Ấn Độ không nên sợ tham gia RCEP
Thứ bảy, 30-11-2019AsemconnectVietnam - Ấn Độ đã từ chối ký kết hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại Hội nghị thượng đỉnh RCEP lần thứ 3 được tổ chức tại Bangkok vào tháng 11 năm 2019, ít nhất là cho đến khi một số vấn đề cốt lõi được giải quyết. Nỗi sợ về sự gia tăng nhập khẩu vào Ấn Độ - đặc biệt là từ Trung Quốc – khi hiệp định thương mại này có hiệu lực là mối quan tâm lớn. Các bên đang gặp khó khăn trong việc đàm phán các quy tắc xuất xứ và các biện pháp tự vệ, cũng như các cam kết tiếp cận thị trường của ngành dịch vụ. Một số chính trị gia Ấn Độ cho rằng tác động của hiệp định thương mại đối với các cộng đồng nông nghiệp và các ngành công nghiệp quy mô nhỏ sẽ là bất lợi.
Những lo ngại về một sự gia tăng nhập khẩu có thể được phóng đại. Nếu Ấn Độ không hiệu quả trong một số lĩnh vực so với các nước thành viên RCEP khác, thì thâm hụt thương mại có thể tăng và thâm hụt thương mại gia tăng phải được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư lớn hơn.
Ấn Độ đã nhập khẩu khối lượng đáng kể các sản phẩm trồng rừng từ các quốc gia thành viên RCEP như Việt Nam (223 triệu đô la Mỹ trong năm 2018 - 2019) và Indonesia (86 triệu đô la Mỹ so với năm 2018 - 2019). Nhập khẩu bổ sung do giảm thuế sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến miễn là các nhà sản xuất Ấn Độ được hỗ trợ để cải thiện hiệu quả sản xuất.
Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với bất kỳ quốc gia riêng lẻ hoặc khối các quốc gia nào không nên là tiêu chí duy nhất để đánh giá sự thành công hay thất bại của một hiệp định thương mại tự do.
Những lo ngại về sự gia tăng nhập khẩu ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất Ấn Độ có thể có một số cơ sở. Kể từ khi tự do hóa nền kinh tế Ấn Độ bắt đầu vào năm 1991, khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp Ấn Độ đã được cải thiện đáng kể. Ấn Độ đã phát triển khả năng gia tăng giá trị trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm điện tử, dược phẩm, ô tô và một số dịch vụ. Các ngành công nghiệp Ấn Độ cần chấp nhận RCEP như một thách thức để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh toàn cầu và huy động chính phủ loại bỏ các trở ngại trong nước để thực hiện điều đó.
Các chính phủ Ấn Độ kế tiếp nhau đã đưa ra các kế hoạch trong nỗ lực thúc đẩy các ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu của đất nước. Giảm thuế, tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài, chính sách ‘Make in India và chương trình tuân thủ WTO để xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu (RoDTEP) là một số bước đi theo hướng này. Bảng xếp hạng kinh doanh của Ấn Độ đã được cải thiện lên thứ 63 cho năm 2019 - 2020, tăng từ thứ 77 cho năm 2018 - 2019 là một minh chứng cho thực tế này. Giải quyết các nút thắt cấu trúc trong nước và hội nhập với các khối thương mại khu vực đi đôi với thúc đẩy đổi mới cho chủ nghĩa đa phương.
Các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Bangladesh ở Nam Á đã được hội nhập với mạng lưới sản xuất Đông Á, cho phép các nước này được hưởng lợi từ việc di chuyển sản xuất do sự chuyển đổi thương mại đang diễn ra ở châu Á. Ngược lại, Ấn Độ có khả năng truy cập rất hạn chế vào các mạng lưới sản xuất sản xuất ở Đông Á hoặc khu vực lân cận Nam Á thông qua hiệp định thương mại tự do Nam Á (SAFTA) thiếu độ sâu. RCEP là nền tảng để điều chỉnh sự hội nhập kém của Ấn Độ với mạng lưới sản xuất Đông Á.
Long Giang
Nguồn: www.eastasiaforum.org
Bước tiến quan trọng và cân bằng về đầu tư: Nhìn từ RCEP
ASEAN đánh giá cao vai trò của RCEP trong tiến trình phục hồi khu vực
Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP trong tác động thay đổi địa chính trị
Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP từ góc độ hải quan
Vai trò đòn bẩy của hiệp định RCEP sau 7 tháng thực thi
Tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam-Mexico theo hướng cân bằng hơn
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: Cơ hội nào cho ASEAN?
Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh
Thực thi RCEP: Doanh nghiệp cần làm gì để có “hệ miễn dịch” tốt?
Cơ hội thu hút FDI từ Hiệp định RCEP
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Phòng vệ thương mại: Ứng phó rào cản thương mại từ Ấn Độ
“Kế sách” ASEAN về ứng phó an ninh lương thực
Vai trò mới của Hiệp định RCEP trong thúc đẩy hội nhập khu vực Đông Á
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ...Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng ...
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 2 và ...