Thứ năm, 25-4-2024 - 18:43 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Boeing nỗ lực đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho dòng 737 MAX 

 Thứ tư, 20-3-2019

AsemconnectVietnam - Theo Giám đốc điều hành của Boeing, một phần mềm cập nhật - vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX sau vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10/2018, sẽ sớm được công bố.

Ngày 18/3, Boeing cho biết hãng đang thực hiện các bước đi nhằm "đảm bảo tuyệt đối" sự an toàn của dòng máy bay 737 MAX sau khi xảy ra các vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến hơn 300 người thiệt mạng trong 6 tháng qua.

Trong một bức thư, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg, người đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình, nêu rõ: "Dựa trên các chứng cứ từ vụ tai nạn của chuyến bay 610 thuộc Hãng hàng không Lion Air và dữ liệu mới thu thập từ vụ tai nạn của chuyến bay 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines, chúng tôi đang có những hành động nhằm đảm bảo tuyệt đối sự an toàn của mẫu 737 MAX."

Nội dung bức thư cho biết Boeing hiểu rằng "các sinh mệnh phụ thuộc vào những công việc chúng tôi làm" và lấy làm tiếc về những thách thức đối với các khách hàng của hãng cũng như hoạt động vận tải hàng không do việc máy bay 737 MAX bị cấm hoạt động gây ra.

Theo Giám đốc Muilenburg, một phần mềm cập nhật - vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX sau vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10/2018, sẽ sớm được công bố.

Boeing cũng đang hợp tác đầy đủ với Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA), Bộ Giao thông và Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ về các vấn đề liên quan đến hai vụ tai nạn của Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines.

Hãng chế tạo máy bay Boeing lớn nhất thế giới đang chịu nhiều sức ép sau khi các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia đã phát hiện những điểm tương đồng về "góc tấn" trong dữ liệu tại buồng lái với dữ liệu từ vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air.

Cả hai máy bay này đều bị rơi trong vòng vài phút sau khi cất cánh và phi công thông báo máy bay gặp trục trặc.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho biết bộ này đang xem xét lại giấy chứng nhận an toàn đã cấp cho 737 MAX sau khi FAA bị điều tra về việc cấp giấy phép chứng nhận sử dụng dòng máy bay này.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Garneau cho biết Bộ Giao thông Canada có thể sẽ không đưa ra bất kỳ hành động hay sự thay đổi nào, nhưng ông nghĩ rằng sẽ rất sáng suốt và là một "ý kiến hay" nếu xem xét lại việc chứng nhận sự an toàn của máy bay 737 MAX 8, vốn đã bị cấm hoạt động trên toàn thế giới do lo ngại vấn đề an toàn sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Canada sẽ thực hiện một quy trình cấp giấy chứng nhận an toàn riêng về phần mềm cập nhật mà Boeing dự kiến công bố trong vài tuần tới ngay cả khi phần mềm này đã được FAA xác nhận là an toàn.

Canada đã chấp nhận giấy chứng nhận an toàn đối với dòng máy bay MAX mà FAA cấp hồi tháng 3/2017.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, những giấy chứng nhận an toàn được Mỹ cấp phép là được chấp nhận ở Canada và ngược lại.

Trước đó, tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang tiến hành điều tra quy trình cấp phép của FAA.

Cuộc điều tra tập trung vào đánh giá liệu FAA có tuân theo các tiêu chuẩn và phân tích kỹ thuật phù hợp trong quá trình chứng nhận hệ thống đặc tính truyền động tăng cường (MCAS) hay không.

Một bồi thẩm đoàn ở Washington đã triệu tập ít nhất một người có liên quan đến việc phát triển dòng máy bay này.

Trong khi đó, tờ Seattle Times cho biết FAA đã ủy quyền một phần quy trình cấp phép máy bay, trong đó bao gồm phần đánh giá với MCAS, cho các kỹ sư của Boeing. Seattle là nơi đặt địa điểm chế tạo các máy bay của Boeing.

Báo này còn cho rằng những phân tích an toàn đầu tiên được Boeing gửi tới FAA có chứa nội dung nêu rõ "một số thiếu sót cơ bản."

Từ năm 2009, do áp lực cắt giảm ngân sách hoạt động, FAA đã ủy quyền một số giai đoạn trong quy trình cấp phép cho các nhà sản xuất máy bay hoặc cho các chuyên viên bên ngoài.

FAA cũng bảo vệ cơ chế ủy quyền này và khẳng định rằng 737 MAX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ càng cùng với sự tham vấn các cơ quan hàng không khác trước khi được cấp phép./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn
 

  PRINT     BACK
 Damsan (ADS) đưa vào vận hành nhà máy sản xuất tấm pin Năng lượng mặt trời AD Green với công suất lên đến 3 GW
 Kho vận Miền Nam (STG): Lãi sau thuế hợp nhất giảm hơn 26,3 tỷ đồng sau kiểm toán
 PNJ: Lũy kế 7 tháng ghi nhận 1.171 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
 Kinh doanh thuận lợi, Chứng khoán VIX (VIX) muốn nâng kế hoạch lợi nhuận lên 920 tỷ đồng
 Hóa An (DHA) lãi đột biến quý II/2023 gấp hơn 20 lần, lên kế hoạch chia cổ tức 30% bằng tiền
 Rồng Việt (VDS) đạt hơn 75% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng, kiên định mục tiêu phát triển bền vững
 Tracodi (TCD) kỳ vọng tăng vốn cuối quý III, dự kiến M&A mỏ đá
 6 tháng, ABBank (ABB) đạt 638 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau soát xét
 Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm SHB đạt 6.073 tỷ đồng
 TPBank đứng thứ 4 trong Top các ngân hàng tư nhân uy tín nhất Việt Nam
 Agriseco: 6 tháng đầu năm lợi nhuận đạt 106,9 tỷ đồng
 HDBank tập trung chiến lược phát triển bền vững, kiên định mục tiêu kinh doanh năm 2023
 Thủy sản Bạc Liêu (BLF) có lãi trở lại sau 5 quý liên tiếp thua lỗ
 Vietcap được vinh danh Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam
 7 tháng, Hòa Phát (HPG) bán ra thị trường 3,46 triệu tấn các sản phẩm thép, giảm 23%


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710871506