Thứ sáu, 19-4-2024 - 7:55 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Boeing và một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử 

 Thứ năm, 14-3-2019

AsemconnectVietnam - Boeing đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, do hai vụ rơi máy bay liên quan đến một phiên bản của mẫu máy bay này là 737 MAX 8.

Hồi tháng 1/2019, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ dự báo năm 2019 sẽ là năm kỷ lục về lợi nhuận và số lượng máy bay chuyển giao nhờ mẫu 737 MAX bán chạy nhất.

Tuy nhiên, chưa đầy hai tháng sau, nhà chế tạo này đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, do hai vụ rơi máy bay liên quan đến một phiên bản của mẫu máy bay này là 737 MAX 8.

Ngày càng nhiều hãng hàng không và các quốc gia cấm hoặc dừng khai thác máy bay 737 MAX 8 sau khi máy bay của hãng hàng không Ethiopia Ethiopian Airlines rơi vào cuối tuần trước, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong khi vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 10 năm ngoái của Lion Air cũng liên quan đến MAX 8 đã cướp đi sinh mạng của 189 người.

Mẫu 737 MAX, được trình làng vào tháng 5/2017, là phản ứng của Boeing để cạnh tranh với Airbus A320 NEO, mẫu máy bay đã cho phép hãng chế tạo Airbus của châu Âu "qua mặt" Boeing trên thị trường chặng trung.

Mẫu này có bốn phiên bản là MAX 7, 8, 9 và 10, khác nhau về số lượng hành khách có thể chuyên chở. Dòng MAX 8 có giá niêm yết 121,6 triệu USD và đóng góp 1/3 lợi nhuận của Boeing trong năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 1/2019, 4.661 chiếc 737 MAX đã được đặt mua, chiếm gần 80% lượng đặt hàng của Boeing. Hãng chế tạo máy bao của Mỹ sản xuất 52 chiếc mỗi tháng và dự kiến tăng lên 57 chiếc/tháng trong năm nay, trong mục tiêu chung là chuyển giao 895-905 máy bay trong năm, một con số kỷ lục.

Hiện chưa có hãng hàng không nào chính thức hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX nhưng thông tin từ giới truyển thông cho thấy Lion Air sẽ thay thế MAX 8 bằng máy bay của Airbus.

Giá cổ phiếu của Boeing giảm hơn 11% kể từ sau vụ tai nạn, khiến gần 27 tỷ USD giá trị thị trường của hãng bị "bốc hơi." Khó có thể ước tính thiệt hại mà Boeing phải gánh, nhưng giới phân tích đang dự đoán nhiều kịch bản.

Nếu hai vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air là do cùng một nguyên nhân, thiệt hại kinh tế là rất nhỏ, bởi Boeing sẽ chỉ cần cập nhật phần mềm kiểm soát và hướng dẫn bay đang lưu hành, với chi phí theo ước tính chưa đến 1 tỷ USD.

Nhưng nếu các nhà điều tra phát hiện nguyên nhân khác, thiệt hại của Boeing sẽ lớn hơn nhiều, bởi 737 MAX có thể bị buộc dừng khai thác trong thời gian dài và sẽ liên quan đến việc sửa chữa và bồi thường, buộc các hãng hàng không phải thay thế máy bay khác để thực hiện các chuyến bay.

Với kịch bản này, mục tiêu sản xuất 57 chiếc 737 MAX của Boeing sẽ bị ảnh hưởng.

Cuộc khủng hoảng đã làm xấu đi hình ảnh của Boeing, hãng đã kỷ niệm một thế kỷ ra đời vào năm 2016, khi các vụ tai nạn đã gây nghi ngại về độ an toàn về máy bay do hãng sản xuất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn
 

  PRINT     BACK
 Quý I/2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vingroup (VIC) đạt 4.264 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ
 ĐHCĐ MBBank (MBB): Ban lãnh đạo tự tin về triển vọng kinh doanh năm 2023, sẽ tăng vốn lên 53.683 tỷ đồng
 ĐHCĐ năm 2023 Hà Đô (HDG): Quý I ước đạt 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế
 PNJ đạt 749 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý I/2023
 ĐHCĐ 2023 VietinBank (CTG): Sẽ tăng vốn điều lệ lên lên 60.387 tỷ đồng hoặc trên 66.000 tỷ đồng
 KienlongBank (KLB) đặt mục tiêu đạt 700 tỷ lợi nhuận trước thuế trong năm 2023
 Quý I/2023, Vincom Retail (VRE) ghi nhận 1.024 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất
 TPBank (TPB): Lợi nhuận trước thuế quý I1/2023 đạt 1.765 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2022
 Vinhomes (VHM) ghi nhận lãi sau thuế đạt 11.923 tỷ đồng trong quý I/2023, hoàn thành 40% kế hoạch năm đề ra
 Bảo Minh (BMI) đặt mục tiêu lợi nhuận 375 tỷ đồng, SCIC vẫn đồng hành trong năm 2023
 PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 đạt 100 tỷ đồng
 ĐHCĐ Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Đạt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 155,7 tỷ đồng
 ĐHCĐ 2023 BAC A BANK (BAB): Thông qua phương án tăng vốn điều lệ gần 10.000 tỷ đồng
 Chứng khoán FPT (FTS) trả cổ tức 5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 10%
 Quý I/2023, SSI báo lãi trước thuế hơn 590 tỷ đồng, gấp đôi quý IV/2022


© Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương ( VITIC)
Giấy phép của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền Thông số 56/GP-TTDT

Địa chỉ: Phòng 605, tầng 6, tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại:(04) 39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312

Email: Asem@vtic.vn; Asemconnectvietnam@gmail.com
Ghi rõ nguồn "AsemconnectVietnam.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25710708173