các sản phẩm trồng rừng từ các quốc gia thành viên RCEP như Việt Nam (223 triệu đô la Mỹ trong năm 2018 - 2019) và Indonesia (86 triệu đô la Mỹ so với năm 2018 - 2019). Nhập khẩu bổ sung do giảm thuế sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​miễn là các nhà sản xuất Ấn Độ được hỗ trợ để cải thiện hiệu quả sản xuất.
Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với bất kỳ quốc gia riêng lẻ hoặc khối các quốc gia nào không nên là tiêu chí duy nhất để đánh giá sự thành công hay thất bại của một hiệp định thương mại tự do.
Những lo ngại về sự gia tăng nhập khẩu ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất Ấn Độ có thể có một số cơ sở. Kể từ khi tự do hóa nền kinh tế Ấn Độ bắt đầu vào năm 1991, khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp Ấn Độ đã được cải thiện đáng kể. Ấn Độ đã phát triển khả năng gia tăng giá trị trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm điện tử, dược phẩm, ô tô và một số dịch vụ. Các ngành công nghiệp Ấn Độ cần chấp nhận RCEP như một thách thức để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh toàn cầu và huy động chính phủ loại bỏ các trở ngại trong nước để thực hiện điều đó.
Ấn Độ cần làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu tắc nghẽn về cơ chế chính sách và cải thiện khả năng kết nối quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất. Ấn Độ thiếu kết nối quốc tế hiệu quả - đặc biệt là kết nối hậu cần và hàng hải. Sản xuất hiệu quả đòi hỏi sự di chuyển nhanh chóng của hàng hóa qua biên giới trong suốt các giai đoạn sản xuất khác nhau. Nhìn vào Chỉ số kết nối vận chuyển hàng hóa UNCTAD 2019 cho thấy các cảng Ấn Độ còn một chặng đường dài để bắt kịp các cảng của các quốc gia mới nổi khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Các chính phủ Ấn Độ kế tiếp nhau đã đưa ra các kế hoạch trong nỗ lực thúc đẩy các ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu của đất nước. Giảm thuế, tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài, chính sách ‘Make in India và chương trình tuân thủ WTO để xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu (RoDTEP) là một số bước đi theo hướng này. Bảng xếp hạng kinh doanh của Ấn Độ đã được cải thiện lên thứ 63 cho năm 2019 - 2020, tăng từ thứ 77 cho năm 2018 - 2019 là một minh chứng cho thực tế này. Giải quyết các nút thắt cấu trúc trong nước và hội nhập với các khối thương mại khu vực đi đôi với thúc đẩy đổi mới cho chủ nghĩa đa phương.
Sự hội nhập không đầy đủ của sản xuất Ấn Độ với mạng lưới sản xuất quốc tế là một trong những lý do chính khiến đầu tư sản xuất thấp từ các nhà đầu tư toàn cầu vào thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang buộc các nhà sản xuất toàn cầu chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, Malaysia, Campuchia, Bangladesh và các thị trường mới nổi khác.
Các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Bangladesh ở Nam Á đã được hội nhập với mạng lưới sản xuất Đông Á, cho phép các nước này được hưởng lợi từ việc di chuyển sản xuất do sự chuyển đổi thương mại đang diễn ra ở châu Á. Ngược lại, Ấn Độ có khả năng truy cập rất hạn chế vào các mạng lưới sản xuất sản xuất ở Đông Á hoặc khu vực lân cận Nam Á thông qua hiệp định thương mại tự do Nam Á (SAFTA) thiếu độ sâu. RCEP là nền tảng để điều chỉnh sự hội nhập kém của Ấn Độ với mạng lưới sản xuất Đông Á.
RCEP tạo cơ hội cho Ấn Độ cải thiện khả năng cạnh tranh quốc tế và trở thành một quốc gia sản xuất toàn cầu và khu vực mạnh hơn. Việc tạo ra khối kinh tế này sẽ là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy sự hội nhập của Ấn Độ với các nước này về kinh tế và hơn thế nữa. Ấn Độ và các nước thành viên khác đang đàm phán thỏa thuận, cần phải đi đến các điều khoản để biến quan hệ đối tác kinh tế toàn diện thành hiện thực.

Long Giang
Nguồn: www.eastasiaforum.org
 

  PRINT     BACK

© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710732542